World News

บินมาเลเซียไม่รับ ‘สม รังสี’ ขึ้นเครื่อง อ้างทำตามคำแนะนำอินโดฯ

สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ เผย ไม่อนุญาตให้ “สม รังสี” แกนนำฝ่ายค้านกัมพูชาขึ้นเครื่องบิน ในเที่ยวบินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย ไปยังอินโดนีเซีย ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่จาการ์ตา

EJQmGiOXUAA7WXN
ภาพ : Twitter @RainsySam

สม รังสี ซึ่งลี้ภัยอยู่ที่ฝรั่งเศส เดินทางมาถึงมาเลเ.ซียตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และพักอยู่ในมาเลเซียนับแต่นั้นเป็นต้นมา หลังจากที่ในตอนแรกนั้น เขาบอกว่า มีแผนที่จะเดินทางกลับบ้านเกิดเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อร่วมการต่อต้านนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

“มาเลเซีย แอร์ไลนส์ ปฏิเสธการขึ้นเครื่องของผู้โดยสารคนดังกล่าว ภายใต้คำแนะนำ”ของเจ้าหน้าที่กัมพูชา แถลงการณ์ระบุ

ทางด้านแซม เฟอร์นานโด โฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอินโดนีเซีย กล่าวถึงเรื่องข้างต้นว่า ในฝั่งของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองนั้น ไม่ได้มีคำร้องขอไม่ให้สม รังสี เข้าประเทศแต่อย่างใด เช่นเดียวกับเดนนี อับดิ ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กระทรวงการต่างประเทศ อินโดนีเซียที่ระบุว่า ทางกระทรวงยังไม่รับทราบเลยว่า เขาจะเดินทางมายังกรุงจาการ์ตา

อย่างไรก็ดี ในเวลาต่อมา สม รังสี ได้โพสต์ทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า เขา และสมาชิกพรรคกู้ชาติกัมพูชา 2 คน ได้เดินทางถึงสนามบินโซการ์โน ฮัตตา อินเตอร์เนชันแนล แล้ว

ทั้งนี้ สม รังสีประกาศว่าจะเดินทางกลับเข้าไปยังกัมพูชา เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ได้ออกมาระบุว่า เป็นความพยายามที่จะก่อรัฐประหาร โค่นล้มการปกครองประเทศของเขาที่อยู่นานกว่าสิบปี

แต่สม รังสี กลับถูกขัดขวางตั้งแต่กรุงปารีส โดยอ้างว่า การบินไทยไม่ให้เขาขึ้นเครื่อง ในเวลาต่อมา เขาจึงเลือกเดินทางมายังมาเลเซีย พร้อมย้ำถึงความต้องการที่จะหาเสียงสนับสนุนสำหรับฝ่ายค้านกัมพูชา จากประเะทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้

Avatar photo