World News

‘เดมเลอร์’ จ่อเลิกจ้าง ลดค่าใช้จ่ายพันล้านยูโร

“เดมเลอร์” ประกาศแผนปลดพนักงาน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายให้ได้ 1,000 ล้านยูโร ภายในสิ้นปี 2565 ในช่วงเวลาที่ค่ายรถยนต์หรูสัญชาติเยอรมนีรายนี้ต้องรับมือกับการลงทุนจำนวนมาก เพื่อเปลี่ยนไปสู่การผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

000 1GS0YF

“ภายในสิ้นปี 2565 เมอร์เซเดส เบนซ์ คาร์ส มีแผนที่จะประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนบุคคลให้ได้มากกว่า 1,000 ล้านยูโร ซึ่งเมื่อถึงที่สุดแล้ว จะต้องมีการลดตำแหน่งงานลงมา” ค่ายรถยนต์เจ้าของแบรนด์ “เมอร์เซเดส เบนซ์” แถลง

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ที่ออกมาไม่ได้ให้ความชัดเจนว่า บริษัทมีแผนที่จะลดพนักงานในหน่วยงานด้านรถยนต์จำนวนมากน้อยเท่าใด ซึ่งในปัจจุบัน เมอร์เซเดส เบนซ์ คาร์ส แอนด์ แวนส์ จ้างงานอยู่ราว 175,000 คนทั่วโลก

ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์ซุดดอยช์ เซตุง สื่อรายใหญ่ของเยอรมนี รายงานอ้างอีเมลที่บริษัทส่งถึงพนักงานว่า เดมเลอร์มีแผนที่จะปลดพนักงานในส่วนของสำนักงานราว 1,100 ตำแหน่งทั่วโลก

รายงานข่าวยังอ้างเนื้อความในอีเมลว่า การขยายสายการผลิตรถปลั๊กอินไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้าทั้งคัน ทำให้บริษัทมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น และส่งผลกระทบด้านลบต่อผลตอบแทนจากยอดขายของเมอร์เซเดส เบนซ์ คาร์ส

เดมเลอร์ บอกด้วยว่า บริษัทกำลังเผชิญกับสภาวะที่ต้องลงทุนสูงอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนารถยนต์ให้สอดคล้องกับกฎระเบียบการปล่อยมลพิษในตลาดโลก

วันนี้ (14 พ.ย.) ราคาหุ้นเดมเลอร์ยังดิ่งลงอย่างหนัก ในช่วงเปิดซื้อขายที่ตลาดเยอรมนี หลังจากที่บริษัทระบุว่า กฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นในเรื่องการปล่อยมลพิษ จะส่งผลกระทบต่อรายได้ในปี 2563 และ 2564 บีบให้บริษัทต้องลดค่าใช้จ่ายดังกล่าว

Avatar photo