Sport

ฝ่าเสียงวิจารณ์! ‘ศฤงคาร’ รำลึกซีเกมส์ 2017 ‘เริ่มต้นไม่ดี แต่ไม่มีเกมไหนที่เราไม่สู้’

ศฤงคาร พรมสุภะ กองหลังทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ชุดสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ย้อนความหลังเส้นทางการคว้าแชมป์ซีเกมส์ เมื่อปี 2017 ที่มาเลเซีย ซึ่งเต็มไปด้วยกระแสวิจารณ์อย่างหนัก ก่อนจะเดินหน้าคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ

76675341
ภาพจาก : @changsuek

แนวรับวัย 22 ปี เป็น 1 ใน 20 ขุนพลชุดคว้าแชมป์ซีเกมส์ 2017 โดยในปีดังกล่าวเกิดเสียงวิจารณ์ถึงฟอร์มการเล่นของช้างศึกU-23 ที่ไม่ค่อยดีนัก ซึ่งเริ่มต้นทัวร์นาเมนต์ด้วยการเสมออินโดนีเซีย 1-1 ก่อนเฉือน ติมอร์เลสเต 1-0 ส่งผลให้ต้องลุ้นหนักกับโอกาสเข้ารอบต่อไป อย่างไรก็ตาม สามารถเก็บชัยเหนือทีมชาติกัมพูชา , ฟิลิปปินส์ , เวียดนาม ผ่านเข้ารอบตัดเชือกในฐานะแชมป์กลุ่ม ก่อนจะคว่ำเมียนมา และอัดมาเลเซีย ถึงชาห์ อลัม สเตเดียม 1-0 ในนัดชิงชนะเลิศซิวโทรฟี่แชมป์มาครองได้อย่างยิ่งใหญ่

“ผมคิดว่าเราสู้กันมากนะ ทุกคนมุ่งมั่นตั้งใจเต็มที่สู้ทุกแมตช์” แนวรับชุดแชมป์ซีเกมส์ 2017 เริ่มกล่าว

“เกมแรกเราเริ่มต้นไม่ดีเสมออินโดนีเซีย 1-1 ทำให้มีกระแสไม่ค่อยดีมีเสียงวิจารณ์มองว่าเราอาจจะไม่ได้เข้าชิงในครั้งนั้น แต่พวกเราทุกคนก็โฟกัสกับการเล่นแต่ละแมตช์ไม่มีเกมไหนที่เราไม่สู้ หลังจากนั้นเราปรับสมาธิกันใหม่จนสุดท้ายเก็บชัยชนะมาได้เรื่อยๆ และผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศ แต่เกมนัดชิงมีแรงกดดันเพิ่มเป็นเท่าตัว เพราะวันนั้นเราต้องเล่นท่ามกลางแฟนบอลเจ้าบ้านที่มาเต็มความจุ 80,000 คน แต่เราก็พยายามเพิ่มสมาธิ มุ่งมั่นมากกว่าเดิมจนสุดท้ายก็ผ่านมันมาได้”

ขณะเดียวกันได้กล่าวถึงความพร้อมก่อนบุกป้องกันแชมป์ซีเกมส์ ที่ฟิลิปปินส์ หลังก่อนหน้านี้ได้ลงเกมอุ่นเครื่อง 2 นัด แพ้จีนU-23 ไป 1-2 และชนะเมียนมา U-23 ด้วยสกอร์ 3-2 ว่า ก่อนหน้านี้เราได้อุ่นเครื่องไปสองนัด แต่ยังมีเรื่องของความฟิตที่ต้องปรับเพิ่ม ซึ่งวันนี้เราได้ไปทดสอบร่างกายหลายอย่างทั้งวิ่งสปีด ปั่นจักรยาน ฯลฯ ซึ่งเป็นการทดสอบความฟิตของร่างกาย ก่อนจะเข้าทัวร์นาเมนต์ซีเกมส์”

“การเทสต์ครั้งนี้ทำให้เราได้รู้ว่าเรามีความพร้อมในระดับไหน ยังขาดตกบกพร่องตรงไหนหรือเปล่า ก่อนหน้านี้เรายังขาดความฟิต ซึ่งการไปเทสต์ก็จะทำให้เรามีเวลาในการเพิ่มเติมสิ่งที่ยังขาดก่อนจะเดินทางไปฟิลิปปินส์”

75371663
ภาพจาก : @changsuek

เมื่อถูกถามถึงเรื่องปรับตัวการเล่นหญ้าเทียม เจ้าตัวเผยว่า “แน่นอนว่าหญ้าเทียมมันมีข้อแตกต่างจากหญ้าจริงที่ทำให้เล่นยากขึ้น แต่เราก็ต้องพยายามแก้ไข และปรับตัวให้ดีที่สุดถึงแม้ว่าเราแทบไม่มีโอกาสได้งซ้อมหญ้าเทียมก็ตาม ก่อนหน้านี้เราได้เล่นหญ้าเทียมครั้งแรกในเกมกับเมียนมา จะเห็นได้ว่ายังมีข้อผิดพลาด แต่ถ้าทุกคนพยายามปรับตัวให้ได้เร็ว ผมคิดว่าเราก็น่าจะพร้อมกว่านี้”

“หญ้าเทียมมันค่อนข้างแข็งต่างจากพื้นดินที่นุ่มกว่า จังหวะพลิกตัวหรือจังหวะต่างๆในเกมก็จะแตกต่างกับหญ้าจริงหรือเวลากระแทกก็อาจได้รับบาดเจ็บง่าย แต่เราไม่ค่อยได้ซ้อมหญ้าเทียม เพราะอาจเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บได้ง่ายอย่างที่บอก”

“ส่วนการป้องกันแชมป์ผมมองว่ายิ่งยากกว่าตอนที่เราคว้าแชมป์แน่นอน เพราะเรามีมาตรฐานของตัวเองอยู่ นั่นคือการเป็นแชมป์เก่า แต่ตอนนี้อยู่ที่ว่าเราจะรักษามาตรฐานให้เหมือนตอนนั้นได้หรือไม่”

“แต่พวกเราทุกคนต้องพยายามเต็มที่จะอย่างไรก็ต้องสู้ในฐานะแชมป์เก่า เพราะเราอยากคว้าแชมป์ และประสบความสำเร็จในรายการนี้อีกครั้ง” ศฤงคาร ทิ้งท้าย

สำหรับทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี จะเก็บตัวต่อเนื่องที่แคมป์บางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ก่อนจะตัดผู้เล่นให้เหลือ 20 คน และออกเดินทางสู่ประเทศฟิลิปปินส์ ทำศึกซีเกมส์ ในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2562

Avatar photo