Business

เตรียมปลดล็อคมูลค่า ‘PTTOR’ ขึ้นท็อป 10 บริษัทรายได้สูงสุด 

เรียกว่ารอคอยกันมานานสำหรับความคืบหน้าในการ Spin-off เข้าตลาดหลักทรัพย์ของ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ  PTTOR ซึ่งเป็นบริษัทลูกในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกของกลุ่มปตท. (PTT)

ทั้งนี้ทั้งนั้น ล่าสุดเราเริ่มเห็นความพร้อมอีกสเต็ปหนึ่งแล้ว หลังมีการจัดงานแถลงข่าวว่าแผน IPO หุ้น PTTOR ยังคงเดินหน้าเหมือนเดิม เพียงแต่รอจังหวะที่เหมาะสมเท่านั้น แม้จะช้ากว่ากำหนดที่วางไว้ตอนแรกว่าจะ IPO ภายในปี 2562 

PTTOR cover 01

แต่ก่อนจะถึงวันนั้นมาดูกันดีกว่าว่าทำไม PTTOR ถึงเป็นที่จับตามองของตลาด ลองมาไล่ดูความน่าสนใจกัน

1. Flagship ค้าปลีกกลุ่มปตท.

PTTOR ถูกวางให้เป็นเรือธงในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกของปตท. ตามรอยเรือธงด้านอื่นๆ ของกลุ่ม เช่น TOP ที่เป็นเรือธงธุรกิจโรงกลั่น, PTTGC เรือธงปิโตรเคมี, PTTEP เรือธงธุรกิจสำรวจและผลิต และ GPSC ที่เป็นเรือธงธุรกิจโรงไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งต้องบอกว่าแต่ละตัวเป็นหุ้นระดับ Big Cap. ในตลาดหลักทรัพย์แทบทั้งนั้น 

2. ผู้นำธุรกิจค้าปลีก Oil และ Non-Oil 

ความน่าสนใจของ PTTOR คือความเป็นผู้นำด้านค้าปลีกทั้งส่วนที่เป็น Oil นั่นก็คือปั๊มน้ำมัน PTT Station ที่ครองสัดส่วนการตลาดอันดับหนึ่ง รวมถึงธุรกิจ Non-Oil ที่มีหัวหอกอย่างร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน ซึ่งปัจจุบัน PTTOR ประกอบด้วย 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ 

– กลุ่มธุรกิจน้ำมัน (Oil)

ได้แก่ สถานีบริการน้ำมัน PTT Station กว่า 1,850 แห่ง, ผลิตภัณฑ์หล่อลื่น (PTT Lubricants), ธุรกิจจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ให้กับลูกค้ากลุ่มอากาศยาน เรือขนส่ง และอุตสาหกรรม, ธุรกิจจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (Liquefied Petroleum Gas: LPG) ให้กับลูกค้าภาคอุตสาหกรรม ภาคขนส่ง และภาคครัวเรือน ภายใต้แบรนด์ ก๊าซหุงต้ม ปตท.

– กลุ่มธุรกิจค้าปลีกสินค้าและบริการอื่นๆ (Non-Oil)

ได้แก่ ร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน (Café Amazon) ที่รวมกว่า 2,800 สาขา นอกจากนี้ยังมีร้านอื่นๆ อีก เช่น ร้านค้าสะดวกซื้อจิฟฟี่, ชานมไข่มุกเพิร์ลลี่ ที, เท็กซัส ชิคเก้น, ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ, ศูนย์บริการยานยนต์ ฟิต ออโต้ (FIT Auto) 

– กลุ่มธุรกิจต่างประเทศ

ได้แก่ สถานีบริการน้ำมัน PTT Station ในประเทศลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ และเมียนมา รวมกว่า 280 แห่ง, ร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน ในประเทศลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ เมียนมา สิงคโปร์ มาเลเซีย จีน ญี่ปุ่น และโอมาน รวมกว่า 200 สาขา ร้านค้าสะดวกซื้อจิฟฟี่ กว่า 70 สาขา รวมถึงศูนย์บริการยานยนต์ ฟิต ออโต้ 

3. เตรียมขึ้นแท่นท็อป 10 รายได้สูงสุด

รายได้ปี 2561 ของ PTTOR อยู่ที่ราว 5 แสนล้านบาท และมีกำไร 7.9 พันล้านบาท แม้คิดเป็นมาร์จินแล้วจะเพียง 1.58% ซึ่งดูเป็นตัวเลขที่น้อย แต่เมื่อเทียบกับธุรกิจค้าปลีกน้ำมันอื่นๆ มาร์จินระดับนี้ถือเป็นเรื่องปกติของธุรกิจน้ำมัน 

PTTOR P01 01

ขณะเดียวกันการเข้าจดทะเบียนครั้งนี้ เหมือนช่วยให้ PTTOR ปลดล็อคมูลค่าเต็มตัว เพราะสามารถแข่งขันได้อย่างเต็มที่ และเมื่อมองตัวเลขรายได้ 5 แสนล้านบาท จะพบว่า PTTOR จะเข้าไปแทรกเป็น 1 ใน 10 บริษัทหลักทรัพย์ที่ทำรายได้สูงสุดได้ทันทีอย่างไม่ต้องสงสัย 

PTTOR P02 01

Avatar photo