World News

ค่ายรถยนต์คาด ‘ทรัมป์’ เลื่อนตัดสินใจเก็บภาษีทุ่มตลาด ‘อียู-ญี่ปุ่น’

บรรดาค่ายรถยนต์รายใหญ่คาด “โดนัลด์ ทรัมป์” ผู้นำสหรัฐ จะเลื่อนกำหนดเส้นตายในการตัดสินใจขึ้นภาษี 25% ต่อรถยนต์ และชิ้นส่วนรถยนต์ นำเข้าจากสหภาพยุโรป (อียู) และญี่ปุ่น ในสัปดาห์นี้ออกไปอีกครั้ง ท่ามกลางการทำสงครามการค้ากับจีนที่ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

f2aaca35 d836 4bf4 b8da 5f60e57b180c

การคาดการณ์ถึงการเลื่อนเส้นตายดังกล่าว ที่เชื่อว่าจะประกาศช่วงปลายสัปดาห์นี้ เกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทรถยนต์ต่างชาติ ต่างพากันเน้นให้เห็นถึงการลงทุนในสหรัฐ ในความพยายามที่จะชักจูงให้ทรัมป์ ยกเลิกการใช้ภาษีทุ่มตลาด ที่พวกเขาแย้งว่า จะส่งผลกระทบต่อตำแหน่งงานในสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ นายวิลเบอร์ รอส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สหรัฐ กล่าวว่า การขึ้นภาษีนำเข้าดังกล่าวอาจเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น

ขณะเจ้าหน้าที่อียู คาดว่า ทรัมป์จะประกาศเลื่อนการตัดสินใจออกไปอีก 6 เดือน หลังครบกำหนดเส้นตายที่เขากำหนดไว้เองในสัปดาห์นี้ หลังจากในเดือนพฤาภาคมที่ผ่านมา ผู้นำสหรัฐ ได้เลื่อนการตัดสินใจในเรื่องข้างต้นมาแล้ว 180 วัน

พร้อมกันนี้ ทรัมป์ยังสั่งให้นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ดำเนินการเจรจาในเรื่องนี้ และเมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ ก็ได้ขอให้ค่ายรถยนต์ต่างชาติจำนวนมาก จัดส่งรายละเอียดเกี่ยวกับการลงทุนในสหรัฐมาให้กับทางสำนักงาน

ทางด้านนายสเตฟาน แมร์ กรรมการบอร์ดบริหารบีดีไอ สมาคมอุตสาหรรมรถยนต์เยอรมนี กล่าวว่า จำเป็นต้องมีการทำข้อตกลงเพื่อขจัดภัยคุกคามจากการขึ้นภาษีอย่างถาวร

Avatar photo