World News

ฮ่องกงประกาศปิดโรงเรียนทั่วเกาะ 14 พ.ย.นี้ นักวิชาการชี้ไร้แววทหารจีนแทรกแซงยุติประท้วง

ฮ่องกงสั่งระงับการเรียนการสอนของทุกโรงเรียนบนเกาะฮ่องกง ในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ย.) โดยให้เหตุผลในเรื่องการคมนาคมขนส่ง และความปลอดภัย ขณะนักวิเคราะห์ ยังมองไม่เห็นแนวโน้มจีนเข้าแทรกแซง ชี้รัฐบาลปักกิ่งกำลังเล่นเกมดึงเวลา ให้การประท้วงอ่อนแอลงไปเอง

000 1L411W

กรมการศึกษาฮ่องกง แถลงในวันนี้ (13 พ.ย.) ถึงคำสั่งปิดเรียนดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้กลุ่มผู้ประท้วงยุติการกระทำที่รุนแรง

การตัดสินใจข้างต้นเกิดขึ้น หลังกลุ่มผู้ประท้วงเพิ่มความถี่ในการชุมนุม ภายใต้การแคมเปญ “เบ่งบานทุกที่” เดินหน้ากีดขวางถนน ทุบทำลายข้าวของ และป่วนสถานที่ต่างๆ ทั่วทั้งเกาะฮ่องกง จนทำให้ดินแดนศูนย์กลางการเงินระหว่างประเทศแห่งนี้ ตกอยู่ในภาวะเกือบอัมพาตตลอดทั้งสัปดาห์นี้ และยังเกิดความรุนแรงครั้งเลวร้ายสุดในรอบกว่า 5 เดือนขึ้นมาด้วย

เหตุรุนแรงรอบใหม่ ที่ทำให้โรงเรียน และห้างสรรพสินค้าปิดดำเนินการไปจำนวนมาก รวมถึง เครือข่ายรถไฟที่ต้องระงับให้บริการเกือบทั้งหมด ทำให้ตำรวจออกมาเตือนด้วยว่า ฮ่องกงใกล้อยู่ในภาวะล่มสลายแล้ว

ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นอย่างมากนี้ ยังทำให้รัฐบาลปักกิ่งออกมาเตือนอีกครั้งว่า เตรียมพร้อมที่จะเข้าควบคุมสถานการณ์ และต้องการที่จะดำเนินมาตรการรักษาความมั่นคงในฮ่องกงให้เข้มงวดมากขึ้น

000 1L40U6

นอกจากนี้ บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี่ กระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ยังเตือนด้วยว่า การเลือกตั้งระดับท้องถิ่นของฮ่องกงที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ อาจต้องยกเลิก ถ้าหากผู้ประท้วงยังไม่ยุติการใช้ความรุนแรง

สื่อต่างๆ ของทางการจีน ก็ออกมาย้ำเช่นกัน ถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการจัดส่งกองทัพจีนเข้ามาในฮ่องกง เพื่อยุติวิกฤติที่เกิดขึ้น

กระนั้นก็ตามเบน บลันด์ ผู้อำนวยการโครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากสถาบันโลวีย์ กลุ่มคลังสมองด้านนโยบาย ในนครซิดนีย์ ออสเตรเลีย มองว่า จีนยังไม่ได้เตรียมพร้อมที่จะใช้กำลังทหารเข้าแทรกแซงสถานการณ์ในฮ่องกง เพราะกำลังเล่นเกมดึงเวลา ใช้การขู่ขวัญ และทำให้การประท้วงอ่อนแอลงด้วยตัวเอง ซึ่งจนถึงขณะนี้ดูเหมือนจีนจะปล่อยให้ทางการ และตำรวจฮ่องกง เป็นแกนนำในการตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

Avatar photo