World News

(Update) ‘สม รังสี’ถึงมาเลเซียแล้ว เป้าหมายเข้ากัมพูชา

นายสม รังสี แกนนำฝ่ายค้านของกัมพูชาที่ลี้ภัยไปอยู่ในต่างประเทศ เดินทางถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์ นครหลวงของมาเลเซียแล้วในวันนี้ หลังจากประกาศจะกลับกัมพูชาเพื่อร่วมชุมนุมต่อต้านนายกรัฐมนตรีฮุน เซน

นายสม รังสี ถูกขัดขวางไม่ให้ขึ้นเครื่องบินของการบินไทยจากกรุงปารีส มายังกรุงเทพฯเมื่อวันพฤหัสบดี เขาและแกนนำฝ่ายค้านคนอื่น ๆ ที่เป็นสมาชิกพรรคกู้ชาติกัมพูชา ซึ่งเป็นพรรคการเมืองของเขาที่ถูกสั่งยุบไปแล้ว กล่าวว่า พวกเขาต้องการกลับกัมพูชาโดยการข้ามพรมแดนประเทศไทยกลับไป

000 1M25UE 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวรอยเตอร์ส ที่เดินทางพร้อมกับนายสม รังสี ถามเขาขณะที่อยู่บนเครื่องบินว่า เขาคิดว่าจะได้รับการต้อนรับอย่างไรจากมาเลเซีย เขากล่าวว่ายังไม่รู้เหมือนกันอาจจะเป็นการปูพรมแดงต้อนรับอย่างดี หรืออาจจะเจอกับกุญแจมือ

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ความพยายามของนายสม รังสี และพรรคพวกในการกลับประเทศ และจัดการชุมนุมถือเป็นความพยายามก่อรัฐประหาร ส่วนโฆษกของรัฐบาลกัมพูชากล่าวว่า หากนายสม รังสี กลับมา เขาจะถูกดำเนินคดีในข้อหาที่เขาต้องเข้ารับการพิจารณาคดีก่อนหน้านี้

ล่าสุด นายสม รังสี แกนนำฝ่ายค้านของกัมพูชา เดินทางถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์แล้วในวันนี้และได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศมาเลเซีย

นายสม รังสี กล่าวขณะเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ ถึงผู้สนับสนุนเขาว่า ให้มีความหวังอยู่เสมอ ขณะนี้พวกเขากำลังเดินมาในเส้นทางที่ถูกต้องแล้ว เขากล่าวด้วยว่า ประชาธิปไตยจะเบ่งบาน ประชาธิปไตยเบ่งบานในมาเลเซียและจะเบ่งบานในกัมพูชา

เมื่อถูกถามว่า เขามีแผนการที่จะเดินทางกลับกัมพูชาหรือไม่ นายสม รังสี กล่าวว่า เขายังไม่สามารถพูดอะไรได้ เขาไม่ปฏิเสธ เขาไม่สามารถยืนยันได้

นายสม รังสี ซึ่งลี้ภัยไปอยู่ในฝรั่งเศสตั้งแต่ปี 2015 เพื่อหลีกเลี่ยงการจำคุกในคดีที่เขาระบุว่ามีการเมืองอยู่เบื้องหลัง กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาจะเดินทางกลับไปกัมพูชาในวันนี้ ซึ่งเป็นวันฉลองเอกราชของกัมพูชา เพื่อร่วมการชุมนุมต่อต้านนายกรัฐมนตรีฮุน เซน

แต่เขาขึ้นเครื่องบินจากฝรั่งเศสมายังกรุงเทพฯไม่ได้ เขาวางแผนจะเดินทางจากประเทศไทยข้ามชายแดนกลับไปยังกัมพูชา

ในขณะที่เจ้าหน้าที่ของพรรคกู้ชาติกัมพูชา ของนายสม รังสี ที่ถูกยุบไปแล้ว กล่าวว่า จะไม่มีใครเดินทางข้ามชายแดนจากประเทศไทยไปยังกัมพูชาในวันนี้ แต่จะกลับไปโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ข้อมูล: สำนักข่าวไทย 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight