World News

เอกชนจับภาครัฐจีนนั่งคุย หารือแนวทางเพิ่มยอดขายรถยนต์เขตชนบท

บรรดาผู้บริหารในอุตสาหกรรมรถยนต์จีน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทางการทั้งจากคณะกรรมการปฏิรูป และพัฒนาแห่งชาติจีน (เอ็นดีอาร์ซี) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและอุตสาหกรรม (เอ็มไอไอที) และกระทรวงพาณิชย์ เปิดประชุมกันช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อหารือถึงวิธีการต่างๆ ที่จะช่วยส่งเสริมยอดขายรถยนต์ให้เพิ่มสูงขึ้นในพื้นที่ชนบท

000 1CH47G

การหารือดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ผู้ผลิตรถยนต์แดนมังกร ต้องดิ้นรนอย่างหนัก เพื่อรับมือจากแรงกดดันจากยอดขายที่ร่วงลง ในตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่สุดของโลก และรัฐบาลกำลังหานโยบายใหม่ๆ เข้ามาให้ความช่วยเหลือ

นายเจิ้ง กว่าง เจ้าหน้าที่อาวุโสจากสมาคมผู้ผลิตรถยนต์จีน (ซีเอเอเอ็ม) ยืนยันถึงการประชุมดังกล่าว ซึ่งนิตยสารรถยนต์ออโต้ รีวิว เป็นผู้จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง

อย่างไรก็ดี นายเจิ้งปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาในการพูดคุย กล่าวแต่เพียงว่า ผู้เข้าร่วมการประชุมต่างเห็นพ้องว่า ยอดขายที่ลดลงในปัจจุบันถือเป็นเรื่องปกติด เมื่อพิจารณาจากตลาดรถยนต์จีนที่กำลังพัฒนาอยู่

ขณะแหล่งข่าวอีกรายหนึ่งเปิดเผยว่า การประชุมที่เกิดขึ้นอยู่ภายใต้หัวข้อ “รถยนต์สำหรับพื้นที่ชนบท” โดยชี้ให้เห็นความจำเป็นที่จะต้องตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ ในตลาดนอกเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศ ที่ยอดขายรถยนต์ยังอยู่ในระดับต่ำมาก

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่วางแผนนโยบายแห่งชาติจีน ได้ออกมาตรการมาจำนวนหนึ่ง เพื่อทบทวนถึงยอดขายรถยนต์ที่ซบเซา แต่มาตรการที่ออกมายังน้อยกว่าบรรดาที่ค่ายรถยนต์คาดหวังไว้ และช่วยกระตุ้นยอดขายไม่ได้มากนัก

แหล่งข่าวหลายรายที่รู้เรื่องการประชุมดังกล่าว บอกด้วยว่า เจ้าหน้าที่ทางการได้แจ้งให้กับผู้เข้าร่วมการหารือรับทราบว่า รัฐบาลกำลังพิจารณานโยบายจำนวนหนึ่ง เพื่อขยายตลาดรถยนต์มือสองในเขตชนบท และเพื่อปรับปรุงนโยบายอายุใช้งานรถยนต์ ทั้งยังเรียกร้องให้บริษัทต่างๆ พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่เหมาะสมกับตลาดชนบท

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่รัฐบาลเตือนว่า นโยบายอัดฉีดในระยะสั้น อาจส่งผลกระทบต่อการพัฒนาของอุตสาหกรรมในระยะยาว และไม่ได้เป็นวิธีที่รัฐบาลปักกิ่งต้องการจะทำ ทั้งยังไม่ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะมีการดำเนินการใดๆ ระหว่างการหารือด้วย

Avatar photo