Politics

‘สุชาติ’ หนุนคนนอกนั่ง ‘ประธานกมธ.’ ลั่น เหมาะสมกว่า

“สุชาติ ตันเจริญ” ยันไม่สนใจขึ้น ประธาน กมธ. เผยงานรองประธานสภาเพียบ ชี้ควรดึงคนนอกนั่งแท่น เลี่ยงคำครหาประโยชน์ทับซ้อน-ใบสั่งการเมือง

สุชาติ ตันเจริญ 1
สุชาติ ตันเจริญ

นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เปิดเผยว่า ขอยืนยันว่าไม่ได้สนใจที่จะเข้าไปเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ (กมธ.ศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ) สภาผู้แทนราษฎร และยอมรับว่าได้รับการทาบทามจากพรรคพลังประชารัฐจริง แต่ได้แจ้งกลับไปแล้วว่า มีภาระหน้าที่อีกมากจึงไม่สามารถรับได้

“เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับประเด็นที่ว่าเหมือนลดศักดิ์ศรีจากรองประธานสภาฯ มาเป็นประธาน กมธ.อย่างที่มีการวิพากษ์วิจารณ์แต่อย่างใด แต่ด้วยภาระหน้าที่ในฐานะรองประธานสภาฯ ก็มีค่อนข้างมากอยู่แล้ว ทั้งในช่วงเปิดสมัยประชุมสภาฯ ที่ต้องควบคุมและศึกษาวาระประชุมโดยตลอด”นายสุชาติกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีภารกิจสำคัญที่ได้รับมอบหมายจาก นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ที่ให้กำกับดูแลในเรื่องระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอที) ของสภาฯ ที่ต้องเร่งรัดดำเนินการส่วนต่างๆ ของสัปปายะสภาสถาน หรืออาคารรัฐสภาแห่งใหม่ที่ใช้อยู่ในขณะนี้ ให้มีความพร้อมสมบูรณ์โดยเร็ว และยังต้องเร่งรัดการสร้างห้องประชุมสุริยันซึ่งเป็นที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ต้องแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ด้วย

นายสุชาติ กล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้วมองว่า ผู้ที่จะเข้ามาเป็นประธาน กมธ.ชุดนี้ควรจะเป็นคนนอก เพื่อหลีกเลี่ยงในเรื่องของข้อครหาความมีผลประโยชน์ทับซ้อน หรือใบสั่งทางการเมือง

ดังนั้น รายชื่อที่ทางพรรคประชาธิปัตย์เสนอขึ้นมาอย่าง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ ก็ถือว่าเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ และเป็นที่ยอมรับ หรือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ที่ล่าสุดออกมาร่วมให้ความเห็นเกี่ยวกับการตั้ง กมธ.ศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ ก็มีความเหมาะสมเช่นกัน

Avatar photo