Finance

ตลท.เผย 3 ปัจจัยหนุนหุ้นไทยปลายปีพุ่ง

“ตลาดหลักทรัพย์” เผย 3 ปัจจัยหนุนหุ้นไทยช่วงปลายปีมีทิศทางที่ดีขึ้น สั่งจับตาการเจรจาการค้า “สหรัฐ-จีน” ชี้ต่างชาติยังเชื่อมั่นตลาดหุ้นไทย

ศรพล ตุลยะเสถียร

นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวถึง ภาพรวมตลาดหุ้นไทยเดือนตุลาคม 62 ว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทย (SET Index) ปิดที่ 1,601.49 จุด ลดลง 2.2% จากเดือนก่อนหน้า แต่เพิ่มขึ้น 2.4% จากสิ้นปี 2561 โดยกลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร กลุ่มทรัพยากร และกลุ่มบริการให้ผลตอบแทนมากกว่า SET Index ขณะที่มูลค่าขายเฉลี่ยต่อวันรวมของ SET และ mai ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา อยู่ที่ 52,059 ล้านบาท ลดลง 4.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

สำหรับมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมของ SET และ mai ณ สิ้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมาอยู่ที่ 17.1 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.3% จากสิ้นปี 2561 ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางของดัชนี

ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นไทยในช่วงที่เหลือของปีมีทิศทางดีขึ้น โดยมีปัจจัยสนับสนุน 3 เรื่อง คือ 1. แรงซื้อกองทุน LTF และ RMF ในช่วงปลายปี ซึ่งคาดว่ายังมีเม็ดเงินอีก 30,000 ล้านบาท จากทั้งปีที่มีเม็ดเงิน 50,000-60,000 ล้านบาท ที่จะเข้ามาช่วยพยุงตลาด 2.การที่ MSCI ได้มีการปรับพอร์ต (Rebalance) รอบเดือนพฤศจิกายน 2562 ซึ่งในส่วนตลาดหุ้นไทย MSCI จะมีการปรับหุ้นใหม่เข้าคำนวณเพิ่ม และ 3.แนวโน้มเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4/2562 จะดีขึ้นจากการท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น และการส่งออกที่คาดว่าจะขยายตัวดีขึ้น เพราะผู้ส่งออกจะเร่งส่งออกในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม คือ ความไม่แน่นอนของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งคาดว่ากดดันตลาดหุ้นต่อเนื่องไปจนถึงปี 2563 ซึ่งจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปี 2562 จนถึงวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นักลงทุนต่างประเทศขายสุทธิหุ้นไทย 541 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 16,590 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 0.09% ของมูลค่าค่าตลาดรวม ซึ่งไม่ได้น่ากังวลและเป็นการขายออกเช่นเดียวกับตลาดส่วนใหญ่ในเอเชียจากความขัดแย้งทางการค้าที่มีทิศทางที่ผ่อนคลายมากขึ้น การปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกอบกับการขยายระยะเวลาการที่สหราชอาณาจักรจะออกจากสหภาพยุโรป ( Brexit)

อย่างไรก็ตาม แม้ต่างชาติจะมีการขายหุ้นไทย แต่นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สัดส่วนประมาณ 30 – 40% สะท้อนว่านักลงทุนต่างชาติยังมีความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นไทย ซึ่งมีความหลากหลาย

Avatar photo