Politics

‘จตุพร’ สอนมวยแก้ไฟใต้ วัดความสำเร็จ ‘ต้องไม่มีใครตาย’

จตุพร แนะทุกฝ่ายตั้งสติ ร่วมกันแก้ไขปัญหาชายแดนใต้ ใช้บทเรียน 15 ปี มาสังคายนาครั้งใหญ่ จุดชี้วัดความสำเร็จ ไม่ใช่คุยเอาผลงานว่า คนตายน้อยกว่า แต่ต้อง “ไม่มีใครตาย”

จตุพร

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงเหตุคนร้ายยิงถล่มชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ที่ จ.ยะลา มีผู้เสียชีวิต 15 ศพ บาดเจ็บ 5 คน ว่า สมัยที่ตนเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เห็นการตั้งกรรมาธิการศึกษาในเรื่องปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ ไม่รู้กี่ชุด รวมถึงเคยเป็นผู้อภิปรายเรื่องนี้ในสภาฯ อีกด้วย

ในแต่ละรัฐบาลมักจะพูดกันคนตายน้อยมาวัดผลงานเด่นกว่ารัฐบาลอื่น นั่นไม่ใช่ความสำเร็จ แต่ความสำเร็จคือจะต้องไม่มีใครตาย เพราะปัญหาชายแดนใต้ไม่ใช่เรื่องของพรรคใดพรรคหนึ่ง หรือคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของคนไทยทั้งชาติ

ดังนั้น จึงอยากเสนอให้แต่ละฝ่ายตั้งสติ ทำตัวเป็นน้ำไม่เต็มแก้ว เพื่อให้ 15 ชีวิต เป็นการสูญเสียครั้งสุดท้าย เปลี่ยนพื้นที่ให้เกิดสันติภาพ นำเอาบทเรียน 15 ปีไฟใต้นี้มาร่วมกันพูดคุย ด้วยข้อเท็จจริง สังคายนาวิธีแก้ปัญหาใหม่ ส่วนการดำเนินคดีก็ว่ากันไป

“ต้องพูดคุยกันว่า 15 ปีที่ผ่านมานี้ ความไม่สำเร็จเกิดจากองค์ประกอบใด ผมเชื่อว่าแต่ละฝ่ายในพื้นที่ต่างก็รู้ปัญหาที่แท้จริง เพียงแต่ไม่มีใครพูดกัน ดังนั้น รัฐบาลและประชาชน ต้องมาร่วมกันแก้ไข”นายจตุพรกล่าว

Avatar photo