General

จ่อถูกยึด! สปก.พบที่ดิน ‘ปารีณา’ รุกป่าสงวน – ขาดคุณสมบัติเกษตรกร

ส.ป.ก. เล็งใช้คำสั่งม.44 ยึดพื้นทีดิน 1,700 ไร่ ของ “ปารีณา ไกรคุปต์” รุกป่าสงวน โดยผู้ถือครองขาดคุณสมบัติความเป็นเกษตรกร เผยสรุปรายงานให้ “เฉลิมชัย-ธรรมนัส” ดำเนินการทันที

24 ปารีณา 2

รายงานข่าวจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า ส.ป.ก.จ.ราชบุรี ตรวจสอบแปลงที่ดิน ฟาร์มไก่ เขาสน ที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ โดยอ้างว่าเป็นพื้นที่ของกรมป่าไม้ กว่า 1.7 พันไร่ ได้สิทธิเข้าทำกินมากว่า 10 ปี โดยเสียภาษีบำรุงท้องที่ หรือ ใบ ภบท.5 หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าเสียภาษีดอกหญ้า นั้น

ส.ป.ก. จังหวัดราชบุรี รายงานว่าพื้นที่ฟาร์มไก่ อยู่ในเขตส.ป.ก.ประมาณ 1 พันไร่ พบว่านายทวี ไกรคุปต์ อดีตส.ส.ราชบุรี บิดาน.ส.ปารีณา มีชื่อเป็นผู้ถือครองจากปี 2554 จนถึงปัจจุบัน โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ยังไม่เข้ากระบวนการกระจายสิทธิ และบริเวณพื้นที่ฟาร์มไก่ ยังมีภูเขาในเขตป่าสงวนอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เห็นว่า นายทวีไม่มีคุณสมบัติความเป็นเกษตรกรและคนยากจน จะต้องยึดคืนทั้งหมดทันที ตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่36/60 ประกาศใช้มาตรา44 ยึดคืนพื้นที่ส.ป.ก.จากผู้ถือครองรายใหญ่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยเลขาธิการส.ป.ก.เป็นเจ้าพนักงานทำหน้าที่ไปปฏิบัติตามคำสั่งมาตรา 44

ล่าสุด ได้สรุปผลการเข้าตรวจสอบพิกัดแนวเขตส.ป.ก.ที่ฟาร์มไก่ เขาสนฟาร์ม พบว่าได้บุกรุก พื้นที่ส.ป.ก. 1,454 ไร่ ประกอบด้วยแปลงเลขที่ 43 เนื้อที่ 486 ไร่ ยังไม่เข้าร่วมจัดสรรพื้นที่ แปลงเลขที่ 75 เนื้อที่ 300 ไร่ ไม่เข้าร่วม แปลงเลขที่ 81 เนื้อที่ 290 ไร่ แปลงเลขที่ 82 เนื้อที่ 170 ไร่

แปลงเลขที่ 83 เนื้อที่ 47 ไร่ ไม่เข้าร่วมจัดสรรพื้นที่ และแปลงเลขที่ 402 เนื้อที่161ไร่ ยังไม่มีการรังวัด แต่แบ่งแปลงๆ ละ 50 ไร่โดยมีการกระจายสิทธิใส่ชื่อบุคคลอื่น หรือ อาจเป็นนอมินี ถือครองแทน ซี่งผลสรุปนี้ได้ส่งรายงานให้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ร.อ.ธรรมนัส พรมหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯทราบแล้ว เพื่อดำเนินการยึดคืนตามมาตรา 44 จากผู้ถือครองส.ป.ก.รายใหญ่เกินกว่า 500 ไร่ ให้มีผลบังคับใช้

Avatar photo