Marketing Trends

แนะ ‘ซีเอ็มโอ’ รุ่นใหม่ ปฎิรูปองค์กร ‘ตอบโจทย์ลูกค้า’ คว้าผลตอบแทนเพิ่ม

รายงานเรื่อง “Way Beyond Marketing — The Rise of The Hyper-Relevant CMO” ฉบับใหม่ของเอคเซนเชอร์ ชี้ให้เห็นว่า มีประธานเจ้าหน้าที่การตลาด หรือซีเอ็มโอ (CMO) จำนวนไม่มากนัก ที่สามารถช่วยองค์กรทำผลตอบแทนจากการลงทุนได้มากกว่าเพื่อนร่วมอาชีพในวงการถึง 11% ซึ่งเป็นผลจากการส่งมอบประสบการณ์บริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้ตรงจุดและต่อเนื่อง

นายฮูซิน อดัม กรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG) และอุตสาหกรรมค้าปลีก เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ผลสำรวจจากซีเอ็มโอประมาณ 1,000 ราย และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอขององค์กรขนาดใหญ่ทั่วโลกกว่า 500 ราย พบว่า 17% ของกลุ่มผู้บริหารที่กุมบังเหียนด้านการตลาดเหล่านี้ ต่างกำลังขับเคลื่อนการปฏิรูปในองค์กรตั้งแต่ระดับบนสุด เพื่อช่วยให้องค์กรตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างรวดเร็ว

business 1477601 1280

 

นอกจากนี้ ซีเอ็มโอรุ่นใหม่ ยังให้ความสำคัญกับการจัดระบบในองค์กรใหม่ เพื่อให้สามารถทำงานประสานสอดคล้องกัน และส่งมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าให้แก่ลูกค้าได้ในที่สุด ควบคู่กับการมุ่งสร้างการเติบโตด้วยนวัตกรรม และการดึงคุณค่าและศักยภาพขององค์กรออกมาให้เต็มที่ โดยทำงานอย่างประสานสอดคล้องกันตั้งแต่ระดับบน ส่งผลให้องค์กรพัฒนาไปสู่การเป็น Living Business หรือองค์กรที่เติบโตได้อย่างยั่งยืนในทุกมิติ

ทั้งนี้ ในกลุ่มซีอีโอที่สำรวจ พบว่า 31% คาดหวังว่า ซีเอ็มโอจะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตด้วยการใช้ข้อมูลลูกค้าและอินไซต์ต่าง ๆ เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ บริการใหม่ และประสบการณ์ใหม่ ๆ

งานวิจัยยังค้นพบว่า ซีเอ็มโอที่มีแนวคิดสร้างสรรค์ เรียกตัวเองว่าเป็น “นักนวัตกรรม” ที่นำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้คาดการณ์พฤติกรรมของลูกค้า ไปพร้อมกับหาช่องสร้างรายได้ใหม่ที่ยังไม่ได้พัฒนาเต็มที่

ฮูซิน อดัม
ฮูซิน อดัม

ปัจุจบัน แนวโน้มของผู้บริโภค เริ่มหันไปซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่มีเจตนารมณ์ (Purpose) ที่ชัดเจน และสอดคล้องกับเรื่องของคุณค่า และความต้องการ ซีเอ็มโอชั้นนำจึงตระหนักในความสำคัญของความเข้าใจและตอบโจทย์ทุกด้านของชีวิตของลูกค้า อย่างไรก็ตาม ซีเอ็มโอ 76% เชื่อว่า ลูกค้ายุคนี้ตั้งความหวังสูงขึ้นเกี่ยวกับเจตนารมณ์ของแบรนด์

ขณะที่บทบาทของนักการตลาดต้องพลิกโฉมไป บรรดาซีเอ็มโอและซีอีโอส่วนใหญ่คือ 90% เห็นพ้องกับแนวโน้มนี้เช่นกันว่า บทบาทหน้าที่ดังกล่าวกำลังจะเปลี่ยนไปในระดับฐานรากภายในช่วง 3 ปีข้างหน้า Ffpซีเอ็มโอชั้นนำที่มีวิสัยทัศน์ ได้คิดแตกต่างล้ำหน้าไปกว่าคนอื่นในเรื่องบทบาทและทักษะที่ทีมงานจำเป็นต้องมีสำหรับความสำเร็จในอนาคต โดยเฉพาะการเป็นนักออกแบบประสบการณ์เหนือจินตนาการ นักเล่าเรื่อง นักขยายฐานลูกค้า และนักอนาคตศาสตร์

นายฮูซินกล่าวว่า โดยสรุปแล้ว มีปฏิบัติการ 4 เรื่องหลักที่ต้องทำ คือ ใช้อินไซต์ขั้นสูงเกี่ยวกับลูกค้าและระบบอนาลิติกส์มาช่วยกำหนดทิศทางในอนาคต พัฒนาขีดความสามารถด้านการตลาดและการขายให้กับพนักงานและองค์กร การพัฒนาและต่อยอดความร่วมมือเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ และโซลูชั่นที่ล้ำสมัย และ นำเทคโนโลยีที่คุ้มค่ามาใช้กับการดำเนินงานด้านการตลาดที่ตอบโจทย์เฉพาะบุคคลและรองรับการขยายตัวได้

Avatar photo