Sport

สู้กับชีวิต! นักกีฬาไทยกับการก้าวสู่นักกีฬาอาชีพ

ปัจจุบันนักกีฬาไทยกลายเป็นนักกีฬาอาชีพแบบเต็มตัวกันหลายคน และแทบทุกประเภทกีฬา

1573375538003
ภาพจาก @jutanugarn

การลงแข่งแบบอาชีพทำให้นักกีฬามีรายได้เป็นกอบเป็นกำมากกว่าลงเล่นในนามทีมชาติไทย

มีการเปิดเผยว่านักกีฬาไทยยามรับใช้ทีมชาตินั้นมีรายได้จากการรับเบี้ยเลี้ยงเก็บตัววันละ 300 บาทต่อคน!!

เบี้ยเลี้ยงเรตนี้ใช้กันมา 34 ปีแล้ว!!!

จึงไม่แปลกที่หลังจากการรับใช้ชาติมักมีนักกีฬาออกมาแฉเรื่องอมเบี้ยเลี้ยง โดนหีกเบี้ยเลี้ยงอยู่บ่อยครั้ง

ถามว่าแล้วทำไมนักกีฬาไทยจึงต้องยอม

อย่างแรกเลยมันคือความภูมิใจและเป็นเกียรติที่สักครั้งในชีวิตได้มีโอกาสรับใช้ชาติ หากไปถามนักกีฬาไทยแท้ร้อยทั้งร้อยไม่มีใครคิดปฎิเสธทีมชาติ

อีกประการคือหลังจากมีดีกรีทีมชาติติดตัวสมารถไปอัพค่าแรงจากการลงเล่นให้กับสโมสรได้

ยกตัวอย่างนักวอลเลย์บอลเคยมีการเปิดเผยว่าหากเป็นนักกีฬาทีมชาติจะมีรายได้อนยู่ในเรต 500,000 ไปจนถึงมากกว่า 1 ล้านบาทต่อปียิ่งถ้าได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์หรือพรีเซนเตอร์ด้วยจะมีรายได้ประมาณปีละ 10-15 ล้านบาท แต่หากเป็นนักกีฬาระดับลีกจะมีรายได้อยู่ประมาณ80,000-มากกว่า 100,000 บาทต่อปี

จึงไม่แปลกที่ใครก็อยากติดทีมชาติ (แต่ต้องฝีมือดีด้วยนะ)

ขณะที่นักกีฬาที่เล่นอาชีพเต็มตัวแน่นอนว่าต้องได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่า แต่กว่าจะไปถึงจุดนั้นแต่ละคนต้องควักเงินส่วนตัวเป้นค่าใช้จ่ายกันในเรตที่สูง ดังนั้นผลตอบแทนที่ได้กลับมาจึงคุ้มค่ากับความเหนื่อย อดทนสู้

1573375540980
ภาพจาก @jaychanathip

ยกตัวอย่างเช่น “เมสซี่เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ ดาวเตะทีมชาติไทยที่ปัจจุบันไปโด่งดังในเจลีก ญี่ปุ่น มีรายงานว่าเจ้าตัวรับค่าเหนื่อยกับ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ราว 5.3 แสนบาทต่อเดือน หรือประมาณ 6.3 ล้านบาทต่อปี แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้เขาต้องสุ้กับคคำดูถูกตัวเล็กแบบนี้จะไปรอดได้ไง จนสมัยเริ่มต้นอาชีพแทบไม่มีสโมสรไหนให้โอกาสเจ้าตัวเลยกระทั่งบีอีซี เทโรฯ รับเข้ามาให้พิสูจน์ฝีเท้าก่อยกลายเป็นแข้งดังในทุกวันนี้

หรือจะเป็น “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล นักกอล์ฟหญิงที่มีชื่อติดอันดับ 15 ของทำเนียบนักกีฬาหญิงที่ทำรายได้สูงสุดในโลกจากการจัดอันดับของนิตยสาร ฟอร์บส เมื่อปีที่ผ่นมาด้วยตัวเลขประมาณ 163.2 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าลิขสิทธิ์ส่วนตัวและสปอนเซอร์ ราว 61.6 ล้านบาท และเงินรางวัลอีกราว 101.6 ล้านบาท

แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ครอบครัวของเธอต้องผ่านและต่อสู้กับอะไรมากมายหนักสุดถึงขั้นต้องขายรถ ขายบ้าน เพื่อเอาไปส่งเสริมสนับสนุนให้ลูกเล่นกอล์ฟแบบจริงจังก่อนได้รับผลตอบแทนในวันนี้

นี่คือตัวอย่างนักกีฬาอาชีพในปัจจุบันที่สร้างรายได้มหาศาลกับการทุ่มเท ต่อสู้ หากพูดถึงในอดีตก็มีอย่าง “โปรช้าง” ธงชัย ใจดี จากเด็กเก็บลูกกอล์ฟสู่โปรมือ 1 ไทยเบอร์ต้นๆของเอเชีย และเคยพีกสุดๆระดับโลก หรือจะเป็น “เจ้าบอล” ภราดร ศรีชาพันธ์ อดีตนักเทนนิสที่เคยขึ้นไปติดท็อป 10 โลกต้องทิ้งดินสอ ปากกา หันมาจับกริปหวดลูกสักหลาดจนโด่งดังสร้างกระแสเทนนิสฟีเวอร์อยู่ช่วงหนึ่ง

จะเห็นได้ว่านักกีฬาไทยกว่าสะก้าวเป็นนักกีฬาอาชีพแบบเต็มตัวพวกเขาต้องต่อสู้ อดทน อย่างมากมาย และใช่ว่าทุกคนจะเดินไปถึงฝันของตัวเอง

แต่ถ้าในปัจจุบัน อีสปอร์ต ที่เป็นเทรนด์มาแรงคืออีกหนึ่งกีฬาที่สร้างรายได้กับการเล่นเป็นอาชีพหลังมีการเปิดเผยว่าในปี 2018 “Jabz” หรือ “อนุชา จิระวงค์” ผู้เล่นเกม Dota 2 เป็นหนึ่งในนักกีฬาอีสปอร์ตไทยที่ติดหนึ่งใน 500 ผู้เล่นทำรายได้สูงสุดของโลก ซึ่ง Jabz อยู่ในอันดับ 266 ของโลกทำรายได้ไปทั้งหมด 321,458.54 ดอลลาร์ ประมาณ 9.7 ล้านบาท

Avatar photo