Wellness

6 วิธี เลือกเสื้อกันหนาวมือสองแบบไร้โรค

ระวัง ! โรคกลากเกลื้อน-ภูมิแพ้-โรคผิวหนัง ที่ติดมากับเสื้อผ้ากันหนาวมือสอง กรมอนามัย แนะ 6 วิธีเลือกซื้อป้องกันโรค ย้ำต้องซักทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรค แมลงที่ติดมากับเสื้อผ้าก่อนสวมใส่ 

หนาวแล้ว หลายคนกำลังหาซื้อเสื้อกันหนาวใหม่มาใส่ในปีนี้ และจำนวนไม่น้อยนิยมซื้อเสื้อผ้ามือสอง เพราะทั้งถูกทั้งดี  แต่ไม่ใช่เสื้อผ้ามือสองจะซื้อได้หมด แฝงอันตรายด้วยเช่นเดียวกัน ไม่ดูให้ดีอาจได้โรคมาด้วย

ปก เสื้อผ้ามือสอง ปก

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ผู้ที่นิยมซื้อเสื้อกันหนาวมือสอง ต้องคำนึงถึงความสะอาดของเสื้อกันหนาวที่สวมใส่ด้วย โดยเสื้อกันหนาวที่ประชาชนนิยมเลือกใช้ ได้แก่ เสื้อผ้าถักไหมพรม เสื้อผ้าสำลี เสื้อผ้าขนสัตว์หรือหนังสัตว์ เสื้อสูท เสื้อผ้าลูกฟูก เสื้อกันหนาวแบบหนา เสื้อกันหนาวขนเป็ด เสื้อโค้ท เป็นต้น

หากทำความสะอาดเสื้อกันหนาวมือสองไม่ถูกวิธี อาจทำให้ผู้ซื้อ และผู้ขายเสี่ยงต่อการเกิดโรคตามมา เช่น โรคกลาก เกลื้อนจากเชื้อรา ซึ่งจะมีลักษณะเป็นผื่นแดง มีขุยรอบๆ และมีอาการคัน หรือทำให้เป็นผื่นแพ้ และติดเชื้อ บางรายอาจทำให้เกิดโรคภูมิแพ้

ทั้งนี้เกิดได้หลายกรณี ทั้งจากฝุ่นใยผ้า และฝุ่นที่ติดตามกระสอบ บรรจุระหว่างการขนส่ง หรือจากการแพ้น้ำยารีดผ้าเรียบที่ใช้รีดก่อนจำหน่าย ซึ่งจะใช้น้ำยาที่มีความเข้มข้นสูง ทำให้ระคายเคืองผิวหนังได้ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้ว อาจเกิดอาการรุนแรงมากขึ้น

รวมทั้งโรคผิวหนังจากพาหะนำโรค ที่ชอบอาศัยอยู่ในใยผ้าที่สกปรก ได้แก่ เห็บ หมัด และโลน เมื่อสัมผัสผิวหนังจะดูดเลือด ทำให้เกิดอาการแพ้เป็นผื่นคันเป็นตุ่มแดงนูน และเกาจนเกิดเป็นแผลติดเชื้อได้

S 26411072
พญ.พรรณพิมล วิปุลากร

ดังนั้น จึงขอแนะนำ 6 วิธีเลือกซื้อเสื้อกันหนาวมือสองให้ปลอดภัย ดังนี้

  1. เลือกซื้อเสื้อผ้าจากร้านที่สะอาดปลอดภัย
  2. ไม่วางเสื้อผ้ากองไว้กับพื้น
  3. ไม่แขวนเสื้อผ้าติดกันจนแน่น
  4. ขณะเลือกซื้อ ควรสวมผ้าปิดปากจมูก เพื่อป้องกันการสูดฝุ่นละออง ที่มากับเสื้อผ้า
  5. เลือกเสื้อผ้าที่มีสภาพดี ตรวจสอบรอยด่างดำ รอยคราบสารคัดหลั่ง รวมไปถึงไม่มีกลิ่นอับชื้น
  6. หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่ทำจากหนังสัตว์ ขนสัตว์ ประเภทขนฟู เนื่องจากทำความสะอาดยาก อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้

ที่สำคัญที่สุด คือ การทำความสะอาดควรแยกเสื้อกันหนาวมือสองออกจากเสื้อผ้าปกติ และทำความสะอาดด้วย 2 วิธีหลักๆ คือ

วิธีที่ 1 ซักด้วยผงซักฟอก หรือน้ำยาซักผ้าตามปกติ แล้วนำไปต้มในน้ำเดือดนาน 15 นาที ถึง 1 ชั่วโมง

วิธีที่ 2 แช่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ที่สามารถหาได้ในครัวเรือน ได้แก่ น้ำยาซักผ้าขาว ที่มีส่วนผสมโซเดียม ไฮโปคลอไรด์ โดยเติม 1 ฝา ต่อน้ำ 10 ลิตร แช่ผ้าไว้นาน 5-15 นาที

หรือใช้น้ำส้มสายชู 2-3 ถ้วยตวง ต่อน้ำ 1-2 ลิตร แช่ผ้าไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง แล้วซักตามปกติ

จากนั้นนำไปตากแดดจัด หรือตากในที่ที่มีอากาศถ่ายเท จนแห้ง แล้วนำมารีดทั้งข้างใน และข้างนอกตัวเสื้อ  เพื่อฆ่าเชื้อโรครวมทั้งแมลง หรือสัตว์นำโรคต่าง ๆ

people 690547 640

ทั้งนี้ การเลือกวิธีทำความสะอาดเสื้อผ้าที่ดีที่สุด จะต้องคำนึงถึงประเภทของเสื้อกันหนาวมือสองด้วย เนื่องจากเสื้อผ้าบางประเภทไม่เหมาะกับการต้ม เพราะอาจทำให้เสื้อผ้าชนิดนั้นชำรุดได้ ส่วนผู้ที่ผิวหนัง มีอาการคันหลังใช้เสื้อกันหนาวมือสอง ไม่ควรแคะ แกะเกา หรือปล่อยไว้จนลุกลาม ควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อรับการรักษาที่ถูกวิธีต่อไป

Avatar photo