Sme

‘บีโอไอ’ หนุนวิจัย และพัฒนา เร่งยกระดับ ‘เอสเอ็มอี’ ไทย

บีโอไอมุ่งส่งเสริมธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันด้วยการวิจัยและพัฒนา สร้างนวัตกรรมบุกตลาดโลก เผยตั้งแต่ปี 2558 – กันยายน 2562 มียอดขอรับการส่งเสริมลงทุนกิจการเอสเอ็มอีไทยรวมกว่า 2,000 โครงการ มูลค่าลงทุนกว่า 9.7 หมื่นล้าน

DUAN
ดวงใจ อัศวจินตจิตร์

นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า เอสเอ็มอีเป็นกิจการที่บีโอไอให้ความสำคัญ และให้การส่งเสริมมาโดยตลอด โดยกว่า 60%  ของโครงการที่ขอรับการส่งเสริมการลงทุนในแต่ละปี เป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีมูลค่าเงินลงทุนไม่เกิน 200 ล้านบาท โดยระหว่างปี 2558 – กันยายน 2562 มีโครงการเอสเอ็มอีไทย ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนรวม 2,222 โครงการ รวมมูลค่าเงินลงทุน 97,912 ล้านบาท

“ที่ผ่านมา บีโอไอมีมาตรการส่งเสริมการลงทุนสำหรับเอสเอ็มอีด้วยสิทธิประโยชน์ที่สูงและเงื่อนไขที่ผ่อนปรน พร้อมทั้งสนับสนุนการจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการรายใหญ่กับเอสเอ็มอีไทย เพื่อเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการ รวมทั้งมุ่งยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน ผ่านการให้สิทธิประโยชน์เพิ่มเติมตามคุณค่าของโครงการ (Merit-based Incentives) เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา เช่น การสนับสนุนกองทุนพัฒนาเทคโนโลยี การฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีขั้นสูง และการออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น โดยสามารถนำเงินลงทุนดังกล่าวมาลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลจากบีโอไอได้”

75485931 946850802338017 6696149078717235200 o
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ BOI News

ตัวอย่างผู้ประกอบการไทยที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยมีการลงทุนด้านการวิจัยเฉพาะด้าน เช่น บริษัท โกลบอล บั๊กส์ เอเชีย จำกัด เป็นกิจการร่วมทุนไทยกับสวีเดน ดำเนินกิจการวิจัยและพัฒนาวัตถุดิบให้กับอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อาหารและอาหารเสริม มีจุดเด่นที่การวิจัยและพัฒนาโปรตีนผงที่ได้จากแมลง เช่น จิ้งหรีด ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมนำมาทำเป็นโปรตีนผงที่ใช้ในการประกอบการอาหาร เช่น เส้นพาสต้า และเป็นวัตถุดิบหลักสำหรับอาหารเสริม โดยได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มประเทศยุโรป นับเป็นตัวอย่างกิจการที่มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีระหว่างกิจการไทยและต่างชาติ ซึ่งปัจจุบันบีโอไอได้ให้การส่งเสริมกิจการลักษณะนี้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกิจการที่มีการวิจัยและพัฒนา

ส่วนบริษัท บุญ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้รับการส่งเสริมในกิจการวิจัยและพัฒนาสารเติมแต่งกลิ่นรส (FLAVOR) เพื่อลดการนำเข้าสารเติมแต่งกลิ่นรสจากต่างประเทศ รวมทั้งช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวัตถุดิบทางการเกษตรของไทย ซึ่งถือเป็นโครงการที่มีประโยชน์ต่อประเทศ

“ทั้งสองกิจการ ถือเป็นบริษัทเอสเอ็มอีของคนไทย ที่คิดค้นนวัตกรรมใหม่ด้วยการทำวิจัยและพัฒนา นำไปสู่การพัฒนาสินค้าใหม่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาดโลก ซึ่งบีโอไอให้การส่งเสริมในหมวดกิจการวิจัยและพัฒนา โดยให้สิทธิประโยชน์สูงสุดยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นระยะเวลา 8 ปี โดยไม่กำหนดวงเงินในการยกเว้นภาษีอีกด้วย โดยตั้งแต่ปี 2558 – ก.ย. 2562 มีคำขอรับการส่งเสริมในกิจการวิจัยและพัฒนารวม 85 โครงการ คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุน 9,094.9 ล้านบาท” นางสาวดวงใจกล่าว

Avatar photo