World News

‘สม รังสี’ ออกจากปารีสแล้ว ‘แอมเนสตี้’ ร้อง ‘กัมพูชา’ หยุดกดดันเพื่อนบ้าน

“สม รังสี” แกนนำฝ่ายค้านกัมพูชา ที่ลี้ภัยการเมืองมาอยู่ที่ฝรั่งเศส เดินทางออกจากฝรั่งเศสแล้ว หลังให้คำมั่นที่จะเดินทางกลับบ้านเกิดในวันนี้ (9 พ.ย.) เพื่อรวมพลังกับชาวกัมพูชาต่อต้านนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ผู้นำประเทศ

qqq

นายสม รังสี โพสต์ภาพของตัวเองบนโซเชียลมีเดียทั้งบนทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก เมื่อกลางดึกวานนี้ (8 พ.ย.) พร้อมเขียนข้อความว่า “ขึ้นเครื่องที่สนามบินชาร์ลส์ เดอ โกล ปารีส วันศุกร์ 8 พฤศจิกายน” แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าเขาจะเดินทางไปยังที่ใด

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากที่เขาอ้างว่า ถูกห้ามไม่ให้เช็คอินเพื่อเดินทางมายังกรุงเทพมหานครกับการบินไทย ซึ่งเขาจะเดินทางผ่านไทย ข้ามชายแดนไปยังกัมพูชา

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ซึ่งรัฐบาลของเขาได้กวาดจับนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านในประเทศไปแล้ว 50 คนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา กล่าวถึงความพยายามของนายสม รังสี และแกนนำฝ่ายค้านหลายคนที่พยายามเดินทางกลับเข้ากัมพูชาว่า เป็นความพยายามที่จะก่อกบฎ

ขณะที่นายไพ สีพัน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา ระบุว่า ถ้านายสม รังสี กลับมายังกัมพูชาจริง เขาอาจต้องโดนจับกุม ถ้าหากสร้างความวุ่นวาย และไร้เสถียรภาพขึ้นในประเทศ

ก่อนหน้านี้ นายนิโคลัส เบเคลัง ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องกัมพูชา ให้หยุดกดดันประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อคุกคามสมาชิกพรรคฝ่ายค้าน หลังจากนางมู โสจู แกนนำพรรคกู้ชาติกัมพูชาติ (ซีเอ็นอาร์ซี) พรรคฝ่ายค้านของกัมพูชาที่โดนสั่งยุบพรรคไแล้ว โดนไทยห้ามเข้าประเทศ และถูกมาเลเซียควบคุมตัวไว้ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวออกมา

ทั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า จะไม่อนุญาตให้นายสม รังสีเดินทางกลับกัมพูชาผ่านประเทศไทย ก่อนที่เขาจะออกมาอ้างว่า การบินไทยไม่ให้เข้าเช็คอินขึ้นเครื่องตามกำหนดเวลาที่จองตั๋วไว้

000 T46Q5
มู โสจู

นายเบเคลัง ระบุด้วยว่า เป็นเรื่องน่าเสียใจที่รัฐบาลฮุน เซนพยายามขอความร่วมมือจากเพื่อนบ้านในภูมิภาคให้ทำการปฏิบัติมิชอบอย่างชัดเจนเช่นนี้ พร้อมเปิดเผยว่า แอมเนสตี้ ได้พบเอกสารที่ระบุว่า เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางการกัมพูชาได้สั่งเพิกถอนหนังสือเดินทางพลเมืองกัมพูชา 12 คนโดยพลการ เนื่องจากพวกเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับซีเอ็นอาร์พี

นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานเพิ่มเติมว่า แรงงานกัมพูชาในไทยตกเป็นเป้าถูกสอดส่อง และมีการข่มขู่มากขึ้นตลอดช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยในวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ในจังหวัดสมุทรปราการ ตำรวจได้สลายกลุ่มชาวกัมพูชา 60 กว่าคน และจับกุม 2 คน โดยนำตัวไปสอบสวนหลายชั่วโมงก่อนจะปล่อยตัวไป หลังจากเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่จังหวัดปทุมธานี ตำรวจ 10 กว่านายเข้าล้อมบ้านของชายชาวกัมพูชา แม้ว่าเขาจะหลบหนีออกจากบ้านไปได้แล้ว

Avatar photo