Business

คลังส่ง ‘จักรกฤศฏิ์’ นั่งประธานบอร์ดบินไทย

กระทรวงคลังเสนอ “จักรกฤศฏิ์” นั่งประธานบอร์ดบินไทย รอมติผู้ถือหุ้นไฟเขียว เดือนมี.ค. 63 

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการสรรหาประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) คนใหม่ หลังจากนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งไปก่อนหน้านี้ และได้แต่งตั้งพล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน รองประธานกรรมการ ปฏิบัติหน้าที่แทนว่า ขณะนี้ตนทราบข้อมูลว่ากระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ จะเสนอรายชื่อนายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองปลัดกระทรวงการคลัง เป็น ประธานบอร์ดการบินไทยแทน

4MOT 2562 08 07 รวค.ประชุม งป.รัฐวิสาหกิจ by PP 11
ถาวร เสนเนียม

“ตอนนี้ได้ข่าวว่ากระทรวงคลัง จะเสนอรองปลัดกระทรวง เข้ามาทำหน้าที่ประธานบอร์ด แต่ก็ต้องรอดูด้วยว่า ทางผู้ถือหุ้นจะเห็นชอบหรือไม่ แต่ในช่วงที่ยังไม่มีประธานบอร์ดตัวจริง เราก็มีรักษาการประธานบอร์ดอยู่ สามารถปฎิบัติหน้าที่ได้เต็มที่ ดังนั้นการทำงานยืนยันว่าไม่มีติดขัด สามารถอนุมัติแผนงาน โครงการ หรือตัดสินใจอะไรได้หมด เรื่องแผนฟื้นฟู หรือแผนจัดหาเครื่องบินก็พิจารณาได้เลย เพราะตอนนี้ก็มีบอร์ดอื่นๆ ที่ทำงานกันอยู่ ไม่มีว่าง” นายถาวร กล่าว

นายถาวร กล่าวว่าสำหรับคุณสมบัติของประธานบอร์ดการบินไทยที่ตนคาดหวังมี 3 ส่วนหลักๆ ด้วยกัน

1. ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ด้านการตลาด เพราะการขายเป็นเรื่องใหญ่ เรื่องสำคัญของการบินไทยที่ต้องเร่งทำรายได้ ดังนั้นต้องรู้จักการวางแผนกลยุทธ์การตลาดเป็นอย่างดี

2. ต้องเป็นผู้มีความรู้ด้านเทคโนโลยี เพื่อรู้จักการเชื่อมต่อระบบ ทำให้องค์กรปรับตัวไวต่อสถานการณ์ปัจจุบัน

3. ต้องเป็นผู้ที่รู้เรื่องกฎหมายจัดซื้อจัดจ้าง มีจิตวิญญาณในการทำงานอย่างโปร่งใส

จักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล55

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการพิจารณาผู้ดำรงตำแหน่งประธานบอร์ดการบินไทย หากผ่านการเห็นชอบจากกระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นแล้ว จะต้องขอความเห็นจากกระทรวงคมนาคมในฐานะผู้กำกับดูแลหน่วยงาน รวมทั้งต้องนำรายชื่อดังกล่าวเสนอเข้าที่ประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อขอมติเห็นชอบ ซึ่งการประชุมผู้ถือหุ้นการบินไทยมีกำหนดจัดขึ้นในช่วงเดือนมีนาคม 2563

ภาพจากกระทรวงการคลัง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight