Auto

รถสี ‘ขาว’ ซิวแชมป์ สีรถยอดฮิต 9 ปีซ้อน ตามด้วย ‘ดำ-เทา’

แอ็กซอลตา โค้ทติ้ง ซิสเต็มส์ ประกาศรายงานสีรถยอดนิยมเป็นปีที่ 67 โดยรายงานสียอดนิยม 3 อันดับ ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ สีขาว 38% สีดำ 19% และสีเทา 13% โดยสีขาวได้รับความนิยมอันดับ 1 จากทั่วโลกมาตั้งแต่ปี 2554

รถขาว

ในปีนี้ ความนิยมของสีเงินตกลงมาจาก 3 อันดับ ที่ 10% และเป็นอันดับที่ต่ำที่สุดในระยะเวลากว่าทศวรรษ ผลสำรวจยังแสดงให้เห็นว่า สีเทาได้รับความนิยมในทุกภูมิภาคทั่วโลก รายงานความนิยม 4 อันดับเหล่านี้ ได้แก่ สีขาว สีดำ สีเทา และสีเงิน รวมกินสัดส่วนสียอดนิยมรวมเป็น 80 % ของตลาดรถยนต์ทั่วโลก

แนนซี ล็อกฮาร์ท ผู้จัดการผลิตภัณฑ์สีแอ็กซอลตา กล่าวว่า ในระดับภูมิภาค สีรถยอดนิยมมีการเปลี่ยนแปลงจากปีที่ผ่านมาเล็กน้อย สีขาวได้รับความนิยมลดลง 1% ในยุโรป และสีเทาได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น 2% ทำให้สีเทาได้รับอันดับความนิยมสูงในยุโรปเป็นครั้งแรก

“หลังจากที่สีเทากุหลาบได้รับความนิยมในกลุ่มรถเอสยูวีในยุโรป ในปีนี้เราเห็นการเติบโต 5% ในกลุ่มรถคอมแพค และรถสปอร์ต นับเป็นครั้งแรกในยุโรปที่ความนิยมสีเทา หรือสีที่หลากหลายมากขึ้น จากที่สีขาวเคยเป็นที่นิยมมายาวนาน ชาวยุโรปมีความต้องการใช้สีเทาในแง่อารมณ์ความรู้สึกที่ดูสบาย” เอลค์ เดิร์กส์ นักออกแบบสีรถยนต์ ภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลาง และเอเชีย กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับภูมิภาคอื่น ๆ สีขาวยังคงได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นในตลาด ในเอเชียเพิ่มขึ้น 1% รวมทั้งหมดที่ 49% โดยพบว่า ผู้ซื้อจากจีนชอบสีที่ทันสมัย มีระดับ และสะอาดตา ซึ่งสีขาวมีคุณสมบัติดังกล่าวอย่างชัดเจน ขณะที่ภูมิภาคอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ยังคงนิยมสีขาว แต่เห็นได้ว่าสีเทาก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

ในขณะที่ 4 สียอดนิยมยังเป็น สีขาว สีดำ สำเทา และสีเงิน แอ็กซอลตา ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาสีใหม่ ๆ ที่น่าจะเป็นที่นิยมต่อไป โดยไม่ยึดติดกับปีที่ผ่านมา โดยมั่นใจว่าลูกค้าจะเริ่มเปลี่ยนความนิยมของสีรถยนต์ ตัวอย่างเช่น

เมื่อจำแนกในรายละเอียดสำหรับเฉดสีอื่นๆ พบว่า สีแดงได้รับความนิยมสูงสุดในอเมริกาเหนือที่ 9% และสีน้ำตาล สีเบจ ได้รับความนิยมในรัสเซียที่ 12% เรื่องของสีนั้นส่งผลต่อการเลือกและการตัดสินใจของลูกค้าตลอดจนเอกลักษณ์ของแบรนด์หรือของผลิตภัณฑ์ และแอ็กซอลตายังคงมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีและสูตรสีอย่างต่อเนื่อง

“เฉดสีรถที่หลากหลายเห็นได้ชัดเจนบนท้องถนน อาทิ สีน้ำเงิน สีแดง และสีน้ำตาลหรือสีเบจ สีน้ำเงินเป็นที่นิยมในอเมริกาเหนือและยุโรปที่ 10% ดังนั้น การพัฒนาสีน้ำเงินเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าจึงไม่เป็นปัญหา”ล็อกฮาร์ท กล่าวสรุป

Avatar photo