World News

‘สี จิ้นผิง’ เตือน ‘ประท้วงรุนแรง’ คุกคามหลักบริหารฮ่องกง ชี้ต้องยุติทันที

“สี จิ้นผิง” เตือนเหตุประท้วงในฮ่องกง กำลังเป็นภัยคุกคามต่อหลักการบริหาร “1 ประเทศ 2 ระบบ” ระบุ ต้องหยุดความรุนแรง ขณะเหตุประท้วงที่เกิดขึ้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นรายที่ 2 แล้ว

000 1MA0GM
สี จิ้นผิง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานในวันนี้ (15 พ.ย.)ว่า มีผู้เสียชีวิต ที่มีสาเหตุเกี่ยวข้องกับการประท้วงในฮ่องกงเป็นรายที่ 2 แล้ว เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ออกคำเตือนที่ตรงไปตรงมาที่สุดต่อฮ่องกงว่า จำเป็นต้องยุติความรุนแรง และฟื้นฟูหลักนิติธรรม พร้อมชี้ว่า เหตุประท้วงที่เกิดขึ้นกำลังคุกคามต่อหลักการบริหารแบบ 1 ประเทศ 2 ระบบ ที่จีนใช้สำหรับเขตปกครองพิเศษแห่งนี้

ผู้เสียชีวิตรายล่าสุด เป็นชายวัย 70 ปี ที่ได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรงจากการถูกของแข็งกระแทกเข้าที่ศีรษะ ระหว่างการปะทะกันของกลุ่มผู้ประท้วง กับชาวฮ่องกงที่สนับสนุนรัฐบาลปักกิ่ง โดยเข้าเสียชีวิตเมื่อกลางดึกวานนี้ (14 พ.ย.) หลังเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพียงแค่วันเดียว

การเสียชีวิตของเขายังเกิดขึ้นเพียงไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ หลังจากที่นักศึกษาที่เข้าร่วมการประท้วงรายหนึ่ง เสียชีวิตหลังจากตกลงมาจากอาคารจอดรถ โดยเชื่อว่า เขาพลัดตกลงมาขณะกำลังวิ่งหลบหนีตำรวจ ซึ่งการเสียชีวิตของนักศึกษารายนี้ จุดชนวนให้การประท้วงเพิ่มความรุนแรงขึ้นอย่างมาก

ทางด้านประธานาธิบดีสี กล่าวระหว่างการประชุมผู้นำกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว (บริคส์) ในกรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิลว่า การก่ออาชญากรรมที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และรุนแรงอย่างมาก สร้างความเสียหายต่อหลักนิติธรรม และความเป็นระเบียบในสังคมฮ่องกงอย่างหนัก  ทั้งยังขัดขวางความเจริญรุ่งเรืองและความมีเสถียรภาพของฮ่องกงอย่างหนักหน่วง รวมถึงท้าทายหัวใจสำคัญของหลักการ “1 ประเทศ 2 ระบบ”

ผู้นำจีนยังให้คำมั่นถึงการสนับสนุนนางแคร์รี หลำ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง ตำรวจ และระบบยุติธรรมฮ่องกง ในการลงโทษ “อาชญากรที่ก่อเหตุรุนแรง”
ผู้นำจีนกล่าวด้วยว่า การยุติความรุนแรง และฟื้นฟูหลักนิติะรรม ถือเป็นภารกิจเร่งด่วนที่สุดของฮ่องกงในขณะนี้

นายสีเสริมด้วยว่า รัฐบาลจีนตั้งใจแน่วแน่ที่จะปกป้องอำนาจอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์จากการพัฒนาของชาติ โดยการดำเนินงานตามหลักการ “1 ประเทศ 2 ระบบ” และคัดค้านการแทรกแซงกิจการฮ่องกงของกองกำลังภายนอก

Avatar photo