Politics

‘เสรีพิศุทธ์-ปารีณา’ เปิดศึกชี้หน้าใส่กันกลางวงกมธ.

นายกฯ ส่ง”พล.อ.ชัยชาญ”หอบเอกสารแจง กมธ.ป.ป.ช. ปมถวายสัตย์-เสนอร่างพรบ.งบปี 63  “เสรีพิศุทธิ์” ลั่นไม่รับคำชี้เแจงแทน  เปิดศึกกลางวงกมธ. หลัง”ปารีณา” ระบุใช้อำนาจเกิน อาจติดคุกได้

ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร  มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นประธานที่ประชุม เป็นครั้งแรกที่มีน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี และนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เข้าร่วมประชุมในฐานะกรรมาธิการฯ

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้แทนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อม นายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เข้ามอบหนังสือชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ กรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณเข้ารับหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ยังไม่ครบถ้วน และอำนาจในการเสนอร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563

1573632802035
สำนักข่าวไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ชัยชาญ แจ้งว่านายกรัฐมนตรีติดภารกิจ ไม่สามารถมาชี้แจงได้ด้วยตนเอง จึงได้ส่งเอกสารชี้แจง โดยยืนยันว่าปัญหาการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนจบไปแล้ว เพราะเป็นเรื่องของพระราชอำนาจ อีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยแล้ว

ขณะที่นายประสาน กล่าวว่า ประเด็นที่สอบถามพล.อ.ประวิตร นั้น พล.อ.ประวิตรชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรครบถ้วนแล้ว ดังนั้นหากกรรมาธิการฯ ยังต้องการให้ชี้แจงอีก ขอให้คณะกรรมาธิการฯ ระบุประเด็นให้ชัดเจน  ที่ผ่านมาพล.อ.ประวิตรไม่ได้ขอเลื่อนการชี้แจง แต่เป็นการชี้แจงผ่านเอกสาร

ด้านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่าตามรัฐธรรมนูญกรรมาธิการมีอำนาจเชิญเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าชี้แจงประเด็นปัญหาต่างๆได้ โดยเฉพาะปัญหาการถวายสัตย์ปฏิญาณ ยืนยันว่าศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำวินิจฉัย เป็นเพียงคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณา ดังนั้นจึงยังไม่มีผลผูกพันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ปัญหานี้เจ้าตัวควรต้องมาชี้แจงด้วยตัวเอง ไม่ใช่ส่งตัวแทน จึงไม่ขอรับคำชี้แจงครั้งนี้  ผู้ที่มาชี้แจงไม่ได้มีอำนาจหน้าที่โดยตรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างตอบโต้กันไปมาผู้แทนของนายกรัฐมนตรี กับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  ทำให้ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ พยายามยกมือประท้วงหลายครั้ง แต่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังไม่อนุญาตให้พูด พร้อมตำหนิว่าควรต้องมีมารยาท ให้ประธานอนุญาตก่อน

เมื่อได้รับอนุญาติให้พูดได้ น.ส.ปารีณา กล่าวว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กำลังใช้อำนาจเกินขอบเขต เนื่องจากกฏหมายให้ผู้ถูกเชิญส่งตัวแทนชี้แจงแทนได้ เช่นเดียวกับในสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ส่งตัวแทนชี้แจงทุกครั้ง ดังนั้น ระวังอาจติดคุกได้ ทำให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไม่พอใจ พร้อมชี้ไปที่ น.ส.ปารีณา และกล่าวว่า “อย่ามาข่มขู่กัน”

ขอบคุณข้อมูลสำนักข่าวไทย 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight