Branding

‘อมตะ ไลฟ์’ แจงอย. โดนสวมเลขสารบบ-ปรับสูตรใหม่

อมตะ ไลฟ์ โร่แจงอย. หลัง 3 ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม โดนสุ่มตรวจพบสารอันตราย ชี้ปรับสูตรใหม่ “ยูกิ” ส่วน “เจนซ่า พลัส, อมาริต้าสลิมเคิฟ” ยันไม่เคยผลิต คาดถูกสวมเลขจดทะเบียน

1 7
อชิรกฤษฎ์ วาเสฎฐิรังสี

นายอชิรกฤษฎ์ วาเสฎฐิรังสี กรรมการผู้จัดการบริษัท อมตะ ไลฟ์ พลัส จำกัด เปิดเผยว่า จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรีได้เก็บตัวอย่างอาหารจากสถานที่ผลิตอาหารเพื่อจำหน่ายภายใต้ชื่อ บริษัท อมตะ ไลฟ์ พลัส จำกัด ในวันที่ 6 ธันวาคม 2561 ไปส่งตรวจวิเคราะห์ทางวิชาการผลิตภัณฑ์ แล้วมีประกาศ “เรื่อง ผลการตรวจพิสูจน์อาหาร” ณ วันที่ 11 ตุลาคม 2562 เกี่ยวกับผลตรวจ 3 อาหารเสริม “ยูกิ, เจนซ่า พลัส, อมาริต้าสลิมเคิฟ” ว่าพบสารอันตรายส่งผลต่อจิต ประสาท และร่างกาย ที่ผ่านมานั้น

ทางบริษัท อมตะ ไลฟ์ พลัส จำกัด ได้มีหนังสือชี้แจ้งไปยังเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เกี่ยวกับผลการตรวจพิสูจน์อาหารทั้ง 3 รายการ ดังนี้

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “ยูกิ” ที่ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาและสำนักงานสาธารณสุขได้รายงานผลการวิเคราะห์ว่าพบยาแผนปัจจุบันในผลิตภัณฑ์ ยูกิ คือสาร Acetylcysteine นั้น ขอชี้แจงว่า ทางบริษัทได้จัดซื้อวัตถุดิบชื่อว่า “L-Cysteine” ซึ่งเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่เป็นสารตั้งต้นในการสร้างกลูต้าไธโอน ขึ้นทะเบียนเป็นอาหารทั่วไปสามารถใช้ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมได้ ไม่ใช่สาร “Acetylcyteine” ที่เป็นกลไกการออกฤทธิ์เป็นยาละลายเสมหะ

อย่างไรก็ตาม บริษัทยอมรับว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “ยูกิ” ได้รับการสุ่มตรวจจริง แต่บริษัทได้ทำการปรับปรุงสูตรของผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อให้เห็นผลดีขึ้นตามความต้องการของลูกค้า โดยเปลี่ยนชื่อผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ยูกิ คอลลาเจน” (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น โดยเริ่มผลิตตั้งแต่ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นมา และได้ยกเลิกการผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “ยูกิ” ไปแล้ว แต่ยังคงเลขสารบบ อย. อยู่ เนื่องจากหากทางลูกค้ามีความต้องการผลิตผลิตภัณฑ์นี้ ก็ยังสามารถนำมาผลิตได้

สำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “เจน ซ่า พลัส” บริษัทไม่เคยทำการผลิตภัณฑ์นี้มาก่อน โดยเลขสารบบ ๑๒-๑-๐๘๑๕๘-๑-๐๐๑๗ วันที่ผลิต ๑๘/๑๑/๑๗ หมดอายุ ๑๘/๑๑/๑๙ พบว่าชื่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เจน ซ่า พลัส ไม่ตรงกับเลขสารบบที่ทางสำนักงานอาหารและยาชี้แจงมา ซึ่งผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เจน ซ่า พลัส ที่ทางบจก.จดเลขสารบบ คือ ๑๒-๑-๐๘๑๕๘-๑-๐๐๐๙ เป็นเลขที่จดไว้แต่ยังไม่ได้รับการผลิต บริษัทจึงคาดว่า คงมีการสวมเลขสารบบ เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าว

ขณะที่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อมาริต้าสลิมเคิฟ บริษัทไม่มีการขอขึ้นทะเบียนเลข อย. ในผลิตภัณฑ์นี้และเลขสารบบ ๑๒-๑-๐๘๑๕๘-๑-๐๑๒๑ เมื่อคีย์เข้าไปตรวจเลขสารบบ จะเป็นชื่อ “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ลา เวอ น่า” ซึ่งไม่มีการผลิตผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้ารายใดในนามบริษัท อมตะ ไลฟ์ พลัส จำกัด

ทั้งนี้ บริษัทได้ทำหนังสือชี้แจงกับทางเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาเรียบร้อยแล้ว และขอยกเลิกเลขสารบบทั้ง 4 รายการ คือ อย.๑๒-๑-๐๘๑๕๘-๕-๐๐๒๓ ,๑๒-๑-๐๘๑๕๘-๑-๐๐๑๗ , ๑๒-๑-๐๘๑๕๘-๑-๐๐๐๙ และ ๑๒-๑-๐๘๑๕๘-๑-๐๑๒๑ เพื่อป้องกันบุคคลอื่นนำเลขสารบบนี้ไปใช้แอบอ้างในการผลิตผลิตภัณฑ์อื่นที่ไม่ได้ผลิตกับทางบริษัท

Avatar photo