World News

‘จีน-ฮ่องกง’ ประสานเสียง ประณามผู้ประท้วงรุมทำร้ายอธิบดียุติธรรม

รัฐบาลจีน และคณะบริหารเกาะฮ่องกง ออกโรงประณาม เหตุม็อบรุมทำร้ายอธิบดีกรมยุติธรรมฮ่องกง ในกรุงลอนดอน ซึ่งถือเป็นการปะทะโดยตรงครั้งแรกระหว่างกลุ่มผู้ประท้วง กับผู้บริหารเกาะฮ่องกง ในการประท้วงที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือน

000 XO157
เทเรซา เจิ้ง

นางเทเรซา เจิ้ง อธิบดีกรมยุติธรรมฮ่องกง ซึ่งอยู่ในกรุงลอนดอน อังกฤษ เพื่อโปรโมทฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการทำข้อตกลง และแก้ไขความขัดแย้งทางธุรกิจ ตกเป็นเป้าของกลุ่มผู้ประท้วงที่พากันตะโกนคำว่า “ฆาตกร” และ “น่าอาย”

แถลงการณ์ของคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง ระบุว่า นางเจิ้งได้รับบาดเจ็บ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ ขณะที่คลิปวีดิโอที่มีผู้นำออกมาเผยแพร่ แสดงให้เห็นว่า นางเจิ้งล้มลงอยู่ที่พื้น

ทางด้านสถานทูตจีนในอังกฤษ ระบุว่า นางเจิ้งถูกผลักล้มลงไปที่พื้น และได้รับบาดเจ็บที่มือ

“นางเจิ้งถูกรุม และทำร้ายโดยกลุ่มนักเคลื่อนไหวต่อต้านจีน และนักเคลื่อนไหวอิสระหลายสิบคน ซึ่งเหตุการณ์นี้ แสดงให้เห็นว่า กลุ่มคนรุนแรง และไม่สนกฎหมาย ได้นำความรุนแรงของตัวเองไปแสดงออกในต่างแดนแล้ว”

ทางการจีนยังได้ส่งหนังสือร้องเรียนอย่างเป็นทางการไปยังอังกฤษ พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่อังกฤษ นำตัวคนเหล่านี้มาดำเนินคดีด้วย

นางแคร์รี หลำ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่เกาะฮ่องกง ก็ได้ออกมาประณามเหตุการณ์นี้อย่างรุนแรงเช่นกัน

แถลงการณ์ของนางหลำ ระบุว่า เธอประณามความรุนแรงในทุกรูปแบบ รวมถึงการก่อความรุนแรง โดยกีดกันสิทธิตามกฎหมายของผู้อื่น บนข้ออ้างของการใฝ่หาอุดมการณ์ทางการเมือง ซึ่งจะไม่มีทางได้รับความสนใจจากฮ่องกง และสังคมอารยะใดๆ

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในฮ่องกง และทำให้มีผู้เสียชีวิตด้วยสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงไปแล้ว 2 ราย

วันนี้ (15 พ.ย.) บรรดาผู้ประท้วงยังทำให้พื้นที่ต่างๆ ของฮ่องกง ตกอยู่ในภาวะอัมพาตเป็นวันที่ 5 ทำให้โรงเรียนต้องปิดทำการเรียนการสอนต่อไป ทั้งยังมีการนำสิ่งของไปกีดขวางทางด่วนบางสาย สร้างเครื่องกีดขวางตามมหาวิทยาลัย และเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมความรุนแรงไว้ได้

Avatar photo