World News

‘แบงก์อาเซียน’ จ่อสูญรายได้ 5 พันล้านดอลล์ โดนชำระเงินออนไลน์แย่งลูกค้า

รายงานชี้ ภาคธนาคารในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีแนวโน้มที่จะสูญเสียรายได้มากถึง 5,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 151,700 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนราว 14.3% ของรายได้จากการรับชำระเงินทั้งหมด ภายในปี 2568 ผลจากการเติบโตของการรับชำระเงินดิจิทัล และการแข่งขันจากบริษัทนอกภาคธนาคาร

000 1JM9HZ

แอคเซนเจอร์ บริษัทที่ปรึกษาชั้นนำ ระบุในรายงาน “Banking Pulse Survey: Two Ways to Win” ว่า รายได้จากการรับชำระเงินที่สูญหายไปของภาคธนาคารนั้น เกิดขึ้นจากการที่บริการรับชำระเงิน กลายเป็นบริการระดับมืออาชีพ ที่ทันใจ และ มองไม่เห็น

ในช่วง 6 ปีข้างหน้า อุตสาหกรรมธนาคารเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะต้องเผชิญกับแรงกดดันด้านรายได้จากการทำธุรกรรม และค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตมากขึ้น โดย เนื่องจากการชำระเงินโดยไม่เสียค่าบริการ ทำให้รายได้ราว 9.6% ของรายได้การชำระเงินโดยรวมในภูมิภาคตกอยู่ในความเสี่ยง

รายงานอธิบายว่า ในความเสี่ยง 9.6% ราว 3.1% มาจากการแข่งขันของบริษัทนอกภาคธนาคารในด้าน “การชำระเงินที่มองไม่เห็น” ซึ่งหมายถึงการชำระเงินแบบสำเร็จใน “กระเป๋าเงินเสมือนจริง” ที่อยู่ในแอปพลิเคชันอุปกรณ์มือถือ  ทั้งการที่ระบบชำระเงินแบบอัตโนมัติ ที่สามารถถ่ายโอนเงินได้ตามเวลาจริง และธนาคารยังไม่ให้ความสนใจมากเท่าใดนั้น เริ่มเข้ามาแทนที่การชำระเงินผ่านบัตรเครดิต ก็คาดว่าจะทำให้รายงานได้จากการชำระเงินของธนาคารตกอยู่ในความเสี่ยงเพิ่มอีก 1.7%

ทิพเยช วิทลานี ผู้บริหารด้านบริการการเงินของแอคเซนเจอร์ ในอาเซียน กล่าวว่า โลกของการชำระเงินแบบทันที มองไม่เห็น และไม่เสียค่าบริการ กำลังเกิดขึ้น และทำให้ผลกำไรของธนาคารหดตัวลง ในช่วงเวลาที่ธุรกิจกำลังเผชิญกับแรงกดดันจำนวนมากจากคู่แข่งใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีจำนวนผู้ใช้กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

“ในช่วงเวลาที่การชำระเงินแบบทันสมัยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในอาเซียน จากการที่หลายประเทศมีบริการชำระเงินแบบทันทีขึ้นมา ทำให้ธนาคารมีรายได้จากผู้บริโภคอยู่ในระดับต่ำ หรือเกือบไม่มีเลย ดังนั้น การผลักดันเพื่อหาแหล่งรายได้ทางเลือกใหม่ และการเพิ่มประสิทธิภาพต้นทุนนั้น กลายมาเป็นประเด็นที่น่ากังวลขึ้นมาในทันทีในภูมิภาคนี้” วิทลานี ระบุ

holiday shopping 1921658 640

เขาบอกด้วยว่า ตลาดชำระเงินกำลังเฟื่องฟู และมีโอกาสหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับผู้ที่ต้องการเข้าลงทุนในเทคโนโลยี และรูปแบบทางธุรกิจใหม่ๆ ที่อยู่บนภูมิทัศน์ดิจิทัล

รายงานชี้ด้วยว่า ในการสำรวจความเห็นผู้บริหารด้านธุรกิจชำระเงิน 240 คน จากธนาคารขนาดใหญ่ใน 23 ตลาดทั่วโลกนั้น พบว่า อุตสาหกรรมธนาคารต่างตระหนักดีถึงภัยคุกคามจากเทคโนโลยีการชำระเงินแบบใหม่

71% ของผู้บริหารที่ตอบแบบสอบถาม เห็นพ้องว่า การชำระเงินกำลังกลายมาเป็นธุรกรรมที่ไม่ต้องเสียเงิน 73% เชื่อว่าการชำระเงินเกือบทั้งหมดกลายเป็นเรื่องที่มองไม่เห็นไปแล้ว หรือมีแนวโน้มที่จะเป็นเช่นนี้ในอีก 12 เดือนข้างหน้า และ 78% ชี้ว่า การชำระเงินเป็นทั้งเรื่องที่เกิดได้ทันที หรือกำลังจะกลายเป็นเรื่องที่เกิดได้ทันทีในอีก 12 เดือนข้างหน้า

วิทลานี ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัล ในเรื่องของการชำระเงินภายในอาเซียน จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อผู้เล่นทุกรายในอุตสาหกรรม และธนาคารต่างๆ จะต้องดำเนินการเปลี่ยนแปลงแนวคิดในเรื่องเกี่ยวกับรายได้ในธุรกิจนี้

Avatar photo