Politics

‘ธรรมนัส’ ยันที่ดิน ‘ปารีณา’ 1,700 ไร่ไม่บุกรุกที่ ‘ส.ป.ก.’

“ร.อ.ธรรมนัส” แจงผลตรวจสอบที่ดิน “ปารีณา” 1,700 ไร่ไม่บุกรุกที่ “ส.ป.ก.” ชี้ครอบครองมาก่อนประกาศเขตปฏิรูปที่ดิน

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ถึงผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ดินของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐซึ่งมีข้อร้องเรียนว่า มีเนื้อที่ถึง 1,706 ไร่ในที่ส.ป.ก.และป่าสงวนแห่งชาติ บริเวณอำเภอจอมบึงและสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ซึ่งนายวิณะโรจน์แจ้งว่า น.ส.ปารีณาเข้าชี้แจงต่อฝ่ายกฎหมายของส.ป.ก.แล้ว โดยยืนยันว่า ที่ดินทั้งหมดนั้น ทางครอบครัวของน.ส.ปารีณาครอบครองมาตั้งแต่ปี 2489 ซึ่งเป็นการครอบครองก่อนที่กรมป่าไม้จะส่งมอบให้ส.ป.ก. ประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดินในปี 2536

ธรรมนัส พรหมเผ่า1

ขณะนี้พื้นที่ที่น.ส.ปารีณาครอบครองอยู่ไม่ได้มากถึง 1,706 ไร่ เนื่องจากจัดสรรให้ชาวบ้านเข้าไปทำกิน 700 กว่าไร่ เหลือที่ครอบครองอยู่ 900 กว่าไร่ โดยแบ่งเป็น 3 แปลงได้แก่ แปลงด้านหน้าอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน แปลงตรงกลางนั้นน.ส. ปารีณาระบุว่า เป็นที่ดินมีเอกสารสิทธิ์ นส.3 และสค.1 ส่วนแปลงหลัง ส.ป.ก. ประกาศเขตปฏิรูปที่ดินเมื่อปี2536 และได้จัดสรรให้ชาวบ้านไป 700 กว่าไร่ดังกล่าว

ทั้งนี้ หากครอบครัวน.ส.ปารีณาอยู่มาก่อนที่กรมป่าไม้จะส่งมอบให้ส.ป.ก. มาประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดินถือว่า ไม่ได้บุกรุกที่ส.ป.ก. จึงไม่มีความผิด แต่เพื่อความโปร่งใสจึงได้สั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จโดยเร็ว โดยสำนักกฎหมายของส.ป.ก. จะสอบถามกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ถึงห้วงเวลาการเข้ามาทำประโยชน์ในที่ดินแปลงนี้ของครอบครัวนางสาวปารีณา

“น.ส.ปารีณาพร้อมให้ความร่วมมือในการตรวจสอบทุกประการและระบุว่า ถ้าผิดกฎหมายส.ป.ก. ยินดีจะคืนให้หลวง โดยยืนยันว่าไม่มีการละเว้นให้กับใคร ได้สั่งส.ป.ก. ทุกจังหวัดตรวจสอบอย่างละเอียด หากพบการครอบครองผิดกฏหมายจะดำเนินการหมด ไม่ว่านักการเมืองพรรคไหน” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

Avatar photo