Economics

‘แบงก์ชาติ’ เตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพอ้างชื่อหลอกลงทุน

“แบงก์ชาติ” เตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพอ้างชื่อ “ธนาคารแห่งประเทศไทย” หลอกลงทุน 1,000 บาทแต่ได้มากถึง 1 ล้านบาท

นายพฤทธิพงศ์ ศรีมาจันทร์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกฎหมาย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า กองบังคับการปราบปรามได้ดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดกรณีหลอกลวงประชาชนให้นำเงินมาลงทุน 1,000 บาท เพื่อได้ผลตอบแทน 1 ล้านบาท โดยอ้างว่าผลตอบแทนจะได้มาจากการโอนเงินจากต่างประเทศเข้ามาประเทศไทย ซึ่งได้มีการแอบอ้างชื่อ “ธปท.” และโฆษณาชวนเชื่อเพื่อให้ประชาชนหลงผิด ด้วยหวังจะสร้างความน่าเชื่อถือในการหลอกลวงให้ลงทุน โดยการจัดทำเอกสารปลอมอ้างว่าเป็นประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง “การปล่อยระบบเงินภายในประเทศ พุทธศักราช 2562 เงินสำรองระหว่างประเทศ 23 ล้านล้านบาท” ลงวันที่ 19 มิถุนายน 2562 และมีการใช้ตราสัญลักษณ์องค์กรของ ธปท.ที่หัวกระดาษดังกล่าว พร้อมทั้งลงลายมือชื่อผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย

ธปท. แบงก์ชาติ

สำหรับการดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดดังกล่าว เป็นกรณีเดียวกับที่ ธปท. ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีไว้แล้ว ซึ่งทางกองบังคับการปราบปรามจะดำเนินการขยายผลเพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป และนอกจากการแอบอ้างชื่อ ธปท. เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือแล้ว ทางธปท. ขอเตือนประชาชนว่า อย่าหลงเชื่อหากได้รับการติดต่อโดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ธปท. ไม่ว่าจะเป็นทางโทรศัพท์ ไลน์ อีเมล์ และแจ้งว่ามีความผิดปกติเกี่ยวกับข้อมูลทางการเงินของลูกค้าซึ่งเป็นข้อมูลที่สถาบันการเงิน และให้ทำการโอนเงินเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ให้ประชาชนสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นการหลอกลวงประชาชน

นอกจากนี้อาจมีการหลอกลวงโดยแอบอ้างบุคคลผู้มีตำแหน่งขององค์กรต่าง ๆ ธปท. ขอเตือนประชาชนว่า อย่าหลงเชื่อ และควรตรวจสอบข้อเท็จจริงกับองค์กรที่ถูกแอบอ้าง ก่อนดำเนินการใดๆ ตามคำหลอกลวง โดยประชาชนสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน โทร. 1213

Avatar photo