Politics

แตกแถว!! ‘5 พรรคเล็ก’ จับมือขู่โหวตสวนซักฟอกรัฐบาล

5 พรรคเล็ก จับมือเขย่ารัฐบาล กลางงานวันเกิด “ชัชวาลล์ คงอุดม” พร้อมจับกลุ่มวางแนวทำงานการเมือง “พี่เต้ “โวลั่นรัฐบาลคว่ำไม่คว่ำอยู่ที่กลุ่มนี้  

ช่วงค่ำวานนี้(12พ.ย.) ที่บ้านพักนายชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท จัดงานคล้ายวันเกิดครบรอบ 76 ปี  มีแกนนำ 4 พรรคเล็ก พร้อมแกนนำพรรคการเมืองต่างๆ ร่วมอวยพรวันเกิด อาทิ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาพรรคภูมิใจไทย นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย นายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ นายปรีดา บุญเพลิง หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน นายธีระ วงศ์สมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา และนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่

ชัช1
ขอบคุณภาพ:สยามรัฐ

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่าได้มาอวยพรวันเกิดให้นายชัชวาลล์  ถือโอกาสหารือแนวทางการทำงานการเมืองร่วมกัน มีการคุยกันมาแล้ว 2-3 เดือน สุดท้ายมารวมกลุ่ม 5 พรรคเล็ก 8 เสียง ชื่อว่ากลุ่ม”นักชน” เพื่อวางแนวทางในการทำงานร่วมกัน ในประเด็นสำคัญ เช่น การอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะมีรัฐมนตรีหลายกระทรวงทำงานมีปัญหาหลากหลาย ซึ่งจะดูข้อมูลฝ่ายค้านที่จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีคนไหนมีการทุจริต รวมทั้งการอภิปรายนายกรัฐมนตรี เราจะลงมติไปในแนวทางเดียวกัน โดยมติดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล แต่เป็นมติกลุ่ม และไม่ได้อยู่ในส่วนของฝ่ายค้านอิสระ ฝ่ายค้านอิสระยังมี 2 เสียง เพียงแต่เราทำงานร่วมกัน

“เวลาลงมติเราจะมีการมาหารือกันว่าจะลงมติแบบไหน เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน  จะมีการหารือกันทุกวันจันทร์ ช่วงบ่าย ที่บ้านพักนายชัชวาลล์ รัฐบาลจะคว่ำหรือไม่คว่ำก็อยู่ที่กลุ่มนี้แหละ” นายมงคลกิตติ์ กล่าว

ด้านนายชัชวาลล์ กล่าวว่า ส.ส. 8 คน จาก 5 พรรคเล็ก จะมารวมกลุ่มกันเพื่อให้เกิดความแข็งแกร่ง นำนโยบายแต่ละพรรคผลักดันให้เห็นผล ที่ผ่านมานโยบายพรรคเล็กยังไม่ได้รับการผลักดันจากรัฐบาลเท่าที่ควร อย่างพรรคพลังท้องถิ่นไท จะผลักดันเรื่องท้องถิ่น การแก้ปัญหายาเสพติดให้เห็นผล ถ้าเรามี 8 เสียง รัฐบาลต้องฟังเราบ้าง  ยืนยันไม่ใช่รวมกลุ่มเพื่อล้มรัฐบาล

ชัช2
ขอบคุณภาพ:สยามรัฐ

หลังจากนี้ 5 พรรคเล็กจะประชุมกันทุกวันจันทร์ที่บ้านของตน  เพื่อหารือแนวทางการทำงานให้ไปในทิศทางเดียวกัน แต่ยังไม่ได้ตั้งชื่อกลุ่ม ต้องหารือกันอีกครั้ง  แต่การลงมติของ 5 พรรคเล็กจะไปในทางเดียวกัน จะหารือก่อนลงมติทุกครั้ง

ถามว่า 5 พรรคเล็กพร้อมจะโหวตสวนมติของรัฐบาลหรือไม่ นายชัชวาลล์ ตอบว่า หากเป็นเรื่องดีเราก็พร้อมสนับสนุน แต่ถ้าเป็นเรื่องไม่ดี เราก็ให้ไม่ได้ อย่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้าฟังแล้วเห็นว่ารัฐมนตรีชี้แจงได้มีเหตุผล จะยกมือให้ แต่ถ้าตอบไม่ดี เหตุผลฟังไม่ขึ้น ก็เอาไว้ไม่ได้ จะไปสวนความรู้สึกประชาชนได้อย่างไร

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight