Marketing Trends

คนไทย ‘พร้อม’ จ่ายเงินด้วย ‘สมาร์ทวอทช์ – ไบโอแมทริกซ์’

วีซ่า  เผยผลสำรวจเกี่ยวกับการศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภคของวีซ่า (Visa Consumer Payment Attitudes Survey) พบ ผู้บริโภคชาวไทยรับรู้และความพร้อมใช้อุปกรณ์สวมใส่และไบโอแมทริกซ์ในการชำระเงินสงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

SuripongTantiyanon 2
สุริพงษ์ ตันติยานนท์

นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ผลสำรวจฉบับนี้ศึกษาถึงทัศนคติ และพฤติกรรมการชำระเงินระบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงเทรนด์การใช้จ่ายสำคัญของผู้บริโภคจากผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 4,000 คน จากแปดประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึงผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 500 คนจากประเทศไทย และพบว่า 65% ของผู้บริโภคชาวไทยรับรู้หรือใช้อุปกรณ์สวมใส่ชนิดต่างๆในการชำระเงินในปัจจุบัน ซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงที่สุดในภูมิภาคนี้ ตามด้วยสิงคโปร์และอินโดนีเซีย 60% มาเลเซียและเวียดนาม 52% ฟิลิปปินส์ 44%

นอกจากนี้ ผู้บริโภคชาวไทยยังได้ถูกจัดให้อยู่ในอันดับสูงสุด หรืออยู่ที่ 66% ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สำหรับระดับการรับรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีไบโอแมทริกซ์เพื่อชำระเงินและระบุตัวตน ตามด้วยเวียดนาม และสิงคโปร์ สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคชาวไทยรับรู้ถึงประโยชน์ของนวัตกรรม และการนำนวัตกรรมเหล่านี้มาเสริมสร้างศักยภาพในระบบการชำระเงินเพื่อเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้น

Visa FutureTrends 2

ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่าผู้ทำแบบสอบถามชาวไทยรู้สึกสะดวกใจ (Comfort Level) ในการใช้อุปกรณ์สวมใส่ในการชำระเงินเป็นอันดับหนึ่งในภูมิภาคนี้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้สมาร์ทวอทช์ในการชำระเงิน ซึ่งอยู่ที่ 84% เมื่อเทียบกับ 71% ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในภูมิภาค ตามด้วย สายรัดข้อมือ/สร้อยข้อมือ 71% เมื่อเทียบกับ 59% ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในภูมิภา8 และแหวน 66% เมื่อเทียบกับ 52% ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในภูมิภาค

เมื่อสอบถามถึงอุปกรณ์สวมใส่ที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยเลือกให้ สมาร์ทวอทช์ เป็นอุปกรณ์ที่พวกเขาสนใจมากที่สุด สูงถึง 55% ตามด้วย สายรัดข้อมือ/สร้อยข้อมือ 22%  ไมโครชิพ 11% แหวน 8% และแว่นตา 4%

ในขณะเดียวกันเทคโนโลยีไบโอแมทริกซ์ ได้เริ่มกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้บริโภคนิยมใช้ในการระบุตัวตนเพื่อการชำระเงินแทนการใส่พาสเวิร์ดแบบเดิม ๆ โดย 66% ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยรับรู้ถึงการชำระเงินด้วยไบโอแมทริกซ์ ซึ่งเป็นอันดับที่สูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Visa FutureTrends 1

เมื่อสอบถามถึงระดับความสบายใจในการเลือกใช้ไบโอแมทริกซ์ในการชำระเงินและระบุตัวตน สามวิธีหลักที่สบายใจมากที่สุด ได้แก่ การสแกนลายนิ้วมือ 87% การสแกนม่านตา 88% และการจดจำใบหน้า 80% โดยผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยสนใจใช้การสแกนลายนิ้วมือเป็นทางเลือกแรกสำหรับการใช้ไบโอแมทริกซ์ในการชำระเงินและระบุตัวตน ตามด้วยการสแกนม่านตา การจดจำใบหน้า และการจดจำเสียง

Avatar photo