Technology

‘สร้างแต้มต่อ’ ให้ธุรกิจ ด้วย 3 กลุ่มนวัตกรรมที่ ‘ห้ามตกขบวน’

เมื่อธุรกิจเข้าสู่ยุค ดิจิทัล ดิสรัปชั่น ทำให้ผู้ประกอบการต้องเร่งสร้างแต้มต่อทางธุรกิจ เพื่อป้องกันการถูกกลืนหายไปกับการดิสรัปชั่น พร้อมก้าวให้เร็วกว่าคนอื่นเพื่อวางรากฐานทางธุรกิจที่แข็งแกร่งและขยายโอกาสการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

หนทางหนึ่งที่ภาคธุรกิจทำได้คือ การนำนวัตกรรมหรือ Innovation เข้ามาใช้ในการดำเนินธุรกิจ และ 3 กลุ่มนวัตกรรมที่นักธุรกิจไม่ควรพลาดเพื่อเป็นตัวช่วยให้ธุรกิจสามารถประสบความสำเร็จ มุ่งสู่เป้าหมายได้โดยเร็ว ประกอบไปด้วย

32329 5 technology

กลุ่มที่ 1 นวัตกรรมด้านธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ National Single Window (NSW) เพื่อลดความยุ่งยากสร้างความเชื่อมั่นให้คู่ค้า สร้างความน่าเชื่อถือให้กับองค์กร

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า การทำธุรกิจในปัจจุบันย่อมเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น ทั้งระหว่างหน่วยงานรัฐกับหน่วยงานรัฐ (G2G) หน่วยงานรัฐกับเอกชน (B2G) หรือแม้แต่หน่วยงานเอกชนกับเอกชน (B2B)

สำหรับผู้ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการนำเข้า-ส่งออกและโลจิสติกส์ คงได้สัมผัสคุ้นเคยกับพิธีการทางศุลกากรที่ได้นำระบบ Electronic Data Interchange (EDI) มาใช้กว่า 10 ปี เพื่อลดขั้นตอนในการจัดทำเอกสาร การแลกเปลี่ยนข้อมูลเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์ที่มีรูปแบบเอกสารเป็นมาตรฐาน มีความน่าเชื่อถือ รวดเร็ว ประหยัด และมีความปลอดภัยในการรับ-ส่งข้อมูลในรูปแบบธุรกิจ B2B และ B2G เพื่อรองรับการรับ-ส่งเอกสารแบบ Paperless Customs

แต่ภายใน 2 ปีที่จะถึงนี้ ระบบ Paperless จะถูกนำมาขยายผลด้วย National Single Window (NSW) เพื่อการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบต่าง ๆ มากขึ้น ไม่เพียงแต่พิธีการทางศุลกากรเท่านั้น

images 5

ทั้งนี้ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT จะเข้ามาเป็นผู้ดำเนินการจัดทำระบบ NSW เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศในการทำธุรกรรมหรือการขออนุญาตต่าง ๆ แบบ Paperless ระหว่าง G2G B2G และ B2B ทั้งด้านโลจิสติกส์ ด้านการเงิน และการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อความรวดเร็ว ลดขั้นตอนและลดการใช้ทรัพยากรของโลกโดยไม่จำเป็นอีกด้วย

พร้อมกันนี้ ยังนำระบบการยืนยันและรับรองตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ (CAT CA) เข้ามาผนวกเพื่อให้ทุกธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์มีความปลอดภัย ถูกต้องและพิสูจน์ได้ สร้างความเชื่อมั่นให้กับคู่ค้า พร้อมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับองค์กร

กลุ่มที่ 2 นวัตกรรมด้านการสื่อสารภายในและระหว่างองค์กร เพื่อให้ทุกการสื่อสารไม่ผิดพลาดและขับเคลื่อนธุรกิจได้อย่างไร้รอยต่อ

การสื่อสารภายในและระหว่างองค์กร คือส่วนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจสำเร็จได้ด้วยดี ในทางกลับกัน หากการติดต่อสื่อสารมีความผิดพลาดหรือล่าช้าแม้แต่วินาทีเดียวก็สร้างความเสียหายให้กับธุรกิจไม่น้อยเช่นกัน

VideoConference

 

แม้เทคโนโลยีก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว การสื่อสารแบบต้องพบหน้ากันก็ไม่ได้ลดบทบาทลงแต่อย่างใด เทคโนโลยีกลับช่วยให้การพบหน้ากันง่าย สะดวกและรวดเร็วขึ้น โดยในช่วง 5 – 10 ปีให้หลังมานี้ จะเห็นได้ว่ามี แอปพลิเคชันที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารเกิดขึ้นมากมาย ทั้งในรูปแบบของวิดีโอ ข้อความ

 

แต่หากพูดถึงการสื่อสารทางธุรกิจแล้วจะมั่นใจได้อย่างไรว่าเครื่องมือเหล่านั้นพร้อมมากพอทั้งเรื่องฟังก์ชัน เรื่องความปลอดภัยของข้อมูล ดังนั้นสิ่งสำคัญก่อนเลือกใช้เทคโนโลยีการสื่อสารเหล่านี้ จึงต้องคัดเลือกและคิดอย่างรอบด้าน ที่สำคัญต้องเลือกเครื่องมือที่พร้อมสรรพในการใช้สื่อสารเพื่อธุรกิจอย่างแท้จริง

ด้วยเหตุนี้ CAT จึงได้พัฒนาระบบการสื่อสารเพื่อธุรกิจขึ้นมาโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น CAT conference ระบบประชุมออนไลน์ใช้ได้ทั้งเครื่องพีซีและมือถือทุกระบบปฏิบัติการ พร้อมจัดเต็มในทุกฟังก์ชันสำหรับการประชุม , CAT chat ระบบการส่งข้อความแชทเฉพาะองค์กรที่สามารถบริหารจัดการได้ตามนโยบายและโครงสร้างขององค์กร , CAT e-entertainment ช่วยให้การสร้างสถานีโทรทัศน์หรือวิทยุขององค์กรเป็นเรื่องง่าย ๆ และ CAT SMS บริการส่งข้อความสั้นไปยังโทรศัพท์มือถือทุกเครือข่ายทั่วไทยและทั่วโลก

IOT

กลุ่มที่ 3 นวัตกรรมด้าน IOT Application Platform ตัวกลางสำคัญที่ต้องมีในโลกดิจิทัล

เมื่ออินเทอร์เน็ตกลายเป็นปัจจัย 5 ที่นักธุรกิจนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนธุรกิจ ผนวกเข้ากับอุปกรณ์และสิ่งต่าง ๆ รอบตัว หรือแม้แต่เครื่องจักรให้สามารถเชื่อมต่อและสื่อสารกันได้ทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ มากมาย หรือที่เรียกว่า Internet of Things (IOT) เพื่อช่วยแก้ปัญหาเรื่องการขาดแคลนแรงงาน เพิ่มผลผลิต ลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพของสินค้า และลดความเสี่ยงจากปัจจัยต่าง ๆ ที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น ภูมิอากาศ เป็นต้น

CAT มีแนวคิดในการสร้าง IOT Application Platform ขึ้นมา เพื่อเป็นแพลตฟอร์มกลางให้กับนักพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์นำไปสร้างสรรค์บริการด้าน IOT โดยรองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่หลากหลาย มีความปลอดภัยสูง อีกทั้งยังสามารถขยายตัวได้อย่างไม่จำกัด ซึ่งในประเทศไทยนอกจากการนำ IOT มาใช้เป็นโครงการนำร่องของภาครัฐภายใต้ชื่อ Smart City Phuket แล้ว ยังถูกนำมาใช้งานในภาคเกษตรกรรมกันอย่างแพร่หลายอีกด้วย

CAT E Bus Advertorial

นวัตกรรมทั้ง 3 กลุ่มนี้ ล้วนมีความสำคัญและจำเป็นที่นักธุรกิจควรเรียนรู้ เพื่อนำมาต่อยอดทางธุรกิจ เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ ส่งเสริมให้การดำเนินธุรกิจสำเร็จตามเป้าหมาย อีกทั้งสร้างแต้มต่อให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดี

ดังนั้น CAT จึงได้จัดงาน “CAT e-Business Innovation 2019 : Enhancing Your Competitiveness” งานสัมมนาที่รวบรวมนวัตกรรมเพื่อธุรกิจ ทั้งแพลตฟอร์มและแอปพลิเคชัน ครอบคลุม ทุกด้านและทุกอุตสาหกรรม พร้อมก้าวเข้าสู่การเป็น NSW หนึ่งเดียวของประเทศ ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 ที่อาคารสำนักงานใหญ่ CAT หลักสี่ ผู้สนใจสามารถสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ที่ http://bit.ly/2W7T46N

Avatar photo