CEO INSIGHT

เจาะกลยุทธ์ ‘ปาร์คทูโก’ รวมพล ‘ลานจอดรถ’ รายย่อย ชิงเค้ก 8,000 ล้าน

ตลอดระยะเวลาของการดำเนินธุรกิจ 3 ปี “ปาร์คทูโก” (park2go) ผู้นำแอปพลิเคชัน “จองก่อนจอด” อันดับ 1 ของไทย มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยหนุนมาจากการเติบโตของสังคมเมือง ซึ่งความเจริญได้สร้างเมืองให้กลายเป็นศูนย์กลางธุรกิจ (Urbanization) ทำให้ผู้คนต้องย้ายถิ่นฐานเข้ามาทำงานหรือเข้ามาอยู่ในเมืองมากขึ้น รถยนต์จึงเป็นปัจจัยที่ 5 ที่ขาดไม่ได้ในการเดินทางในเมืองใหญ่ ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาที่ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือปัญหาที่จอดรถ และกลายเป็นปัญหาของเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลก

ดังนั้น ปาร์คทูโก จึงเข้ามาตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าวได้อย่างตรงจุด และจากนี้ไป จะเดินหน้าทำการตลาดเชิงรุก ทั้งในแง่ของการสร้างการรับรู้ การสร้างแบรนด์ ไปจนถึงการผนึกพันธมิตร เพื่อขยายลานจอดรถในเครือข่ายให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วกรุงเทพ

abstack background

นายอภิราม สีตกะลิน กรรมการผู้จัดการบริษัท ปาร์คทูโก จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันภาพรวมรายได้ของลานจอดในเมืองไทยทั้งหมดมีมูลค่าสูงถึง 6,000-8,000 ล้านบาท ซึ่ง ปาร์คทูโก มองเห็นช่องว่างที่จะสามารถเพิ่มมูลค่าตลาดโดยรวม ด้วยการใช้เทคโนโลยีแอปพลิเคชัน “จองก่อนจอด” เข้ามาช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเจ้าของลานจอดรถ และยังเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ขับขี่ที่สามารถล็อคที่จอดล่วงหน้าก่อนไปถึงที่หมาย ไม่ต้องขับวนหาที่จอดให้เสียเวลา

นั่นเพราะเมื่อพื้นที่จอดรถในแนวราบไม่พอ ขยายไม่ทันกับจำนวนประชากรรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับที่ดินมีราคาสูงไม่คุ้มค่าในการทำที่จอดรถแนวราบ เมืองใหญ่ๆ ทั่วโลกจึงมีที่จอดรถแนวตั้ง ใช้เทคโนโลยีเครื่องจอดรถ ใช้การจ่ายเงินผ่านมือถือ ผ่านระบบออนไลน์ เข้ามาช่วยแก้ปัญหา ประเทศไทยก็เริ่มจะมีที่จอดรถแนวตั้งเพิ่มขึ้นมากเรื่อยๆ  แต่ความล้ำหน้าที่เหนือกว่าของปาร์คทูโก คือเป็นแอปฯ ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถจองที่จอดล่วงหน้า เพื่อให้มั่นใจได้เลยว่ามีที่จอดอย่างแน่นอนก่อนถึงที่หมาย

นอกจากนี้ ยังมองเห็นโอกาสทางธุรกิจที่เพิ่มมากขึ้นของลานจอดรถในปัจจุบัน จากการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้า ที่มีความต้องการที่จอดรถพร้อมแท่นชาร์จ เนื่องจากปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น แต่แท่นชาร์จยังมีจำนวนจำกัดอยู่ ดังนั้นหากใช้แอปฯ เพื่อช่วยจองที่จอดรถ ก็จะเพิ่มความมั่นใจได้ว่ามีที่จอดรถพร้อมที่ชาร์จแบตอย่างแน่นอน

Park 2 go 08

สำหรับเป้าหมายของ ปาร์คทูโก ภายในสิ้นปี 2562 นี้ คาดว่าจะมีช่อง “จองก่อนจอด” ให้บริการมากกว่า 400 ช่อง และมียอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมากกว่า 1.3 แสนราย ตั้งเป้าเติบโต 20% โดยที่ผ่านมาปาร์คทูโกได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการรายใหญ่หลากหลายประเภท ทั้งศูนย์การค้า, คอมมูนิตี้มอลล์, เชนโรงแรมระดับโลก, โรงพยาบาลชั้นนำ เข้าร่วมธุรกิจกับปาร์คทูโกเพื่อให้บริการ “จองก่อนจอด” ในการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า และยังเป็นโอกาสทางธุรกิจในการใช้โซลูชั่นเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับพื้นที่จอดรถที่มีอยู่ให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

นายอภิราม ฉายภาพให้ฟังว่า รูปแบบธุรกิจปาร์คทูโกเป็นโซลูชั่นที่มีลูกค้า 2 กลุ่ม คือผู้ให้บริการลานจอดรถ และผู้ขับขี่รถยนต์ และถือเป็นเรื่องใหม่ในประเทศไทย จึงต้องอาศัยเวลาสร้างการรับรู้และสร้างความเข้าใจไปยังลูกค้าทั้ง 2 กลุ่ม โดยในส่วนของผู้ขับขี่นั้นมีลูกค้าประจำที่ใช้งาน และโหลดแอปฯ ไปแล้วถึงกว่า 1 แสนราย และในส่วนเจ้าของธุรกิจผู้ให้บริการลานจอดรถใหญ่ๆ ก็เริ่มมองเห็นโอกาสทางธุรกิจที่เปิดกว้าง มีหลายรายเข้ามาร่วมธุรกิจกับปาร์คทูโกเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

แต่โจทย์สำคัญที่เราต้องการมากที่สุดในเวลานี้ คือ ขยายการให้บริการครอบคลุมไปยังลานจอดรถรายย่อย ที่กระจายอยู่ทุกซอกทุกมุมของกรุงเทพมหานคร ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถจองที่จอดที่อยู่ตามซอกซอย เพิ่มความสะดวกในการเดินทาง และเจ้าของลานจอดรถรายย่อยก็จะมีรายได้เพิ่มมากขึ้นในทันทีเพียงเข้าร่วมธุรกิจกับปาร์คทูโกได้ฟรีๆ ซึ่งเจ้าของลานจอดก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 20-30% โดยที่ไม่ต้องลงทุนอะไรเพิ่มเติม“นายอภิรามกล่าว

Park 2 go 05
อธิชาติ ชุมนานนท์

ดังนั้น เพื่อสื่อสารไปยังเจ้าของลานจอดรถ ให้เข้าใจรูปแบบธุรกิจได้ง่ายมากขึ้น ปาร์คทูโก จึงใช้กลยุทธ์แบรนด์แอมบาสเดอร์ ดึง “อั้ม – อธิชาติ ชุมนานนท์” เข้ามาร่วมเปิดตัวแคมเปญภาพยนตร์โฆษณา “กรวยเถอะครับ ตั้งปุ๊บ รวยปั๊บ” ซึ่งเน้นการนำเสนอผ่านทางช่องทางยูทูปและเฟซบุ๊ก โดยการเลือกใช้กลยุทธ์ดังกล่าว เชื่อมั่นว่าจะช่วยให้เจ้าของธุรกิจลานจอดรถทั้งรายใหญ่ รายย่อย มองเห็นภาพธุรกิจได้ชัดเจนมากขึ้นว่าแอปพลิเคชัน “จองก่อนจอด” จะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจได้ รวมทั้งช่วยยกระดับภาพลักษณ์ สร้างความน่าเชื่อถือ และเชื่อมโยงแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ล่าสุด ปาร์คทูโก เพิ่งเปิดซอฟท์ ลอนช์ “จองก่อนจอด” ที่ ลาวิลล่า อารีย์ โดยถือเป็นบริการต้นแบบธุรกิจที่จอดรถครบวงจร รูปแบบ Parking Solution Providers ซึ่งเป็นแนวทางของปาร์คทูโก โดยปาร์คทูโกสามารถเพิ่มที่จอดได้ 100% จากพื้นที่จอดรถเดิม ช่วยรองรับลูกค้าเข้ามาใช้บริการลาวิลล่าได้มากขึ้นกว่าเดิม 2 เท่า เป็นการช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการร้านค้าที่นี่ และเพิ่มรายได้ให้กับศูนย์การค้ามากขึ้นจากค่าจอง โดยจะเป็นต้นแบบสำหรับการขยายลานจอดรถแห่งใหม่ และให้ผู้สนใจร่วมธุรกิจเข้ามาชมเป็นตัวอย่าง

ปัจจุบันแอปพลิเคชันปาร์คทูโกสามารถเสิร์ชหาจุดจอดรถได้มากกว่า 400 จุดทั่วกรุงเทพ และมีจุดจองก่อนจอดที่สำคัญ อาทิ ไบเทค บางนา, อิมแพ็ค เมืองทองธานี, เอ็มบีเค เซ็นเตอร์, พาราไดซ์ พาร์ค, เดอะไนน์ พระรามเก้า, เมอร์คิวรี่ วิลล์ ชิดลม, มาร์เก็ตเพลส นางลิ้นจี่, The Explace Mall บางแค, ร้านอาหารกัลปพฤกษ์ ซอยประมวญ สีลม, ลานจอดรถใกล้ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, ลานจอดรถปุณณวิถี ติด BTS ปุณณวิถี, เจ อเวนิว ทองหล่อ , ลานจอด ari parking อารีย์สัมพันธ์ 7 และลาวิลล่า อารีย์

 

Avatar photo