World News

เนเธอร์แลนด์หั่นความเร็วรถยนต์ หวังลดมลพิษ

เนเธอร์แลนด์เตรียมลดความเร็วรถยนต์ที่วิ่งบนมอเตอร์เวย์ ให้เหลือไม่เกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อรับมือกับวิกฤติมลพิษในประเทศ

highway 1767107 640

การเคลื่อนไหวนี้มีขึ้น ในช่วงเวลาที่รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ กำลังหาทางที่จะลดการปล่อยก๊าซไนโตรเจน และแอมโมเนีย หลังจากศาลตัดสินเมื่อต้นปีนี้ว่า นโยบายปัจจุบันละเมิดกฎของสหภาพยุโรป (อียู)

กำหนดความเร็วใหม่ดังกล่าว ที่ในช่วงกลางคืน จะคงการจำกัดความเร็วไว้ไม่เกิน 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเหมือนในปัจจุบันนั้น คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในปี 2563 และจะทำให้เนเธอร์แลนด์มีการจำกัดความเร็วรถยนต์ในระดับต่ำสุดของอียู ร่วมกับไซปรัส

นายกรัฐมนตรีมาร์ก รัตเต ผู้นำเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า ไม่มีใครชอบเรื่องนี้ และเป็นมาตรการที่แย่ แต่ก็จำเป็นต้องทำ เพื่อไม่ให้เนเธอร์แลนด์กลายเป็นประเทศที่ต้องหยุดชะงัก

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ศาลเนเธอร์แลนด์ตัดสินว่า รัฐบาลละเมิดกฎหมายอียู ที่จะปกป้องธรรมชาติจากก๊าซต่างๆ อาทิ แอมโมเนีย และไนตรัสออกไซด์ ซึ่งนับแต่นั้นเป็นต้นมา โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่อย่างถนน และสนามบินต่างๆ ถูกระงับไว้ เพื่อให้รัฐบาลหามาตรการมาดำเนินการให้เป็นไปตามคำสั่งศาล

มาตรการควบคุมมลพิษต่างๆ ที่รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ประกาศใช้นั้น ยังรวมถึงการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของเกษตรกร เช่น เรื่องของอาหารสัตว์ จนทำให้เกิดการประท้วงขนาดใหญ่

Avatar photo