Economics

‘รมว.คลัง’ คาดได้ข้อสรุปกองทุนใหม่แทน LTF ภายใน 2 สัปดาห์นี้

“รมว.คลัง” ชี้อยู่ระหว่างศึกษากองทุนใหม่แทน “LTF” คาดได้ข้อสรุปภายใน 2 สัปดาห์นี้ ระบุเน้นส่งเสริมการออมระยะยาว

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดตั้งกองทุนใหม่แทนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ว่า ขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดกองทุนใหม่ที่จะทดแทน LTF คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2 สัปดาห์นี้ โดยเป้าหมายของกองทุนใหม่ ยืนยันว่าจะต้องเน้นการส่งเสริมการออมระยะยาว และเข้าถึงประชาชนทุกกลุ่มตอบโจทย์ทุกการออม ทั้งผู้สูงวัยและวัยทำงาน และพยายามให้ตอบโจทย์ตลาดทุนมากที่สุด ส่วนเงื่อนไขต่าง ๆ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งยืนยันว่าขณะนี้ยังมีเวลาเหลือที่จะดูรายละเอียดให้รอบคอบ รัดกุมที่สุด

อุตตม1411623

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า สถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันมีความผันผวนและไม่แน่นอนสูง รวมถึงยังมีความท้าทาย ดังนั้น ที่ผ่านมารัฐบาลจึงจำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น เพื่อประคองเศรษฐกิจให้ขับเคลื่อนต่อไปได้ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเศรษฐกิจในอนาคตจะดีหรือไม่ ดังนั้น รัฐบาลจะต้องเตรียมพร้อมและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ที่ผ่านมากระทรวงการคลังร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ติดตามภาวะเศรษฐกิจใกล้ชิดมาโดยตลอด และหากมีความจำเป็นที่จะต้องออกมาตรการเพิ่มเติมจะพิจารณาถึงความเหมาะสมและสถานการณ์ว่าจะสามารถตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในช่วงเวลาดังกล่าวได้หรือไม่

อุตตม1411622

“ที่ผ่านมาจำเป็นต้องออกมาตรการ แต่ไม่ใช่มาตรการนี้จะอยู่ตลอด ทำเท่าที่จำเป็น และในอนาคตหากมีความเสี่ยงและผันผวนมากจนกระทบภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศสามารถที่จะออกมาตรการเพิ่มเติมได้ตามความเหมาะสม” นายอุตตม กล่าว

Avatar photo