Technology

นักช้อป ‘11.11’ ระวัง!! มิจฉาชีพไซเบอร์ปล่อย ‘ฟิชชิ่ง’ โจมตี

แคสเปอร์สกี้ เตือนภัยไซเบอร์ ส่งฟิชชิ่งโจมตีช่วงโอกาสทองวันคนโสด พร้อมแนะกลยุทธ์ป้องกันตัวเองลดเสี่ยง ช้อปปลอดภัย

ช้อปปิ้ง 1

นายอันเดร คอสติน นักวิจัยของแคสเปอร์สกี้ เปิดเผยว่า ในเทศกาลวันคนโสด 11.11 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นักช้อปรอคอย ดูเหมือนว่าเป็นโอกาสทองที่มิจฉาชีพไซเบอร์รอคอยเช่นกัน เพราะเป็นช่วงที่นักช้อปมุ่งมั่นกับการกดซื้อสินค้า จนทำให้ขาดความระแวดระวังสังเกตสิ่งผิดปกติ

ทั้งนี้เห็นได้จาก ในเทศกาล 11.11 ปี 2561 ที่ผ่านมา พบว่านักวิจัยของแคสเปอร์สกี้ ตรวจพบการโจมตีฟิชชิ่งทางการเงินก่อนเทศกาลช้อปปิ้งวันคนโสดเพิ่มสูงขึ้นแบบพุ่งพรวด โดยในเดือนตุลาคม 2561 พบการโจมตีฟิชชิ่งถึง 350,000 ครั้งต่อวัน และก่อนวันที่  11 พฤศจิกายน 2561 ไม่กี่วัน กลับพบการโจมตีสูงขึ้นเป็น 950,000 ครั้งต่อวัน

นอกจากนี้ ในปี 2562 นักวิจัยยังตรวจพบการโจมตีฟิชชิ่งและสแปมที่มีลักษณะคล้ายกัน จึงเตือนนักช้อปทั่วโลกให้ระมัดระวังการใช้จ่ายออนไลน์ในช่วงเวลาดังกล่าว

นักวิจัยของแคสเปอร์สกี้ยังตรวจพบภัยคุกคามในโมบายแอปพลิเคชั่นที่ปลอมแปลงตัวเองหลอกนักช้อปให้เข้าใจว่าเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยอดนิยม สัดส่วนร้านค้าที่จัดโปรชั่นส่วนลดในวันคนโสดนั้นสูงมาก ในปี 2562 มีร้านค้าออนไลน์จำนวน 83% ที่หลอกว่าเป็นร้านในตลาดเอเชีย ขณะที่ตัวเลขในปี 2561 พบสูงถึง 93%

แคสเปอร์สกี้

 

ดังนั้น เพื่อให้นักช้อป ช้อปปิ้งอย่างสบายใจ แคสเปอร์สกี้ ได้ให้ข้อแนะนำในการหลีกเลี่ยงสแปมและฟิชชิ่งในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งวันคนโสด ดังนี้

1.หากได้รับอีเมลพร้อม link ข้อเสนอโปรโมชั่น ควรตรวจสอบ link ที่ฝังไว้ด้วย บางครั้งอาจไม่ตรงกับที่เห็น link ที่ถูกต้องจะต้องกดแล้วไปยังหน้าโปรโมชั่นของเว็บไซต์จริง

2.ควรทำการซื้อขายผ่านตลาดออนไลน์ที่เป็นทางการเท่านั้น และหากกด link มาจากที่อื่น ให้สังเกตุเว็บแอดเดรสด้วย หากแตกต่างจากร้านค้าออนไลน์ที่เป็นทางการ นักช้อปควรพิจารณาเลือกข้อเสนออื่นๆ จากเว็บทางการแทน

3.ใช้โซลูชั่นเพื่อความปลอดภัยที่มีเทคโนโลยีแอนตี้ฟิชชิ่ง เช่น Kaspersky Security Cloud และ Kaspersky Total Security ซึ่งจะช่วยแจ้งเตือนเมื่อผู้ใช้กำลังจะเข้าเว็บฟิชชิ่ง

ช้อปออนไลน์

4.ไม่ใช้พาสเวิร์ดเดียวกันหลายเว็บไซต์หลายเซอร์วิส เพราะถ้าหากหลุดไปอยู่ในมือผู้ประสงค์ร้าย แอคเค้าท์ทั้งหมดทุกรายการจะตกอยู่ในความเสี่ยง สามารถเลือกใช้โซลูชั่นจัดการพาสเวิร์ด เช่น Kaspersky Password Manager เพื่อสร้างพาสเวิร์ดที่แฮกยากและมีตัวช่วยจำ

Avatar photo