World News

หุ้นสหรัฐเคลื่อนไหวน้อย ไม่วางใจ ‘จีน-สหรัฐ’ บรรลุข้อตกลงกันได้

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (8 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวลงมาเล็กน้อย หลังจากที่ทะยานสูงขึ้นมาตลอดทั้งสัปดาห์จากความหวังที่มากขึ้น ในเรื่องข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐ กับจีน และรายงานผลประกอบการภาคธุรกิจที่แข็งแกร่ง

000 1LZ7LV

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดลดลง 10.78 จุด หรือ 0.04% ที่ 27,664.02 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ขยับลงมา 1.40 จุด หรือ 0.05% ที่ 3,083.78 จุด และดัชนีแนสแด็กปรับขึ้นเล็กน้อย 3.75 จุด หรือ 0.04% ที่ 8,438.27 จุด

วันนี้ ตลาดตกอยู่ภายใต้แรงกดดันรอบใหม่ เพราะนักลงทุนพากันกังขาเกี่ยวกับข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ ในเรื่องที่จีน และสหรัฐ เห็นพ้องที่จะยกเลิกการขึ้นภาษีทุ่มตลาดเป็นระยะ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลงการค้าส่วนแรกของ 2 ฝ่าย

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ทั้งจีนและสหรัฐ ยังไม่บรรลุข้อตกลงกันอย่างเป็นทางการ ทั้งการตัดสินใจขั้นสุดท้ายยังขึ้นอยู่กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สถานการณ์ที่ทำให้นักลงทุนเริ่มระมัดระวังในการเข้าลงทุนมากขึ้น

แต่ตลาดยังได้แรงหนุนบางส่วนจากข้อมูลการค้าจีนในวันนี้ ที่แสดงให้เห็นว่า ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จีนมียอดนำเข้าลดลงมาน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 6.4% ขณะที่ปริมาณการส่งออกในเดือนดังกล่าวลดลงมาเพียง 0.9% น้อยกว่าประเมินไว้ว่าจะลดลง 3.9%

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ชี้ว่า ตัวเลขดังกล่าวยังสะท้อนให้เห็นถึงความยากลำบากในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และผลกระทบที่เกิดจากข้อพิพาททางการค้าที่ยืดเยื้อมากว่า 1 ปีแล้ว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอการขึ้นให้การต่อคณะกรรมาธิการสภาคองเกรส ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์หน้า ที่จะช่วยบ่งชี้ทิศทางของเศรษฐกิจสหรัฐ

Avatar photo