Economics

เปิดตัว ‘BANPU NEXT’ เพิ่มพอร์ตพลังงานสะอาด ‘บ้านปู’ มากกว่า 50% ปี 68

‘บ้านปู’ เปิดตัว BANPU NEXT เพิ่มพอร์ตพลังงานสะอาดกลุ่มบ้านปู มากกว่า 50% ในปี 2568 เสริมทัพด้วยเทคโนโลยี ลดสัดส่วนถ่านหิน พร้อมโฟกัสแหล่งแร่ป้อนอุตสาหกรรมแบตเตอรี่  

บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ก้าวสู่ทศวรรษที่ 4 ของการดำเนินธุรกิจ ประกาศจัดตั้ง บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด (BANPU NEXT) มุ่งลงทุน และพัฒนาธุรกิจพลังงานสะอาด และเทคโนโลยีพลังงาน ทั้งในไทยและเอเชียแปซิฟิก เดินหน้าสร้างการเติบโตทางธุรกิจ ที่ตอบรับกับเทรนด์พลังงานแห่งโลกอนาคต เสริมความแข็งแกร่งของกลยุทธ์ Greener & Smarter ผลักดันให้บ้านปู เป็น “ผู้ให้บริการสมาร์ทโซลูชั่นพลังงานครบวงจร”

บ้านปูพี่เอ๋21 e1573639807899

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู กล่าวว่า ได้จัดตั้ง บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด ทุนจดทะเบียน 7,900 ล้านบาท ซึ่งเกิดจากการควบรวมกิจการ ระหว่างบริษัท บ้านปู อินฟิเนอร์จี จำกัด (BPIN)และบริษัท บ้านปู รีนิวเอเบิล เอนเนอร์จี จำกัด (BRE)เพื่อบริหาร และจัดการพอร์ตพลังงานสะอาด คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการควบรวมกิจการแล้วเสร็จสิ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2563

ปัจจุบัน บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด ผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนไปแล้ว 406.7 เมกะวัตต์ และคาดว่าภายในปี 2568 จะสามารถผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนต่างๆ ได้ 1,623 เมกะวัตต์ ส่งผลให้สัดส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าใช้จ่ายตัดจ่าย (EBITDA)ของบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) มาจากพลังงานสะอาด มากกว่า 50% 

โดยบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จะมุ่งลงทุนพัฒนา โครงการด้านธุรกิจพลังงานสะอาด และเทคโนโลยีพลังงาน อาทิ ธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน การให้บริการวางระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด การออกแบบและผลิตรถยนต์ไฟฟ้า การผลิตและจำหน่ายแบตเตอรี่ไฟฟ้า ระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage) และระบบจัดการเทคโนโลยีพลังงาน เพื่อเสริมทัพ “สมาร์ทโซลูชันพลังงานครบวงจร”

การปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ภายใต้กลุ่มบริษัทบ้านปูฯ ชูพอร์ตพลังงานสะอาด 2

ทั้งนี้กำหนดเป้าหมายในปี 2568 จะมีสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้นจาก 300 เมกะวัตต์ เป็น 1,100 เมกะวัตต์ โซลาร์บนหลังคา (Solar Rooftop) 98 เมกะวัตต์ เป็น 500 เมกะวัตต์ ระบบกักเก็บพลังงาน จาก 1 กิกะวัตต์ชั่วโมง เป็น 3 กิกะวัตต์ชั่วโมง และยานยนต์ไฟฟ้าผ่านยี่ห้อ “FOMM” ที่บริษัทร่วมลงทุน 21.5% เป็น 34,000 คัน จากปัจจุบันมียอดขาย 100 คัน ส่วนสมาร์ทซิตี้ จาก 4 โครงการ ที่ดำเนินการอยู่ เป็น 9 โครงการ และ ธุรกิจเทรดดิ้งพลังงาน (Energy Trading) เป็น 300 กิกะวัตต์ชั่วโมง จากปัจจุบันยังไม่มี

ทั้งนี้ บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจสอดคล้องกับเทรนด์ด้านพลังงาน 3Ds ตอบโจทย์ผู้บริโภค ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม  ประกอบด้วย

  • Decarbonization หรือ การใช้พลังงานที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
  • Decentralization หรือ การกระจายตัวการผลิตและจำหน่ายพลังงานแบบไม่รวมศูนย์
  • Digitalization หรือ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

นอกจากนี้ ได้มีการจัดกลุ่มการดำเนินงานของบริษัทย่อยต่างๆ ในกลุ่มบริษัทบ้านปู ให้เอื้อต่อการบริหารงานและการทำงานใน 10 ประเทศ ในส่วนของบริษัทบ้านปู จำกัด (มหาชน) ในฐานะบริษัทแม่ จะบริหารจัดการภาพรวมธุรกิจในกลุ่มบริษัทบ้านปู ครอบคลุม 3 กลุ่มธุรกิจ ประกอบด้วย กลุ่มธุรกิจแหล่งพลังงาน กลุ่มผลิตพลังงาน และกลุ่มเทคโนโลยีพลังงาน

ส่วนบริษัท บ้านปู มินเนอรัล จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจเหมือง ประกอบด้วย ถ่านหิน และแร่ ระยะต่อไปจะมาตอบโจทย์กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน โดยให้มีการโฟกัสเหมือง ที่ดำเนินการอยู่แล้ว เช่น ในอินโดนิเซีย ออสเตรเลีย มองโกเลีย เพื่อหาวัตถุดิบ ที่จะมาตอบโจทย์เทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น ลิเธียม ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่สำคัญของแบตเตอรี่ แต่จะไม่จำกัดแค่แร่ตัวใดตัวหนึ่งเท่านั้น แต่มองหาแร่ทุกชนิดที่มีโอกาสทางธุรกิจ

สำหรับ บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ดูแลบริหาร และจัดการโครงการโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ประเภทพลังงานพื้นฐาน (Baseload) จะเน้นเทคโนโลยีขั้นสูงในระบบ Ultra Super Critical ซึ่งมีประสิทธิภาพสูง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ขณะที่บริษัท บ้านปู นอร์ท อเมริกา คอเปอเรชั่น จำกัด ให้ความสำคัญการลงทุนธุรกิจก๊าซธรรมชาติ (Shale Gas)ในสหรัฐ ที่จะมีความชัดเจนในต้นปีหน้า

ส่วนบริษัท บ้านปู อินโนเวชั่น แอนด์ เวนเจอร์ จำกัด ให้ความสำคัญกับการดูแลบริหารจัดการ ด้านการพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมการวิจัย การสร้างอีโคซิสเต็มในการทำงานร่วมกับหน่วยงาน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง พร้อมสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจใหม่ๆ เพื่อรองรับรูปแบบการใช้พลังงานในอนาคต

จากการปรับโครงสร้างในครั้งนี้ จะทำให้ปี 2568 สัดส่วน EBITDA ของพลังงานถ่านหิน และโรงไฟฟ้าถ่านหินลดลง เหลือต่ำกว่า 50%

หากดูในรายละเอียดของกำลังผลิตไฟฟ้าในปีดังกล่าว จะเพิ่มเป็น 6,100 เมกะวัตต์ เป็นพลังงานพื้นฐาน 4,500 เมกะวัตต์ และไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนต่างๆ 1,623 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันมีสัดส่วนพลังงานพื้นฐาน 2,300 เมกะวัตต์ และพลังงานหมุนเวียน 500 เมกะวัตต์

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด มหาชน 2

“การปรับกระบวนทัพทางธุรกิจครั้งนี้ ช่วยทำให้บ้านปู ตอบโจทย์การเติบโต และความยั่งยืนทางธุรกิจ และช่วยเสริมสร้างเสถียรภาพ การดำเนินธุรกิจของกลุ่มบริษัทบ้านปู ได้อย่างแข็งแกร่งในระยะยาว จากการสร้างแพลตฟอร์มทางธุรกิจที่เอื้อประโยชน์ และส่งเสริมซึ่งกันและกัน ทั้งยังตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค การสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้น และการสร้างคุณค่าต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม และโลก ตามพันธสัญญา Our Way in Energy ของบ้านปู “

Avatar photo