Business

เปิดซอง ‘เมืองการบิน’ เจ้าปัญหาของ ‘กลุ่ม CP’ แล้ว คาดอีก 2 สัปดาห์รู้ผลเทคนิค

บอร์ดคัดเลือกยอมเปิดซองประมูล “เมืองการบิน” เจ้าปัญหา “กลุ่ม CP” ระหว่างรอคำพิพากษาสูงสุด คาดอีก 2 สัปดาห์รู้ผลด้านเทคนิค หากราบรื่นเปิดซองราคาต่อภายในเดือนนี้

fig 03 10 2019 11 42 17

จากกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก มูลค่า 2.9 แสนล้านบาท รับข้อเสนอด้านแผนธุรกิจและด้านราคาของกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CP) ไว้พิจารณา จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาเป็นที่สิ้นสุดนั้น

แหล่งข่าวระดับสูงเปิดเผยว่า ล่าสุดคณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้เปิดข้อเสนอกล่องที่ 6 ของกลุ่ม CP ซึ่งเป็นข้อเสนอด้านเทคนิคที่มีปัญหาแล้ว โดยคาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาข้อเสนอ 1-2 สัปดาห์ จากนั้นจึงนัดประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ เพื่อสรุปว่ากลุ่ม CP ผ่านเกณฑ์ด้านเทคนิคหรือไม่

ถ้ากลุ่ม CP ผ่านซองเทคนิค ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการเปิดข้อเสนอด้านราคา ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะเปิดข้อเสนอกล่องที่ 9 ของกลุ่ม CP ที่มีปัญหา โดยหากไม่มีอุปสรรคใดๆ ก็คาดว่าจะเปิดซองราคาได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

อย่างไรก็ตาม ศาลปกครองสูงสุดได้พิจารณาคดีนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน จึงคาดว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งออกมาในระยะเวลาที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งจะทำให้เกิดความชัดเจนว่า คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะต้องรับข้อเสนอของกลุ่ม CP ไว้พิจารณาพร้อมกับข้อเสนอของผู้ประกอบการอีก 2 กลุ่มด้วยหรือไม่

fig 16 06 2019 08 28 52

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก มูลค่า 2.9 แสนล้านบาท เกิดปัญหาในขั้นตอนการยื่นข้อเสนอ โดยคณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้ลงมติตัดสิทธิ์กลุ่ม CP ด้วยเหตุผลว่ากลุ่ม CP ยื่นข้อเสนอกล่องที่ 6 และกล่องที่ 9 เกินระยะเวลาที่กำหนด

กลุ่ม CP จึงยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกฯ ต่อศาลปกครองกลางว่า มีมติไม่รับข้อเสนอของกลุ่ม CP โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งยกฟ้อง ต่อมากลุ่ม CP จึงเดินหน้ายื่นอุทธรณ์ ซึ่งล่าสุดศาลปกครองสูงสุดก็มีคำสั่งให้ทุเลามติคณะกรรมการคัดเลือกฯ ก่อน จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาเป็นที่สิ้นสุด

ในทางคู่ขนานกัน คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้ดำเนินขั้นตอนการเปิดประมูลและเปิดข้อเสนอด้านราคาของผู้ประกอบการอีก 2 รายแล้ว โดยกลุ่มกิจการร่วมค้า BBS (กลุ่ม BTS) เป็นผู้เสนอราคาต่ำที่สุด

Avatar photo