Economics

‘สนธิรัตน์’ ตั้งวงรื้อโครงสร้างราคาพลังงาน

“สนธิรัตน์” หาทางออก ตั้งคณะทำงานสรุปโครงสร้างราคาพลังงาน ออกสตาร์ทสัปดาห์หน้า  ดึงเครือข่ายกลุ่มปฏิรูปพลังงาน-นักวิชาการ-ข้าราชการ-เอกชน เข้าวงคุย ด้านกลุ่มผีเสื้อกระพือปีกขอเกาะติดหน้าทำเนียบยาว ตามความคืบหน้า 

วานนี้ (13 พ.ย.) กลุ่มผีเสื้อกระพือปีก เครือข่ายปฏิรูปพลังงาน ได้พบปะนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปโครงสร้างราคาพลังงานอย่างจริงจัง

S 7405573 ปก 2

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ขอบคุณกลุ่มผีเสื้อกระพือปีก ที่มาปลุกกระแสราคาพลังงาน ซึ่งเป็นหัวข้อโต้แย้งที่มีคามเห็นแตกต่างกันมานานพอสมควร ในฐานะผู้รับผิดชอบ และพลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีก็ต้องการให้มีการแก้ไขปัญหาด้วยการพูดคุยกัน

วันนี้จึงได้มีโอกาสพบปะกับกลุ่มฯ ซึ่งต่อสู้ด้านพลังงานมายาวนาน ทั้งคุณรสนา โตสิตระกูล คุณบุญยืน ศิริธรรม หม่อมหลวงกรกสิวัฒน์ เกษมศรี เป็นต้น ซึ่งเชื่อว่าการพูดคุยจะเป็นสิ่งสำคัญ ให้เราเข้าใจกัน โดยเราจะนำข้อเรียกร้อง และข้อเสนอแนะต่างๆมาดู และจะร่วมกันทำงาน โดยตั้งคณะทำงานร่วมของทุกฝ่าย มาจากประชาชน นักวิชาการ ราชการ และส่วนที่เกี่ยวของต่างๆ และบริษัทเอกชน มีปลัดกระทรวงพลังงานเป็นประธาน

โดยจะหยิบหัวข้อที่มีการเสนอแนะ และมีผลกระทบ มาช่วยกันดูแลกลไกราคาพลังงาน โดยนำข้อถกเถียง และข้อมูลมาใช้เป็นพื้นฐานในการพูดคุย เพื่อให้เรามีราคาพลังงาน ที่ทุกฝ่ายเห็นว่าเป็นธรรม และเป็นประโยชน์กับประชาชน คาดว่าสัปดาห์หน้าจะเริ่มประชุมครั้งที่ 1

S 7405583

“นำเรื่องที่จะมีโอกาสเป็นไปได้ และมีผลกระทบต่อโครงสร้างราคามาพูดคุยก่อน และไล่คุยไปทีละเรื่อง บนข้อเท็จจริง เป็นไปได้ และเป็นประโยชน์กับทุกคน เราอยากเห็นราคาพลังงานที่เป็นธรรม เป็นจุดยืนที่ไม่แตกต่างกัน ไม่ขัดแย้งกัน ถือว่าอุดมการณ์เหมือนกัน การพูดคุยกับกลุ่มผีเสื้อกระพือปีก และเครือข่าย จะเป็นจุดเริ่มต้นในการทำงาน ให้ไทยมีความมั่นคง และเป็นธรรมด้านพลังงาน “

นายสนธิรัตน์ ย้ำว่า จะเรียงลำดับข้อเสนอต่างๆ และดูว่าเรื่องใดที่ถกเถียงกันมาก และดูเป็นลำดับถัดๆไป ซึ่งก็มีทั้งข้อเสนอของหลายฝ่าย ทั้งของ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และคณะปฏิรูปพลังงาน โดยจะนำข้อเสนอของทุกฝ่ายมาดู และต้องดูไปถึงผู้ที่ดำเนินการอยู่ ว่าจะมีผลกระทบอย่างไร ทั้งนี้อยากเห็นการพูดคุยที่อยู่บนข้อเท็จจริง และหาทางออกร่วมกัน

S 7405577

นางสาวรสนา กล่าวเสริมว่า เรื่องที่ต้องการให้แก้ไขเป็นอันดับแรกๆ คือ ราคาหน้าโรงกลั่นน้ำมัน เพราะเป็นราคาอิงสิงคโปร์ และทำเสมือนว่า เราไม่ได้กลั่นน้ำมันในไทย แต่เอามาจากสิงคโปร์ โดยมีค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้เกิดจริง เช่นค่าขนส่ง ค่าประกันภัย ค่าสูญเสียระหว่างทาง เป็นต้น ต้นทุนนี้ไม่ได้เกิดจริง เพราะโรงกลั่นน้ำมันตั้งอยู่ในไทย ดังนั้นค่าใช้จ่ายตรงนี้ต้องตัดออก

อย่างไรก็ตามการที่กระทรวงพลังงานทำสูตรขึ้นมาแบบนี้ ก็สามารถปรับและเปลี่ยนแปลงได้อยู่แล้ว เพราะตอนนั้น สูตรมาจากต้องการจูงใจให้มีการลงทุนโรงกลั่น แต่ปัจจุบันโรงกลั่นน้ำมันมีการส่งออกมูลค่าปีที่แล้วกว่า 3 แสนล้านบาท แต่คนไทยใช้น้ำมันเหมือนต้องนำเข้าจากสิงคโปร์อยู่ โดยรัฐมนตรีสามารถพิจารณาเรื่องนี้และปรับปรุงแก้ไขได้เลย

“ตนยินดีที่จะให้ความเห็นในคณะทำงาน และยินดีให้ฝ่ายโรงกลั่นมาชี้แจง มาพูดคุยด้วยหลักเหตุและผล ว่าการที่ต้องลดค่าใช้จ่ายลงนั้น มีปัญหาอะไร และไม่เป็นธรรมอย่างไร เราต้องเปิดกว้าง หากเอาเหตุผลมาคุยกันบนโต๊ะ ทำให้การเปลี่ยนแปลงเป็นไปโดยยินยอมพร้อมใจ ไม่ใช่ต่างคนต่างพูด ที่ผ่านมาไม่ได้มีโอกาสพูดคุยจริง มีแต่เถียงในสภา และก็ข้อเสนอต่างๆก็ไม่ได้ถูกนำไปปฏิบัติ การตั้งคณะทำงานจะเป็นโอกาสให้พูดคุยกัน ทำให้เกิดการนำไปปฏิบัติ “

S 7405575

นางสาวบุญยืน กล่าวว่า ที่ผ่านมา รัฐมนตรีไม่ได้อยู่ข้างประชาชน หวังว่ารัฐมนตรีคนนี้จะเป็นคนแรกที่ยืนอยู่ข้างประชาชน

ทางด้านแกนนำกลุ่มผีเสื้อกระพือปีก นายณกานต์ จันธิราชนารา กล่าวว่า กลุ่มเราจะเกาะติดอยู่ที่นี่เลย เป็นกำลังใจ ให้คณะทำงาน เพื่อความอุ่นใจของพี่น้องประชาชน ให้เห็นว่าเราทำดีที่สุด สุดทาง และเป็นผลดีของประชาชน แม้จะใช้เวลานานในการพูดคุย แต่เราจะใช้ความอดทน เชื่อว่าพี่น้องคนไทยจะได้ประโยชน์จากการยืนหยัดของเรา

“เราจะอยู่จนกว่า จะได้รับการแก้ไข เพราะเราเริ่มต้นตรงนี้มา ขอให้คนไทยทุกคน ทุกตำบล และพี่น้องทั้ง 75,032 หมู่บ้าน ประชาชน 66 ล้านคน รู้ว่าเราจะเป็นสักขีพยาน และเป็นที่พึ่งของประชาชน “

S 7405570

 

Avatar photo