World News

‘นิสสัน’ เรียกคืนรถเกือบ 4 แสนคันในสหรัฐ ระบบเบรคมีปัญหา

นิสสัน มอเตอร์ ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศเรียกคืนรถยนต์ 394,025 คันในสหรัฐ พบระบบเบรคมีปัญหา ทำให้เกิดความกังวลว่าน้ำมันเบรคที่รั่วออกมา อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้

000 1LN7RN

ในรายงานที่นิสสันยื่นต่อสำนักงานความปลอดภัยการจราจรทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นเอชทีเอสเอ) ระบุว่า การที่น้ำมันเบรครั่วลงไปยังบอร์ดวงจรไฟฟ้าภายในรถยนต์ จะทำให้มีการส่งสัญญาณเตือนไปยังผู้ขับขี่ ซึ่งถ้าหากผู้ขับขี่ไม่สนใจสัญญาณเตือน และยังขับรถต่อไป ก็อาจมีความเป็นไปได้ที่จะทำให้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นมาได้

รถยนต์ที่ถูกเรียกคืนนี้ รวมถึง รุ่นแม็กซิมารุ่นปี 2016-2018 รถครอสโอเวอร์อินฟินิตี คิวเอ็กซ์ 60 ปี 2019-2019 มูราโน เอสยูวี ปี 2015-2018 และพาธฟายเดอร์ เอสยูวี ปี 2017-2019

อย่างไรก็ดี ในเอกสารดังกล่าวไม่ได้ระบุว่า ระบบเบรคที่มีปัญหาดังกล่าว ได้ทำให้เกิดไฟไหม้ หรืออุบัติเหตุอื่นๆ ขึ้นแล้วหรือไม่

นิสสัน บอกด้วยว่า กำลังดำเนินการเพื่อแก้ไขเรื่องนี้ และจะมีการแจ้งให้เจ้าของรถยนต์ที่ต้องถูกเรียกคืนรถยนต์รับททราบตั้งแต้ต้นเดือนหน้า

เหตุการณ์นี้ยังเกิดขึ้นไม่ถึง 2 เดือน หลังจากที่เอ็นเอชทีเอสอา เปิดการสอบสวนเบื้องต้นต่อรถยนต์เอสยูวีนิสสัน โร๊ค จำนวน 553,000 คัน จากการที่มีรายงานว่า ระบบเบรคฉุกเฉินแบบอัตโนมัติทำงานเองโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า หรือไม่มีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้น

ทั้งเมื่อปลายปีที่แล้ว นิสสันยังต้องเรียกคืนรถยนต์หลายพันคันในญี่ปุ่น เพราะเจอปัญหาเรื่องการตรวจสอบระบบเบรค พวงมาลัย มาตรวัดความเร็ว และการทรงตัวของรถยนต์อย่างไม่เหมาะสม

Avatar photo