Branding

มาแล้ว ‘สไปร์ทขวดใส’ แทน ‘ขวดเขียว’ เปลี่ยนทั่วอาเซียน

หลังจาก โคคา-โคล่า เริ่มวางจำหน่าย เครื่องดื่ม “สไปรท์” ในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยบรรจุภัณฑ์ขวดพลาสติกสีเขียวครั้งแรกที่ประเทศฟิลิปปินส์ในปี 2511 จนกระทั่งการปรับบรรจุภัณฑ์ครั้งใหญ่ เปลี่ยนจากสไปร์ท ขวดสีเขียว มาเป็นขวดพลาสติกใส โคคา-โคล่าก็เริ่มจากประเทศฟิลิปปินส์เช่นกันตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 นี้

ล่าสุด โคคา-โคล่า ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า จะเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ “สไปรท์” ในทุกประเทศ ทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเปลี่ยนมาใช้ขวดพลาสติกพีอีทีแบบใส แทนการใช้ขวดพลาสติกสีเขียว หลังจากกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่าในยุโรป ประสบความสำเร็จในการยกเลิกใช้ขวดพลาสติกสีเขียวสำหรับสไปรท์แล้ว

Fizzing Air Bubbles

บีลินดา ฟอร์ด ผู้อำนวยการองค์กรสัมพันธ์ การสื่อสาร และความยั่งยืน บริษัท โคคา-โคล่า ประจำภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยว่า โคคา-โคล่าได้เริ่มเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์สไปร์ทเป็นขวดพลาสติกใสในประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ส่วนประเทศอื่นๆ จะทยอยเปลี่ยนในปี 2563

สำหรับการยกเลิกการใช้ขวดพลาสติกสีเขียวอันเป็นเอกลักษณ์ของสไปรท์จะช่วยให้สามารถนำขวดพลาสติกพีอีทีเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ง่ายขึ้น และเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานภายใต้วิสัยทัศน์ “World Without Waste” ที่โคคา-โคล่ามีเป้าหมายจัดเก็บบรรจุภัณฑ์เพื่อนำกลับมารีไซเคิลในปริมาณเทียบเท่ากับปริมาณบรรจุภัณฑ์ที่จำหน่ายออกสู่ตลาดให้ได้ 100% ก่อนปี 2573

Sprite Green Bottle Photo

 

การประกาศของโคคา-โคล่าในครั้งนี้มีขึ้นในระหว่างการประชุมนานาชาติ SEA of Solutions: Partnership Week for Marine Plastic Pollution Prevention จัดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) และสำนักงานประสานงานทางทะเลภูมิภาคเอเชียตะวันออก (COBSEA) ในระหว่างวันที่ 11-14 พฤศจิกายน ที่ศูนย์การประชุมแห่งสหประชาชาติ กรุงเทพฯ เพื่อหารือแก้ไขปัญหาขยะทางทะเลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง

อาชวิน สุบรามาเนียม ประธานบริหารและผู้ก่อตั้ง GA Circular บริษัทที่ปรึกษาซึ่งมุ่งมั่นผลักดันแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในระดับภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า ผลการศึกษาใน 6 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระบุว่า การเปลี่ยนมาใช้ขวดพลาสติกพีอีทีแบบใสแทนการใช้ขวดพลาสติกสีช่วยเพิ่มมูลค่าบรรจุภัณฑ์หลังการบริโภคได้เป็นอย่างมาก จึงสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างไม่รู้จบ และเกิดเป็นระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน

Sprite Clear Bottle Photo

บีลินดา กล่าวเสริมว่า โคคา-โคล่ายังพร้อมที่จะประสานความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อช่วยเพิ่มปริมาณการจัดเก็บและรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน โดยให้คำมั่นในที่ประชุม SEA of Solutions ว่าจะร่วมมือกับบริษัทอื่นๆ ในอุตสาหกรรมเพื่อจัดตั้งองค์กรเพื่อการนำบรรจุภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่ (Packaging Recovery Organisations หรือ PROs) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในประเทศเวียดนามเป็นแห่งแรก ในช่วงต้นปี 2563 ตามด้วยประเทศอื่นๆ ในปีเดียวกัน

Avatar photo