Branding

‘บาทแข็ง’ กระทบยัน ‘ชาเขียว’ อิชิตันโอด ‘ส่งออกลด’

อิชิตันเผยยอดส่งออกไตรมาส 3 ลดฮวบ 34% พิษเงินบาทแข็งค่า เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าชะลอตัว แต่ได้ยอดขายในประเทศโตทดแทน ปลื้ม อิชิตัน อินโดนีเซีย พลิกทำกำไรครั้งแรก

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตันกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดชาเขียวในประเทศไทยยังคงคึกคัก โดยเฉพาะชาเขียวพร้อมดื่มระดับพรีเมี่ยม ที่แบรนด์ “ชิซึโอกะ” ของบริษัท สามารถครองเบอร์ 1 ในกลุ่มชาเขียวระดับพรีเมี่ยมในประเทศไทยได้อย่างต่อเนื่อง โดยสิ้นงวด 9 เดือนที่ผ่านมา มีส่วนแบ่งตลาด 30.93% ขณะที่ตลาดชาพรีเมี่ยมทั้งตลาดเติบโตสูงถึง 24% เมื่อเทียบกับตลาดชากลุ่มอื่น และเติบโต 3 ปี อย่างต่อเนื่อง

ตัน ภาสกรนที

ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนกันยายน 2562 ภาพรวมตลาดชาพร้อมดื่มมีมูลค่าตลาด 9,329 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.1% ในเชิงมูลค่า และเพิ่มขึ้น 3.1%ในเชิงปริมาณ แบ่งเป็นชาเขียวพรีเมี่ยมสัดส่วน 10.98% ของมูลค่าตลาดชาทั้งหมด โดยชาเขียวพร้อมดื่มชิซึโอกะ มีส่วนแบ่งการตลาดชาพรีเมี่ยมสูงสุดอยู่ที่ 30.93% ตามมาด้วยแบรนด์อื่นๆ ได้แก่ Fujicha, Itoen, Pokka, Oishi gold

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ยอดขายงวดไตรมาส 3 ปี 2562 อยู่ที่ 1,135.4 ล้านบาท ลดลง 8.2% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 1,237.2 ล้านบาท โดยสาเหตุหลักมาจากการส่งออกลดลง 34% จากผลกระทบค่าเงินบาทแข็งตัว และสภาพเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าชะลอตัว แต่ได้ยอดขายในประเทศที่เติบโตกว่า 8% เข้ามาทดแทน ขณะที่ผลกำไรสุทธิอยู่ที่ 72.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 23.7 ล้านบาท

innov pic1a

การเติบโตของยอดขายในประเทศ เป็นผลจากกลยุทธ์การบริหารผลิตภัณฑ์ในแต่ละแบรนด์ การวางแผนกิจกรรมการตลาดเพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะยอดขายสินค้าขนาด 280 มล. ที่เพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ตลอดจนการจัดแคมเปญอิชิตันยกลัง ลุ้นรถรวยทอง ภาค 2ซึ่งทำให้สามารถกระจายสินค้าเข้าสู่ตลาดร้านค้าปลีกรายย่อยทั่วประเทศเพิ่มมากขึ้น เป็นต้น

สำหรับผลกำไรที่เพิ่มขึ้น เป็นผลมาจาก การบริหารจัดการผลิตภัณฑ์อย่างมีประสิทธิภาพ และการบริหารการผลิตที่ดี มีอัตราการใช้กําลังการผลิตในระดับสูงขึ้น ส่งผลต่ออัตรากำไรดีขึ้น ประกอบกับการบริหารช่องทางการจำหน่าย และวางแผนกิจกรรมการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ เปิดตัวแคมเปญที่แตกต่างเพื่อสร้างการรับรู้ในแบรนด์ชาเขียวของอิชิตันได้ครบทุกกลุ่มเป้าหมาย

อิชิตันยกลัง ลุ้นรถรวยทอง

นอกจากนี้ยังพบว่า บริษัทร่วม อิชิตัน อินโดนีเซีย สามารถเริ่มรับรู้กำไรในไตรมาสนี้เป็นไตรมาสแรก ด้วยส่วนแบ่งกำไร 1.2 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี จากการสร้างแบรนด์อิชิตัน ในประเทศอินโดนิเซียเริ่มส่งผล และประสบความสำเร็จกับผลิตภัณฑ์ชานมไทย กาแฟนมไทย ซึ่งกลายเป็นสินค้าที่ติดตลาดจนสร้างยอดขายและผลกำไร ประกอบกับ มีการกระจายสินค้าดีขึ้น

ขณะที่ ผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกปีนี้ (มกราคม – กันยายน 2562) อิชิตันมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 323.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 26.2 ล้านบาท เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน  และมีรายได้จากการขายอยู่ที่ 4,099.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.3% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 3,891.7 ล้านบาท

Avatar photo