Economics

‘ค่าบาท’ สัปดาห์หน้า เคลื่อนไหว 30.20-30.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

กสิกรไทย คาดค่าเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวที่ระดับ 30.20-30.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ หลัง กนง.ลดดอกเบี้ย 0.25%  ทำเงินบาทอ่อนค่าสุดในรอบ 3 สัปดาห์

ค่าเงินบาท

ธนาคารกสิกรไทย ประเมินค่าเงินบาทสำหรับสัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 11-15 พฤศจิกายน 2562 คาดการณ์ว่า กรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทจะอยู่ที่ 30.20-30.50 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยปัจจัยที่ตลาดรอติดตาม ประกอบด้วย การแถลงต่อสภาคองเกรสเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มุมมองเกี่ยวกับทิศทางดอกเบี้ยจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟด สถานการณ์การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน และข้อมูลเศรษฐกิจเดือนตุลาคมของจีน

นอกจากนี้ ยังต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต ยอดค้าปลีก ดัชนีราคาสินค้านำเข้า-ส่งออก และผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนตุลาคม และผลสำรวจกิจกรรมภาคการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์กเดือนพฤศจิกายน

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า เงินบาทอ่อนค่าสุดในรอบ 3 สัปดาห์ หรืออยู่ที่ระดับ 30.43 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จากการเผชิญแรงขายเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่ในช่วงกลางสัปดาห์จากมติคณะกรรมการนโยบายการเงิน ( กนง.) ที่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยมาที่ 1.25% ซึ่งเกิดขึ้นในจังหวะเดียวกับการประกาศปรับปรุงเกณฑ์เพื่อเอื้อให้เงินทุนไหลออกของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

การอ่อนค่าของเงินบาทยังเป็นทิศทางที่สอดคล้องกับสกุลเงินและสินทรัพย์ปลอดภัยอื่น ๆ อาทิ เงินเยนและทองคำ ท่ามกลางสัญญาณบวกจากการบรรลุข้อตกลงทางการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐฯ และจีน โดยวันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน เงินบาทอยู่ที่ 30.36 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ หลังแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 3 สัปดาห์ที่ 30.43 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ในระหว่างสัปดาห์ เทียบกับระดับ 30.17 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ในวันศุกร์ก่อนหน้า

Avatar photo