World News

‘ไนกี้’ ยุติสัมพันธ์ ‘อเมซอน’ เดินหน้าขายสินค้าด้วยตัวเอง

“ไนกี้” ประกาศยุติการขายสินค้าผ่านทาง “อเมซอน” โดยจะหันมามุ่งเน้นการขายที่บริษัทเรียกว่า “การมีความสัมพันธ์ส่วนตัว และโดยตรง” กับลูกค้ามากขึ้น

000 1J48KF

เมื่อ 2 ปีก่อน ไนกี้เริ่มวางจำหน่ายสินค้าจำนวนหนึ่งของบริษัทบนเว็บไซต์ค้าปลีกของอเมซอน ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของสหรัฐ การเคลื่อนไหวที่บริษัทระบุว่า เป็นโครงการนำร่อง ที่ปัจจุบันไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธการขายสินค้าในวงกว้างของบริษัทอีกต่อไป

“บริษัทยังจะลงทุนอย่างต่อเนื่อง ในพันธมิตรที่แข็งแกร่ง และโดดเด่นสำหรับไนกี้ กับผู้ค้าปลีก และแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพื่อให้บริการลูกค้าทั่วโลกได้อย่างราบรื่น” ไนกี้ ยืนยัน และว่า บริษัทยังจะใช้เว็บโฮลติ้งของอเมซอนต่อไป เพื่อดำเนินงานเว็บไซต์ของไนกี้ และแอปพลิเคชันอื่นๆ ของบริษัท

หลังยุติการเป็นพันธมิตรกับอเมซอนแล้ว ไนกี้จะหันไปมุ่งเน้นการขายสินค้าบนเว็บไซต์ ร้านค้า และแอปพลิเคชันต่างๆ ของตัวเอง โดยระบุว่า เป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับประสบการณ์ผู้บริโภค ผ่านการสร้างสัมพันธ์ส่วนบุคคลโดยตรงมากขึ้น

กลยุทธ์ใหม่ดังกล่าว ที่จะช่วยให้ไนกี้มีส่วนต่างกำไรในยอดขายมากขึ้น และช่วยให้บริษัทสามารถควบคุมภาพลักษณ์ของตัวเองได้มากขึ้นนั้น ยังจะทำให้บริษัทกีฬารายนี้ ลดจำนวนผู้ค้าปลีกที่จำหน่ายรองเท้า และชุดกีฬาของบริษัท ที่ส่วนใหญ่เชนร้านค้า และร้านค้าอิสระ ที่มีขนาดเล็ก ซึ่งไนกี้มองว่า ไม่ได้ืทำให้สินค้าของบริษัทมีความแตกต่างอย่างเหมาะสม จากสินค้าอื่นๆ ที่ร้านค้าเหล่านี้วางจำหน่าย

อย่างไรก็ดี บริษัทจะยังรักษาความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับผู้จัดจำหน่ายจำนวนหนึ่งไว้

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นเพียง 1 เดือนหลังจากที่ผู้ผลิตเสื้อผ้า และอุปกรณ์กีฬารายนี้ แต่งตั้งนายจอห์น ดอนนาโฮ อดีตซีอีโออีเบย์ ขึ้นเป็นซีอีโอคนใหม่ของบริษัท ต่อจากนายมาร์ก ปาร์กเกอร์ ซีอีโอคนปัจจุบัน ที่มีกำหนดลงจากตำแหน่งในวันที่ 13 มกราคมปีหน้า

นักวิเคราะห์รายหนึ่ง ตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุอีกประการหนึ่งที่ทำให้ไนกี้ตัดสัมพันธ์กับอเมซอน อาจเป็นเพราะบริษัทไม่พอใจกับการที่อเมซอน ไม่สามารถจัดการกับผู้ขายรายอื่นๆ ที่ไม่ได้เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าของบริษัท และสินค้าปลอม ที่จำหน่ายอยู่บนเว็บไซต์อเมซอน

ที่ผ่านมา มีรายงานว่า ไนกี้ได้หยิบยกเรื่องผู้ขายที่ไม่ได้รับอนุญาต และสินค้า บนแพลตฟอร์มตลาดของอเมซอนขึ้นมาพูดถึง อันเป็นสาเหตุที่เคยทำให้เบอร์เคนสต็อก ผู้ผลิตรองเท้าแตะ ยกเลิกการขายสินค้าบนเว็บอเมซอนมาก่อน

ในช่วงเวลาดังกล่าว ไนกี้ และอเมซอน ได้เปิดเจรจากันนานหลายสัปดาห์ ก่อนที่จะบรรลุข้อตกลง ไนกี้ยอมจัดหาสินค้าจำนวนหนึ่งมาขายบนอเมซอน โดยที่อีกฝ่ายหนึ่ง จะต้องจัดการกวาดล้างการขายของปลอม และผู้ค้าที่ไม่ได้รับอนุญาตจากไนกี้ แต่อเมซอน ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จในเรื่องนี้มาจนถึงปัจจุบัน

Avatar photo