Politics

‘ธนาธร’ โอดผมผิดอะไร!! แค่ต่อต้าน ‘คสช.’ สืบทอดอำนาจ

“ธนาธร” โอด!! ผมผิดอะไรแค่ต่อต้าน “คสช.” สืบทอดอำนาจ ยืนยันพร้อมยอมรับคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เปิดแถลงข่าวเพื่ออ่านคำแถลงปิดคดีความเป็นส.ส.สิ้นสุดลงหรือไม่ จากกรณีการถือหุ้นบริษัทวี-ลัคมีเดีย จำกัด ซึ่งเป็นเอกสารคำแถลงปิดคดีที่ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ววานนี้ (14 พ.ย.) ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ โดยสาระสำคัญของการแถลงข่าวของนายธนาธร มี 4 ประเด็น โดยชี้แจงประเด็น บริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัดเป็นสื่อหรือไม่ ว่า การถือหุ้นที่เป็นประเด็นขึ้นมาเริ่มต้นที่จ.สกลนคร ภายหลังจากที่กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ส่งเรื่องไปศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งให้วินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นผู้สมัครส.ส.สกลกนคร ของพรรคอนาคตใหม่ โดยคดีนั้นศาลฎีกาพิจารณาที่หนังสือบริคณห์สนธิเป็นหลักว่ากิจการใดเป็นกิจการสื่อมวลชน

ธนาธร15111
ภาพจาก Thanathorn Juangroongruangkit – ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

“ถ้ามีวัตถุประสงค์ทำเกี่ยวกับกิจการสื่อมวลชนถือว่าผิดตัดสิทธิทันที แต่ในคดีอื่นทำนองเดียวกัน เช่น คดีการถือหุ้นสื่อของ ส.ส. ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเห็นต่างจากศาลฎีกา โดยศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าเพียงหนังสือบริคนธ์สนธิกับสําเนาบัญชีรายชื่อไม่เพียงพอต่อการวินิจฉัยว่าถือหุ้นสื่อหรือไม่ ต้องดูเอกสารอื่นประกอบด้วย เช่น ต้องดูงบการเงินว่าของห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทที่ถูกร้องมีรายได้จากการประกอบกิจการใด จึงตัดสินได้ว่าถือหุ้นในสื่อหรือไม่” นายธนาธร กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด มีนิตยสาร WHO ฉบับสุดท้ายเดือนตุลาคม 2559 เป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด ส่วนหนังสือจิ๊บ ๆ บริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัดเป็นเพียงผู้ผลิตให้บริษัทนกแอร์ซึ่งเป็นเจ้าของหนังสือ ส่วนหนังสือ Wealth บริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด เป็นผู้ผลิต ธนาคารไทยพาณิชย์เป็นเจ้าของและปิดกิจการตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2561 ยุติการดำเนินการและไม่มีพนักงานและบริษัทไม่มีรายได้ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 ดังนั้นบริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัดจึงยุติกิจการและไม่มีผลิตภัณฑ์แล้ว ดังนั้น จะเป็นสื่อมวลชนได้อย่างไร เพราะเป็นบริษัทที่ไม่มีการปฏิบัติการใด ๆ แต่เป็นบริษัทที่รอการชำระบัญชีเท่านั้น

“ส่วนประเด็นว่าผมยังเป็นผู้ถือหุ้นหรือไม่ ในคำร้องของกกต.ระบุว่า ผมยังเป็นผู้ถือหุ้นถึงวันที่ 21 มีนาคม 2562 โดยอ้างอิงเอกสารสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นหรือ แบบบอจ.5 ที่บริษัทแจ้งไว้กับกระทรวงพาณิชย์ แต่การจะดูว่าการเปลี่ยนแปลงหุ้นสำเร็จหรือไม่ ต้องพิจารณาตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1129 และ 1141 ดังนั้น ถ้าไม่มีหลักฐานเป็นอื่นหรือมีน้ำหนักพอต้องถือว่าธุรกรรมโอนหุ้นสำเร็จตั้งแต่วันที่ทำธุรกรรมไปแล้วคือวันที่ 8 มกราคม 2562” นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวถึงประเด็นการถือหุ้นผิดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญพ.ศ. 2560 มาตรา 98 (3) หรือไม่ ว่า รัฐธรรมนูญ 2550 มีรายงานการพิจารณาของสภาร่างรัฐธรรมนูญในเวลานั้นว่ามีการอภิปรายว่ามาตรานี้มีขึ้นเพราะผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเข้าแทรกแซงสื่อทางตรงและอ้อม การที่เป็นเจ้าของสื่อทำให้กลไกการตรวจสอบพิการ และที่สำคัญกระทบเสรีภาพของประชาชน ประเด็นนี้ชี้ให้เห็นว่านิตยสารที่ผลิตโดยบริษัทวี-ลัค ไม่เคยให้คุณให้โทษในทางการเมืองแม้แต่นิดเดียว นอกจากนี้ วันที่นิตยสารปิดตัวลงและไม่มีรายได้แล้ว เกิดขึ้นก่อนที่จะมีใครรู้ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อใด โดยพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งพ.ศ. 2562 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2562 แต่บริษัทปิดไปก่อนหน้านี้แล้ว แสดงให้เห็นว่าตนไม่มีเจตนาจะคงบริษัทไว้เพราะบริษัทปิดกิจการก่อนจะมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง

ธนาธร197623

ส่วนกระบวนการพิจารณาคดีเป็นธรรมหรือไม่ ประเด็นนี้คณะกรรมการสืบสืบสวนของกกต.ดำเนินการและเรียกพยานมาในวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 แต่ปรากฎว่ากกต.ชุดใหญ่ส่งฟ้องศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 ทั้งที่คณะกรรมการสอบสวนกกต.พิจารณายังไม่เสร็จสิ้น กระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญเป็นศาลชั้นเดียว ซึ่งเรื่องนี้มีน้ำหนักพอให้ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องแล้ว

จากทั้ง 4 ข้อ ถ้าถามว่าผมผิดอะไร คำตอบคือไม่ใช่เรื่องการถือหุ้นสื่อ แต่ความผิดของผมคือต่อต้านการสืบทอดอำนาจของคสช. ผมฝันเห็นว่าทุกคนเท่าเทียมกันมีนิติรัฐ นิติธรรม ฝันเห็นประเทศไทยที่มีความก้าวหน้า และประเทศไทยที่ไม่มีรัฐประหาร ความฝันเช่นนี้มันเป็นผิดบาปมากนักหรือในประเทศนี้ และเพื่อให้ได้ความฝันนี้ เราจึงตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาเพื่อต่อสู้เรียกร้องความฝันของเราตามระบบ รณรงค์หาเสียงเลือกตั้งตามกฎหมาย ฝันอะไรก็บอกประชาชนอย่างนั้น เมื่อเสร็จสิ้นการเลือกตั้งและผลการเลือกตั้งออกมา เราทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ เราสู้ในสภาอย่างภาคภูมิใจ เพื่อให้ประชาชนเห็นถึงความตั้งใจของพรรค เราต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็รณรงค์อย่างสันติ การตั้งพรรคการเมืองเพื่อสร้างความฝันของเราให้เป็นจริง มันเป็นความผิดบาปมากขนาดนั้นเลยเหรอในประเทศนี้” นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีอายุเกิน 70 ปี หลายคนผ่านเหตุการณ์รัฐประหารมาแล้วหลายครั้ง ตนเกิดปี 2521 ผ่านเหตุการณ์รัฐประหาร 4 ครั้ง เราจะอยู่ในสังคมอย่างนี้ต่อไปหรือ ขณะนี้เป็นเวลาที่ควรจะมาทบทวนประวัติศาสตร์ว่าเกิดอะไรมาบ้างในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา บุคคลต่าง ๆ มีส่วนทำให้สังคมเดินมาถึงจุดนี้ ถึงเวลาที่เราต้องส่งเสียงและพาสังคมออกจากจุดนี้ วันนี้สังคมมีความแตกต่างทางความคิดสองส่วน ระหว่างการพาประเทศเดินหน้าไปด้วยประชาธิปไตย กับการพาประเทศเดินหน้าไปด้วยระบบอำนาจนินิยม คนที่จะตัดสินได้ดีที่สุดควรจะเป็นประชาชนผู้ทรงสิทธิและเสรีภาพในการเลือกอนาคตของประเทศไทยด้วยตัวเอง

“ผลการตัดสินในวันที่ 20 พ.ย.จะออกมาอย่างไร ผมพร้อมยอมรับ และไม่มีแผนสำรองใด ๆ การลงเล่นการเมืองของผมถือว่าไม่มีจุดที่จะกลับตัวแล้ว ที่ผ่านมาผมยอมเล่นตามกติกามาตลอด ทั้งรณรงค์หาเสียง การเลือกตั้ง หากจะแพ้ก็ขอแพ้ตามกติกา และคดีนี้ไม่เกี่ยวกับการยุบพรรค เพราะเป็นเรื่องของผมคนเดียว ส่วนคนที่กำลังโยงไปสู่การยุบพรรคหมายความว่าไม่เข้าใจเรื่องนี้อย่างชัดเจน” นายธนาธร กล่าว

ภาพปกจาก Thanathorn Juangroongruangkit – ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

Avatar photo