Politics

สธ.เผย 13 หมูป่าแข็งแรงดี กำชับสื่ออย่าถามกระทบจิตใจ

dd2
ภาพจากโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ศาสตราจารย์ คลินิก เกียรติคุณ นายเเพทย์ ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงความก้าวหน้าการดูแลรักษาทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีว่า ทุกคนมีสภาพร่างกายที่ฟื้นตัวดีขึ้นตามลำดับ ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันเป็นปกติ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอให้ยาปฏิชีวนะครบ 7 วันตามแผนการรักษา ส่วนด้านจิตใจทุกคนมีสภาพจิตใจที่ดี โดยครอบครัวและญาติสามารถเข้าเยี่ยมได้ ภายใต้ระบบการป้องกันการติดเชื้อของโรงพยาบาลที่มีมาตรฐาน

จากการตรวจพบว่าทั้ง 13 คนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ขณะนี้ทั้งหมดไม่มีอาการติดเชื้อ และไข้ ทุกคนมีกำลังใจที่ดีมาก ส่วนบางคนที่น้ำหนักลดลง ก็เริ่มมีน้ำหนักเพิ่มคนละ 2 กิโลกรัม และก็อยากรับประทานอาหารมาก ซึ่งทางโรงพยาบาลก็จะพยายามจัดหาให้ตามความเหมาะสม ด้านโรคติดเชื้อก็ไม่มีความกังวล วันนี้จึงให้นำหน้ากากปิดกั้นเชื้อออกได้ รวมถึงผู้เข้าเยี่ยมด้วย ซึ่งก็อนุญาตให้ญาติเข้าเยี่ยมได้ทุกคน

ส่วนการรักษาเยียวยาด้านจิตใจ ทางกระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาลก็จะดูแลอย่างใกล้ชิด ทางจิตเวชได้ลงไปพูดคุยกับทุกคน ซึ่งก็มีสภาพจิตใจที่ดี หากออกจากโรงพยาบาล ไปเผชิญกับสังคม ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องดูแล จัดการความพร้อมในส่วนนี้ด้วย เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะเราอยากจะให้ทุกคน เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในวันข้างหน้า ไม่มีผลกระทบด้านจิตใจจากเรื่องที่เกิดขึ้น

“การเดินสายสัมภาษณ์ จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรที่จะทำ โดยเฉพาะในระยะเวลา 1 เดือนแรก ทางด้านครอบครัวเอง ก็ต้องระมัดระวังในการให้สัมภาษณ์ หากอนุญาตให้เด็กออกสัมภาษณ์ ต้องระมัดระวังผลกระทบทางจิตใจจากคำถาม ซึ่งเราไม่อยากให้เกิดขึ้น เราจึงมีคำแนะนำให้กับสื่อมวลชนต่างๆ ด้วย การขอสัมภาษณ์ และคำถาม ผู้ถามควรจะคำนึงถึงผลกระทบต่อจิตใจ เราไม่ทราบว่าเด็กจะเป็นอย่างไร มันสำคัญที่คนถาม มากกว่าคนตอบ ซึ่งพวกเราต้องช่วยกัน ความจริงอยากจะบอกว่า ไม่ควรถามเลย คนถามควรจะถามตัวเองว่า สิ่งที่ถามทำให้เด็กได้ประโยชน์ หรือคนถามได้ประโยชน์ ผมคิดว่าวิจารณญาณของแต่ละคนน่าจะมี” นายเเพทย์ปิยะสกล กล่าว

สำหรับการอนุญาตให้ทั้ง 13 คน ออกจากโรงพยาบาล นายเเพทย์ ปิยะสกล กล่าวว่า ขณะนี้เห็นควรว่า จะให้ออกจากโรงพยาบาลพร้อมกัน ตามกำหนดอาจจะเป็นวันพฤหัสบดี ที่ 19 ก.ค. เชื่อว่าทุกคนจะมีความพร้อมทั้งร่างกาย และจิตใจ โดยได้จัดทีมจิตแพทย์ เฝ้าติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK