World News

‘ฮ่องกง’ เสี่ยงแดนมิคสัญญี ความรุนแรงเพิ่มทั่วเกาะ ลามถึง ‘มหาวิทยาลัย-ย่านธุรกิจ’

สถานการณ์ในฮ่องกงทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง วันนี้ (12 พ.ย.) กลุ่มผู้ประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยปะทะกับตำรวจปราบจลาจลในย่านธุรกิจ และตามวิทยาเขตมหาวิทยาลัยต่างๆ

000 1M71X0

การเผชิญหน้าอย่างรุนแรงในวันนี้ ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อวานนี้ (11 พ.ย.) ถือเป็นวันที่โหดร้ายที่สุดวันหนึ่งในการประท้วงที่ยืดเยื้อมานานเกิน 5 เดือน จากการที่ตำรวจยิงผู้ประท้วงรายหนึ่ง และชายคนหนึ่งถูกผู้ประท้วงจุดไฟเผา สถานการณ์ที่ทำให้บรรดาชาติมหาอำนาจตะวันตก ออกมาเรียกร้องให้ 2 ฝ่ายยุติความรุนแรง แต่ยิ่งทำให้จีนมองว่า เป็นการท้าทายต่อการปกครองของตัวเองมากขึ้น

“กฎหมายฮ่องกงถูกผลักดันให้อยู่ในภาวะที่ใกล้จะล่มสลายทั้งหมดแล้ว” กง หวิงเจียง โฆษกตำรวจฮ่องกงกล่าว ระหว่างการแถลงข่าวช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งเขายังได้ประณามการก่อเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นด้วย

วันนี้ ในเขตเซ็นทรัล ซึ่งเป็นที่ตั้งของอาคารสำนักงานธุรกิจข้ามชาติ และร้านค้าหรูหราจำนวนมาก ยังเต็มไปด้วยพนักงานหลายพันคน ที่ลงไปยึดครองพื้นที่บนถนนนานหลายชั่วโมง พร้อมตะโกนเรียกร้องให้ต่อสู้เพื่อเสรีภาพ และยืนหยัดเพื่อฮ่องกง

000 1M70WA

นอกจากนี้ ยังมีผู้ประท้วงหัวรุนแรงอีกหลายร้อยคน ที่แต่งกายด้วยชุดที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่ม คือ เสื้อผ้าสีดำ และสวมหน้ากาก นำรถโดยสารมาใช้เป็นเครื่องกีดขวางถนนสายหลักในเขตเซ็นทรัล

ผู้ประท้วงเหล่านี้ ยังขว้างปาก้อนอิฐ และวัตถุต่างๆ ก่อนที่จะล่าถอยไป เมื่อตำรวจปราบจลาจลยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่

ขณะเดียวกัน มหาวิทยาลัยต่างๆ ยังกลายเป็นเขตปะทะกันแห่งใหม่ระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจเป็นครั้งแรก โดยที่มหาวิยาลัยจีนแห่งฮ่องกงนั้น ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาหลายรอบ และใช้กระสุนยาง ต่อกลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคน ที่พากันจัดวางสิ่งกีดขวางเอาไว้ หลังจากที่ทั้ง 2 ฝ่ายเผชิญหน้ากันอยู่นานหลายชั่วโมง ซึ่งฝ่ายผู้ประท้วงก็ตอบโต้ด้วยการขว้างปาก้อนอิฐ และระเบิดขวด ทั้งยังมีการจุดไฟเผารถยนต์ที่นำมาทำเป็นสิ่งกีดขวางการเคลื่อนที่ของเจ้าหน้าที่ด้วย

000 1M70ID

ส่วนที่มหาวิทยาลัยซิตี้ ผู้ประท้วงใช้หนังสติ๊กขนาดใหญ่ ที่ใช้คน 3 คนดึง ยิงก้อนอิฐเข้าใส่ตำรวจจากบนสะพานลอย

บรรดากลุ่มคนสวมหน้ากากเหล่านี้ ยังจัดวาง และสร้างสิ่งกีดขวางตามถนนสายต่างๆ บริเวณมหาวิทยาลัยฮ่องกง ส่วนที่มหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค เกิดการปะทะกันขึ้น เมื่อตำรวจพยายามเข้าจับกุมนักศึกษาหญิงรายหนึ่ง

วันนี้ รัฐบาลจีนยังได้ส่งสัญญาณมาอีกครั้งหนึ่งว่า เตรียมพร้อมที่จะส่งกองกำลังความมั่นคงจากแผ่นดินใหญ่เข้าไปในฮ่องกง ผ่านทางสื่อของรัฐบาล ที่เสนอแนะให้มีการนำกองทัพปลดปล่อยประชาชนเข้ามา เพื่อยุติวิกฤติที่เกิดขึ้น

000 1M7302

เจ้าหน้าที่จีน และสื่อของรัฐบาล ต่างกล่าวถึงกรณีที่ผู้ประท้วงจุดไฟเผาชายคนหนึ่งว่า เป็นตัวอย่างของยุทธวิธีรุนแรงของผู้ประท้วง ซึ่งจนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่รู้ตัวผู้ก่อเหตุ และจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ไม่ได้

ทั้งนี้ ความตึงเครียดบนเกาะฮ่องกงเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักศึกษารายหนึ่งเสียชีวิต เพราะตกลงมาจากอาคารจอดรถ ระหว่างการหลบหนีตำรวจในขณะที่เกิดการปะทะกัน ทำให้เขากลายเป็นนักศึกษาคนแรกที่เสียชีวิตในการประท้วงครั้งนี้ และจุดชนวนให้เกิดการประท้วงใหญ่ช่วงสุดสัปดาห์ ที่บานปลายกลายมาเป็นเหตุรุนแรงเพิ่มขึ้นในวันทำงาน

Avatar photo