CEO INSIGHT

‘ธัญชนก วัชโรทัย’ จากความชอบเที่ยว สร้างธุรกิจ ‘เช่าเรือยอร์ช’

วิถีของคนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน ส่วนใหญ่ต้องการมีธุรกิจส่วนตัว มากกว่าเป็นลูกจ้าง ซึ่งการจะทำธุรกิจส่วนตัวให้ประสบความสำเร็จได้นั้น หนึ่งในปัจจัยสำคัญต้องเริ่มมาจากความชอบ รักที่จะทำ ซึ่งตัวอย่างหนึ่งในคนรุ่นใหม่ที่สร้างธุรกิจจากความชอบจนถือว่าประสบความสำเร็จเกินกว่าที่คาดหวังคือ “ธัญชนก วัชโรทัย”

ออม
ธัญชนก วัชโรทัย

วันนี้ “ธัญชนก วัชโรทัย” และสามี “ฐิตวัฒน์ วัชโรทัย” เจ้าของบริษัท บลูโวยาจ (ไทยแลนด์) เป็นเจ้าของธุรกิจให้เช่าเรือยอร์ชสุดหรูกว่า 10 ลำ ที่เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวผู้ที่ชื่นชอบการล่องเรือส่วนตัวออกไปชมวิวิทิวทัศน์ของท้องทะเลสวยงามตามจุดต่างๆ  อาทิ ภูเก็ต กระบี่ สมุย พัทยา

ธัญชนก เล่าว่า จากความที่เป็นคนชอบท่องเที่ยว โดยเฉพาะท่องเที่ยวทางทะเล หลังจากเรียนจบกลับมาจากต่างประเทศ จึงต้องการออกท่องเที่ยวทะเลด้วยเรือยอร์ช แต่เธอพบว่า ไม่มีเรือที่ตรงตามความต้องการ จึงเกิดความคิดที่จะทำธุรกิจให้เช่าเรือยอร์ชเป็นของตัวเอง เพราะมองเห็นโอกาสที่เชื่อว่ามีคนที่ชื่นชอบและมีความต้องการตรงกัน

เรือยอร์ช1

แต่ก้าวแรกของการทำธุรกิจก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะคุณพ่อคุณแม่ไม่เห็นด้วย จึงตัดสินใจนำเงินที่เก็บสะสมไว้ราว 2 ล้านบาท จากการทำงานระหว่างเรียนและจากทางบ้านส่งให้ เปิดบริษัทให้เช่าเรือยอร์ชเมื่อประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา และไปเริ่มต้นธุรกิจที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของธุรกิจเรือยอร์ช ซึ่งในขณะนั้น เธอมีอายุเพียง 25 ปีเท่านั้น

จากจุดเริ่มต้นเรือ 1 ลำ กิจการได้รับการตอบรับดีขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะจากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่เมื่อลองเข้ามาใช้บริการครั้งแรกแล้ว กลับมาใช้บริการซ้ำ รวมถึงการบอกต่อ ทำให้ต้องเพิ่มเรือยอร์ชรองรับลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจนถึงปัจจุบัน บลูโวยาจ มีเรือไว้รองรับลูกค้าถึง 10 ลำภายใน 5 ปี จากเริ่มทำกันสองคน ตอนนี้มีพนักงานถึง 45 คน และยังติดอันดับแบรนด์ท็อปไฟรว์ผู้ประกอบการให้เช่าเรือยอร์ชหรูในประเทศไทยอีกด้วย

แม้ในปัจจุบันตลาดเรือยอร์ชของไทยจะยังมีขนาดเล็ก แต่ถือว่าเป็นตลาดนักท่องเที่ยวระดับบนที่มีศักยภาพ เพราะมีการใช้จ่ายสูงกว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไป แต่ปัจจัยที่ดึงดูดตลาดกลุ่มนี้ คือ ความสวยงามของทรัพยากรทางทะเลของไทย

เรือยอร์ช2

ตลาดล่องเรือยอร์ชในไทย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเรือยอร์ชส่วนตัว (Private Yacht) ถ้าคิดเป็นจำนวนเรือยอร์ชที่มีทั่วประเทศไทยน่าจะมีจำนวนประมาณ 2,000 ลำ และส่วนมากมีขนาดน้อยกว่า 80 ฟุต (30 เมตร) ทั้งนี้ ร้อยละ 70 ของจำนวนเรือยอร์ชส่วนตัวทั้งหมดในไทย จะเทียบท่าและแล่นท่องเที่ยวในฝั่งทะเลอันดามัน อย่างภูเก็ต กระบี่ ส่วนอีกร้อยละ 30 ที่เหลือจะแล่นอยู่ในฝั่งอ่าวไทย อย่างพัทยา สมุย ซึ่งช่วงที่เหมาะแก่การแล่นเรือในทะเลฝั่งอันดามัน คือ ไตรมาสที่ 1 และ 4 ส่วนฝั่งอ่าวไทยอยู่ในช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคมของปี

ความโดดเด่นของ บลูโวยาจ นอกจากความหรูหรา สะดวกสบายของเรือยอร์ชที่มีให้เลือกตามความต้องการของลูกค้าแล้ว ยังอยู่ที่การบริการที่คัดสรรเป็นพิเศษ ทำให้วันนี้ ฐานลูกค้าขยายออกไปกว้างมากขึ้น จากกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวต่างชาติ จนถึงวันนี้ เรือยอร์ชของบลูโวยาจ ยังเป็นที่นิยมในกลุ่มดาราไฮโซคนดังทั้งในและต่างประเทศ และเศรษฐีไทยมากมาย

เรือยอร์ช3

ขณะที่ราคาเช่าเรือยอร์ชแต่ละลำขึ้นอยู่กับความยาวเรือ ระยะเวลา และฤดูกาลท่องเที่ยว (โลว์ซีซั่น/ไฮซีซั่น) ยกตัวอย่าง เช่น ราคาเช่าเรือยอชท์ขนาด 85 ฟุต จำนวน 1 วันในช่วงไฮซีซั่น ค่าเช่าเรือทั่วไปอยู่ที่ 220,000 บาทต่อวัน ซึ่งราคานี้รวมกัปตันและลูกเรือ  ขณะที่ราคาของเธอเริ่มต้นที่ 29,000 บาท ต่อลำ ในเวลา 5 ชั่วโมง

นอกจากการทำตลาดในประเทศไทยแล้ว คุณออมพร้อมกับสามีเตรียมที่จะขยายตลาดไปยังต่างประเทศ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างทาบทามพันธมิตรประเทศอินโดนีเซีย เกาะบาหลี อีกหนึ่งเดสติเนชั่นที่นักท่องเที่ยวต้องไปเยือน ในลักษณะทรานเฟอร์คือนำเที่ยวแบบครบวงจร คาดว่าจะเริ่มเร็วๆ  นี้  ส่วนแผนในระยะยาว 5 ปีนับจากนี้ เธอตั้งใจที่จะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อขยายกิจการต่อไป อาทิ การทำอู่ต่อเรือ อู่ซ่อมเรือ ขยายไปยังประเทศอื่นๆ  เป็นต้น

เรือยอร์ช4

จนถึงปีนี้ รายได้ของบลูโวยาจคาดว่าจะอยู่ที่ 80 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นเป็น 160  ล้านบาทในปีถัดไป

ถือเป็นอีกวิถีของคนรุ่นใหม่ที่สามารถสร้างธุรกิจจากความรัก ความชอบ และประสบความสำเร็จในที่สุด ซึ่งน่าจะเป็นแบบอย่างที่ดีทีเดียว

Avatar photo