Startup

เทนเซ็นต์นำโด่งลงทุน ‘ตู้หู’ ยูนิคอร์นบริการรถออนไลน์

กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน “เทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์” กลายเป็นนักลงทุนรายใหญ่สุด ที่เข้าลงทุนใน “ตู้หู” แพลตฟอร์มให้บริการรถยนต์จีน ซึ่งเปิดระดมทุนรอบล่าสุดที่อาจได้มากถึง 400 ล้านดอลลาร์

ten

ตู้หู ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2554 กลายเป็นยูนิคอร์นตัวใหม่ของจีนจากการที่บริษัทมีมูลค่าอยู่ที่ราว 1,100 ล้านดอลลาร์ ในการระดมทุนครั้งก่อนหน้าเมื่อเดือนกันยายน 2561 โดยแพลตฟอร์มของบริษัท ให้บริการรับบริการคำสั่งเปลี่ยนยาง ล้างรถ ติดตั้งอุปกรณ์ และบริการซ่อมบำรุงอื่นๆ เกี่ยวกับรถยนต์ โดยมีร้านค้าพันธมิตรอยู่ตามเมืองต่างๆ มากกว่า 200 เมืองในจีน

หลิว เอ้อร์ไห่ ผู้ก่อตั้ง และหุ้นส่วนบริหารจัดการในจอย เวนเจอร์ส นักลงทุนรายแรกๆ ที่เข้าลงทุนในตู้หู กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ตู้หูเพิ่งปิดการระดมทุนรอบล่าสุดไป และได้เงินทุนราว 300-400 ล้านดอลลาร์ โดยมีเทนเซ็นต์เป็นนักลงทุนรายใหญ่สุด

นอกจากการลงทุนในรอบนี้แล้ว เทนเซ็นต์ยังเป็นนักลงทุนรายใหญ่สุดของตู้หู ในการระดมทุนรอบซีรีส์อี เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ที่ได้มาทั้งสิ้น 450 ล้านดอลลาร์ โดยมีซีคัวยา แคปิตัล บริษัทด้านการลงทุนเงินทุน และโกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ เป็นนักลงทุนรายหลักๆ ในขณะนั้น

แม้ว่าการระดมทุนรอบล่าสุดนี้ จะมีมูลค่าน้อยกว่าครั้งที่ผ่านมา แต่นักวิเคราะห์ชี้ว่า ยังถือเป็นผลงานที่ดีอยู่ เมื่อพิจารณาจากภาวะซบเซา ทั้งในตลาดเงินทุนของสตาร์ทอัพ และตลาดรถยนต์ในปัจจุบัน

tuhu

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ยอดขายรถใหม่ในจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่สุดของโลก ร่วงลงเป็นเดือนที่ 16 ติดต่อกัน และมีแนวโน้มที่จะมียอดขายรายปีร่วงลงมากสุดเป็นครั้งที่ 2 ในรอบเกือบ 30 ปี

อย่างไรก็ดี รายได้ในตลาดบริการรถยนต์หลังการขายของจีน รวมถึง ชิ้นส่วนรถยนต์ รถมือสอง การตกแต่ง และประดับยนต์ กลับมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 523,800 ล้านดอลลาร์ ภายในปี 2568 จากระดับ 290,400 ล้านดอลลาร์เมื่อปี 2560

เฟิ่ง หลินหยาน นักวิเคราะห์จากอีควลโอเชียน บริษัทวิจัยในกรุงปักกิ่ง ระบุว่า ยอดขายรถยนต์โดยรวมที่ลดลง และการหาโอกาสด้านเงินทุนเป็นเรื่องยาก ทำให้ธุรกิจจำนวนมากหันมาตลาดบริการหลังการขายเพื่อสร้างการเติบโต ซึ่งการเข้าลงทุนของเทนเซ็นต์ก็เกิดขึ้นหลังการจับตาพัฒนาการของอุตสาหกรรมอย่างใกล้ชิด

เมื่อปี 2560 เทนเซ็นต์เข้าลงทุนใน “นิโอ” และ “วีเอ็ม มอเตอร์” 2 สตาร์ทอัพรถไฟฟ้า ภาคธุรกิจที่รัฐบาลจีนอุดหนุนอย่างมากเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมใหม่ ทั้งในปี 2561 ยังเข้าลงทุนในสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติหลายราย รวมถึง โมเมนตา

เฟิ่ง บอกว่า ในตอนนี้เทนเซ็นต์กำลังพุ่งเป้าไปยังโอกาสต่างๆ ในภาคบริการรถยนต์ เห็นได้จากการที่บริษัทเพิ่งเข้าลงทุนในแพลตฟอร์มรถยนต์มือสอง อย่าง “ออโต้ สตรีท” แพลตฟอร์มสื่อรถยนต์ “ยู่เช่อยี่หัวดอทคอม” และ “ลิงค์ฟิน เทคโนโลยี” บริษัทให้สินเชื่อรถยนต์

Avatar photo