Economics

โพล 60.67% ชี้ ‘ประชุมสุดยอดอาเซียน’ ผลลงนามร่วมมือ ‘ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ’

การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ที่เพิ่งจบไป จากการที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดประชุม “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,159 คน ระหว่างวันที่ 6-9 พฤศจิกายน 2562 พบประเด็นที่น่าสนใจ โดยประชาชนส่วนใหญ่ หรือ 60.67% มองว่า ไทยได้ประโยชน์ที่เป็นรูปธรรม จากการลงนามความร่วมมือในภูมิภาคอาเซียน เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ประชุมอาเซียน1

นอกจากนี้ 30.79% มองว่า สื่อต่างประเทศมีการนำเสนอข่าว ทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ได้เผยแพร่เอกลักษณ์ความเป็นไทย และ 28.31% ทำให้ได้เห็นการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้นำแต่ละประเทศ การเจรจาตกลงร่วมกัน

ในหัวข้อความสนใจของประชาชน ต่อ การประชุมอาเซียน ครั้งที่ 35 พบว่า ค่อนข้างสนใจ 41.24% เนื่องจากได้เห็นท่าทีของผู้แทนประเทศสมาชิกต่างๆ สื่อไทยและต่างประเทศนำเสนอข่าวอย่างต่อเนื่อง อยากรู้ว่าจะมีความร่วมมือกันอย่างไรบ้าง หวังว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ฯลฯ ตามด้วย ไม่ค่อยสนใจ 24.16% โดยให้เหตุผลว่า เพราะ ไทยเคยจัดประชุมมาแล้วหลายครั้ง บางประเทศไม่ส่งผู้นำเข้าร่วม ไม่ค่อยมีประเด็นที่น่าสนใจ ฯลฯ และ 21.23% ระบุว่า สนใจมาก จากการที่มีผู้นำจากหลายประเทศเข้าร่วม น่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของไทยและอาเซียนโดยตรง ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม ผํู้ตอบแบบสำรวจ 13.37% ระบุว่า ไม่สนใจ เพราะเป็นเรื่องไกลตัว สนใจเรื่องปากท้องชีวิตความเป็นอยู่มากกว่า ไม่น่าจะช่วยแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในตอนนี้ได้ ฯลฯ

ประชุม

สำหรับสิ่งที่ประชาชน “ประทับใจ/พอใจ” จากการประชุมครั้งนี้ คือ อันดับ 1 การจัดงานสำเร็จด้วยดี เป็นเจ้าภาพที่ดี ไม่มีสถานการณ์วุ่นวาย 46.98% อันดับ 2 มีการลงนามร่วมกัน ผลักดันเรื่องสำคัญทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมือง 31.99% อันดับ 3 ผู้แทนแต่ละประเทศมาร่วมงาน ช่วยสร้างสัมพันธไมตรีที่ดีในภูมิภาคอาเซียน 28.64%

นอกจากนี้ยังพบว่า สิ่งที่ประชาชน “เป็นห่วง/กังวล” จากการประชุมครั้งนี้ คือ ไม่มีการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง ไม่ปฏิบัติตามสัญญาที่ให้ไว้ในการประชุม 49.12%, ประเทศไทยอาจเสียเปรียบในบางข้อตกลง ไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร 29.24% และ การเคลื่อนไหว ชุมนุมประท้วงระหว่างการจัดประชุม 23.68%

ประชุมอาเซียน

เมื่อถามถึงภาพรวมว่า ประชาชนคิดว่าประเทศไทยได้ประโยชน์จากการประชุมครั้งนี้มากน้อยเพียงใด พบว่า อันดับ 1 ได้ประโยชน์อยู่บ้าง 44.35% เพราะ ประเทศไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น ได้เผยแพร่ชื่อเสียง เอกลักษณ์ความเป็นไทย ส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศให้ดีขึ้น ช่วยให้บรรลุข้อตกลงได้หลายเรื่อง ฯลฯ อันดับ 2 ได้ประโยชน์มาก 25.80%
เพราะ เป็นการกระชับสัมพันธ์ที่ดีกับต่างประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เป็นเวทีที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจ และชี้ให้เห็นว่าประเทศไทยนั้นมีศักยภาพ มีความสามารถในการแข่งขันกับต่างประเทศ ฯลฯ

ขณะที่ อันดับ 3 สะท้อนว่าไม่ค่อยได้ประโยชน์ 19.41% เพราะ จัดการประชุมมาแล้วหลายครั้งแต่ก็ยังเห็นผลช้า ต้องใช้เวลาในการดำเนินการ แม้มีการลงนามร่วมกันแต่ก็ยังพบปัญหาที่รอการแก้ไขอีกมาก ฯลฯ และ อันดับ 4 ไม่ได้ประโยชน์ 10.44% เนื่องจากมองว่าภาวะเศรษฐกิจตกต่ำเกิดขึ้นทั่วโลก แม้แต่ประเทศมหาอำนาจก็ยังประสบปัญหา ยังไม่เห็นทางออก ฯลฯ

 

Avatar photo