Wellness

สูงวัยถูกทิ้ง! จัดโปรแกรม ‘uVilleCare’ ดูแลสุขภาพผู้สูงอายุคนเมือง

60% ผู้สูงอายุในบ้านจัดสรร ขาดการดูแล กรมควบคุมโรค จัดโปรแกรม ‘uVilleCare’ จัดการสุขภาพเริ่มวางระบบในหมู่บ้านจัดสรร 4 ล้านคนทั่วประเทศ หวังผลลดค่าใช้จ่ายภาครัฐ 5,900 ล้าน

architecture 2564230 640

ปี 2561 ประเทศไทย มีประชาชน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เขตเทศบาลเมือง 37 ล้านคน หรือ ประมาณ 50.05% ทำให้รูปแบบของที่พักอาศัยเปลี่ยนแปลงไป เมืองขนาดใหญ่อย่างกรุงเทพ เป็นชุมชนแนวตั้งเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่เมืองเกิดขึ้นใหม่ในต่างจังหวัดจำนวนบ้านจัดสรรในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเพิ่มมากขึ้นกว่า 5 เท่าตัว

การเกิดขึ้นของจำนวนบ้านจัดสรรอย่างรวดเร็ว เริ่มส่งผลกระทบต่อระบบการดูแลสุขภาพ ผู้สูงอายุในบ้านจัดสรรมากถึง 60% ขาดการจัดการดูแลเชิงระบบ เสี่ยงต่อการเกิดโรค ภาวะฉุกเฉิน โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจร

โดย 1 ใน 3 ของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทั้งหมดในแต่ละปี เกิดขึ้นในบ้าน เช่น ไฟไหม้ พลัดตกจากที่สูง และ 3 ใน 4 ของโรคหลอดเลือดสมอง เกิดขึ้นในบ้านเช่นกัน ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงระบบบริการปฐมภูมิ

12

นพ.ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมพัฒนาความร่วมมือเครือข่าย และบูรณาการขับเคลื่อนงาน เพื่อแก้ไขปัญหาโรคและภัยสุขภาพ ว่า เพื่อให้การเข้าถึงการป้องกันควบคุมโรค ลดความเหลื่อมล้ำการดูแลสุขภาพ สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในชุมชนแออัด บ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม ชุมชนการเคหะ ประมาณ 8 ล้านคน ที่ยากต่อการควบคุมโรค ไม่มีอาสาสมัครสาธารณสุข

จึงจำเป็นต้องจัดการพื้นที่สุขภาพมุ่งเป้า ที่เรียกว่า HEZ (Health Enhancing Zone) เน้นให้เกิดการป้องกันควบคุมโรคที่ประชาชนมีส่วนร่วม และกำกับติดตามแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ ภายใต้โปรแกรมการป้องกันควบคุมโรคระดับชาติ (NUDCP 2020)

ผ่านโครงการยูวิลแคร์ (uVilleCare) เพื่อให้เกิดสุขภาพดีเริ่มที่บ้าน หรือ healthy home มุ่งเป้าประชาชน 8 ล้านคน คาดว่าจะมีผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 3 ล้านคน ซึ่งการเชื่อมใช้เทคโนโลยีในการป้องกันควบคุมโรคความดันโลหิต เบาหวาน การบริหารจัดการเข้าถึงวัคซีน หรือเมื่อเกิดภาวะฉุกเฉิน สามารถเข้าถึงระบบการแพทย์ฉุกเฉินได้ทันเวลา ผ่านการประสานความร่วมมือกับสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านทั้งภาครัฐ และเอกชน

โครงการยูวิลแคร์ (uVilleCare) ลดค่าใช้ภาครัฐได้มากถึง 5.9 พันล้านบาท จากการลดจำนวนผู้ป่วยและเสียชีวิต

นพ.ปรีชา กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายใต้โครงการยูวิลแคร์ (uVilleCare) จะนำดิจิตัลเทคโนโลยี มาออกแบบให้มีระบบแจ้งเตือน ในบ้านของตนเอง ในขณะที่ออกไปทำงานนอกบ้าน และนำมาใช้จัดการป้องกันควบคุมโรคที่ลดขั้นตอน เช่น แจ้งเตือนสุขภาพผู้มีภาวะเสี่ยง และยังครอบคลุม โรคเรื้อรัง และการบริการวัคซีน รวมถึงภาวะฉุกเฉินให้เข้าถึงสถานบริการได้ทันเวลา ผ่านความร่วมมือกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน ส่งผลให้ลดการป่วย การตาย และลดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพได้

ทั้งนี้ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคทั้ง 12 เขต ทั่วประเทศ จะเป็นหน่วย วิเคราะห์ ส่งการแจ้งเตือนสถานะสุภาพ และจัดแพ็คเกจดูแลสุขภาพได้ตรงความต้องการของประชาชนมากขึ้น หวังผลให้เกิดฐานข้อมูลสุขภาพในหมู่บ้านจัดสรร ครอบคลุมประชากร 8 ล้านคน

ลำดับที่ 22 โครงการที่อยู่อาศัยของการเคหะแ

นับเป็นจุดเชื่อมต่อการบริการต่างๆในระบบบริการดูแลสุขภาพเขตเมือง แบบมีส่วนร่วมของหมู่บ้านท้องถิ่น และเอกชนที่เข้มแข็ง ลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพ ประชาชนมีสุขภาพดี โดยธันวาคมนี้ จะเริ่มดำเนินการ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2563 ให้กับคนที่อาศัยอยู่ในเมืองทั่วประเทศ

Avatar photo