Economics

รถไฟชงโครงการซื้อ ‘โบกี้’ 2.3 พันล้าน ออก TOR หนุนผลิตในประเทศ

“รถไฟ” ชงโครงการซื้อ “โบกี้ขนตู้คอนเทนเนอร์” เกือบพันคัน วงเงิน 2.3 พันล้าน ลุยออก TOR หนุนการผลิตในประเทศ

fig 17 06 2019 07 56 30

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า การรถไฟฯ จะเสนอโครงการจัดซื้อรถโบกี้บรรทุกตู้สินค้า (บทต.) จำนวน 965 คัน วงเงิน 2,323 ล้านบาท ให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ย.)  ถ้าบอร์ดเห็นชอบหลักการตามที่เสนอ ก็จะเปิดประมูลด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) โดยแบ่งเป็นเฟสๆ ต่อไป

สำหรับโครงการนี้ การรถไฟฯ เลือกจัดหารถโบกี้บรรทุกตู้สินค้าด้วยวิธีการซื้อ เนื่องจากมีราคาถูกกว่าวิธีเช่า ขณะเดียวกันก็กำหนดให้ใช้วัตถุดิบภายในประเทศ (Local Content) อย่างต่ำ 50% เนื่องจากการผลิตรถโบกี้บรรทุกตู้สินค้าใช้เทคโนโลยีไม่สูงมากและสามารถผลิตในประเทศได้ จึงจะเป็นจุดเริ่มต้นของอุตสาหกรรมระบบรางในประเทศไทย

ด้านรถโบกี้บรรทุกตู้สินค้าที่จัดหาได้ ก็จะช่วยเพิ่มสัดส่วนการขนส่งสินค้าทางรางตามนโยบายของรัฐบาล โดยขณะนี้ผู้ประกอบการมีความต้องการขนส่งสินค้าทางรางในปริมาณมาก และจะเพิ่มมากขึ้นอีก หากมีการเดินหน้าโครงการสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง (ICD) ลาดกระบังอย่างเต็มที่

ไทยจีน
                                               โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมบอร์ดการรถไฟฯ วันพรุ่งนี้ นอกจากนี้มีวาระพิจารณาโครงการจัดซื้อรถโบกี้บรรทุกตู้สินค้า จำนวน 965 คัน วงเงิน 2,323 ล้านบาทแล้ว ก็จะมีการเสนอผลการประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน สัญญาที่ 4-6 งานโยธาสำหรับช่วงพระแก้ว-สระบุรี ระยะทาง 31.60 กิโลเมตร ที่มีบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ เป็นผู้ชนะการประมูล ด้วยราคาต่ำสุดที่ 9,429 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลาง 16.1% ให้ที่ประชุมบอร์ดพิจารณาด้วย

Avatar photo